Đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy có vũ trang khu vực biên giới

Thứ Sáu, 28/10/2016, 16:52
Sáng 28-10, tại Hà Nội, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị Tổng kết Phương án 3597-PA-BTL về đấu tranh ngăn chặn tội phạm vận chuyển ma túy có vũ trang trên khu vực biên giới tỉnh Sơn La. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia.

Cùng dự có Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng; Trung tướng Phạm Huy Tập, Bí thư Đảng Uỷ, Chính ủy BĐBP; Thiếu tướng Si Sạ Vạt KẹoMaLaVông, Tổng Cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh Lào cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và Tổng cục Cảnh sát Lào; đại biểu các cơ quan Bộ Quốc phòng, Bộ Công an...

Phương án 3597 là sự cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả nội dung các Biên bản ghi nhớ, phối hợp của lực lượng BĐBP, Công an Việt Nam với lực lượng Công an, Quân đội Lào trong phòng chống tội phạm ma túy qua biên giới; tăng cường củng cố tình đoàn kết hữu nghị sâu sắc, bền chặt trong sáng Việt Nam- Lào; thể hiện tính chủ động phòng ngừa phát hiện, ngăn chặn ma túy từ xa; nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy ngay tại  khu vực biên giới, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược Quốc gia kiểm soát ma túy ở Việt Nam và Đề án chiến lược hợp tác Việt Nam- Lào tại tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng. Quá trình triển khai Phương án đã thiết lập được cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn tỉnh Sơn La; sự phối hợp của các tỉnh trọng điểm trên tuyến biên giới Việt Nam- Lào.

Đến nay, Phương án đã tạo được sự hưởng ứng tích cực của quần chúng; huy động được sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các lực lượng... Hiệu quả của Phương án đã tác động mạnh mẽ hai biên giới và cả ở địa bàn nội địa tiếp giáp. 

Hoạt động của các toán, nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang qua biên giới huyện Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La) cơ bản đã được kiểm chế. Qua thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là giải pháp nghiệp vụ và vũ trang, BĐBP đã trực tiếp và phối hợp với lực lượng chức năng hai bên biên giới của tỉnh Sơn La, đấu tranh thắng lợi 33 chuyên án, 148 vụ án; bắt 277 đối tượng, tiêu diệt 1 đối tượng; thu giữ 480 bánh heroin, 18,9 g ma tý đạng đá...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự khẩn trương vào cuộc, những cố gắng nỗ lực, khắc phục khó khăn, gian khổ của các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và tội phạm của tỉnh Sơn La, BĐBP và lực lượng Công an trong việc triển khai Phương án 3579; sự phối hợp chặt chẽ và đấu tranh có hiệu quả của lực lượng Công an Lào và chính quyền tỉnh Hủa Phăn cũng như các địa phương giáp biên của Lào trong thời gian qua...

Chỉ đạo một số mặt công tác trọng tâm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ: Trong thời gian tới, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt- Lào nói chung, khu vực biên giới tỉnh Sơn La nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. 

Cấp ủy, chính quyền tỉnh Sơn La và lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Công an, BĐBP cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm nhiệm vụ và giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 382/TB- VPCP ngày 25-9-2014 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo khác; phải nhận thức rõ trách nhiệm, nêu cao ý chí quyết tâm phối hợp chặt chẽ với các lực lượng làm tốt công tác vận động quần chúng, triển khai các giải pháp đấu tranh có hiệu quả, đảm bảo an toàn nhằm tạo được sự chuyển biến rõ nét về hiệu quả ngăn chặn tội phạm ma túy có vũ trang qua biên giới.

“Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp chặt chẽ các lực lượng tiến hành đồng bộ các giải pháp, lấy giải pháp chính trị là cơ bản, nghiệp vụ là mũi nhọn, áp dụng các biện pháp vũ trang phù hợp khi cần thiết để ngăn chặn, trấn áp các toán có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới theo quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Theo đó, cần tiếp tục chỉ đạo triển khai nhân rộng mô hình kế hoạch 1048 trên tuyến biên giới Việt – Lào, tập trung vào các địa bàn trọng điểm để phát động quần chúng giải quyết căn bản tội phạm và tệ nạn ma tuý; bố trí, chỉ đạo cán bộ BĐBP tăng cường tại các địa bàn trọng điểm để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phòng, chống tội phạm và tăng cường bố trí các đơn vị vũ trang và đơn vị kinh tế quốc phòng đóng quân trên địa bàn..

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng và Công an tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Hòa Bình xác định mục tiêu cụ thể đối với các “điểm nóng” về ma túy ở Sơn La, Hòa Bình để có các giải pháp cụ thể triệt phá các tụ điểm này, không để ma tý và các địa bàn trọng điểm và vào sâu nội địa, không để hình thành các địa bàn, lãnh địa tập kết ma túy.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh đến sự phối hợp giữa lực lượng BĐBP với lực lượng Công an, Hải quan và các lực lực lượng chức năng của Lào trong phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy để giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới; sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Tây Bắc trong việc đấu tranh ngăn chặn vận chuyển ma túy qua biên giới trên toàn tuyến Bắc và UBND tỉnh Sơn La để phát huy sức mạnh của của hệ thống chính trị, việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa xã hội..., để từng bước loại trừ nguyên nhân và điều kiện nảy sinh tội phạm.

Xuân Mai
.
.
.