Đấu tranh bóc gỡ hàng loạt băng nhóm tội phạm nguy hiểm

Thứ Tư, 21/06/2017, 09:16
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện một số ổ nhóm đối tượng sử dụng các loại hung khí để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, làm mất ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Điều đáng nói là trong các ổ nhóm này có sự tham gia của nhiều đối tượng hình sự cộm cán ở nhiều tỉnh, thành khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội… câu kết với một số đối tượng tại địa bàn Sơn La tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản… với nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh để che giấu hành vi sau khi gây án, gây khó khăn cho công tác điều tra. Sau 6 tháng kiên trì điều tra, xác minh, quyết liệt đấu tranh, Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công chuyên án, làm rõ 7 ổ nhóm tội phạm với gần 70 đối tượng hình sự.

Đại úy Phạm Trọng Hiếu, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La cho biết: “Trong quá trình điều tra các vụ án, lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn, đó là các vụ án xảy ra đã lâu, các chứng cứ của vụ án đã bị mất hoặc hư hỏng, bên cạnh đó các đối tượng trong vụ án đều là các đối tượng nguy hiểm, có nhiều tiền án tiền sự, hoạt động rất manh động, một số đối tượng ở địa phương khác, hoạt động trong một thời gian ngắn sau đó đã nhanh chóng rời khỏi địa bàn thành phố Sơn La”. 

Xác định tính chất, mức độ các hành vi phạm tội mà các ổ nhóm tội phạm Công an tỉnh Sơn La đã thành lập chuyên án, phối hợp với Công an các địa phương tích cực điều tra, xác minh, đồng thời phát động phong trào toàn dân phát giác, tố giác tội phạm để có kế hoạch truy bắt hiệu quả.

Các đối tượng trong các băng nhóm tội phạm bị lực lượng Công an bắt giữ.

Trong một thời gian ngắn, Ban chuyên án đã xác định được 7 ổ nhóm đối tượng hình sự có liên quan gồm: Nhóm do Điêu Mạnh Cường (tức Cường “chớn”, 38 tuổi, trú tại Tổ 9, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La) cầm đầu gồm 22 đối tượng. Nhóm do Tô Giang Nam (tức Nam Khanh, 42 tuổi, trú tại phường Phố Mới, TP Lào Cai) cầm đầu gồm 5 đối tượng. Nhóm do Nguyễn Quang Phong (Phong khỉ, 37 tuổi, trú tại xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cầm đầu với 2 đối tượng.

Nhóm do Mai Tuấn Đức (Đức cụt, 35 tuổi, trú tại Đường Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội) cầm đầu cùng 4 đối tượng. Nhóm Hà Trung Dũng (Dũng May, 42 tuổi, trú tại xã Chiềng Ngần, TP Sơn La) cầm đầu cùng 8 đối tượng. Nhóm do Đoàn Mạnh Đại (Đại Hải Phòng, 35 tuổi, trú tại phường Quyết Tâm, TP Sơn La) cầm đầu cùng hơn 10 đối tượng. Nhóm do Trần Đăng Dương (Dương Nhiên, 38 tuổi, trú tại phường Quyết Thắng, TP Sơn La) cầm đầu cùng hơn 10 đối tượng khác.

Khi cơ quan điều tra tập trung đấu tranh thì các đối tượng đã tìm mọi cách đối phó, trong đó có cả việc mua chuộc, đe dọa nhân chứng, bị hại và người nhà bị hại, vì thế Ban chuyên án đã phối hợp với Công an các địa phương khác để thu thập tài liệu, chứng cứ, một mặt động viên, làm tốt công tác bảo vệ nhân chứng, bị hại trong các vụ việc.

Đại tá Trần Huy Công, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La cho biết: “Chúng tôi đã triệt phá được 7 ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức trên địa bàn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Các đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam, đặc biệt là các đối tượng ở Hải Phòng, Hà Nội, có đối tượng ở Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng… đều bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, sau 6 tháng quyết liệt đấu tranh, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do nhiều vụ việc đã xảy ra từ lâu, việc thu thập thông tin, chứng cứ không đầy đủ, nhiều tài liệu, chứng cứ bị hư hỏng, bị mất, mọi hoạt động điều tra gần như phải tiến hành lại từ đầu; các đối tượng trong chuyên án đều là các đối tượng hình sự nguy hiểm ở nhiều địa bàn khác nhau… với tinh thần thận trọng, chính xác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lực lượng chức năng Công an Sơn La đã triệt phá thành công 7 ổ nhóm tội phạm với gần 70 đối tượng hình sự cộm cán ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Phú Thọ… làm rõ các hành vi phạm tội của các nhóm đối tượng, đã đấu tranh thành công 2 chuyên án, khởi tố 6 vụ án hình sự, khởi tố bắt giữ 13 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng cầm đầu các băng nhóm tội phạm.

Minh Phong
.
.
.