“Dắt gái” sang Malaysia

Thứ Ba, 02/12/2008, 10:58
3 “mẹ mìn” Khuân, Yến và Phỉ tuyển các cô gái rồi làm thủ tục cho đi Malaysia lấy chồng nhưng thực chất là bán với giá 1.000 USD/người. Những thiếu nữ tuổi từ 18 đến 25 bị lừa bán vẫn hồn nhiên. Trong số này có nhiều cô "chán chường cảnh chồng chỉ biết ăn nhậu không lo làm ăn, tụi em đành ký vào đơn ly dị và muốn đi nước ngoài tìm chồng để đổi đời, tụi em đâu có biết đang dính vào bẫy buôn người của mấy bà này". .
>> Bị bán vào "ổ nhện" tại Malaysia

15h30' ngày 28/11, tại tiền sảnh sân bay Tân Sơn Nhất, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an Tây Ninh phối hợp với Phòng 7 - C14 Bộ Công an và Phòng PC14 Công an TP HCM bắt quả tang Đỗ Bảo Thuận, 37 tuổi, Trần Vĩ Hùng, 53 tuổi, Nguyễn Thiện Ngôn, 35 tuổi có hành vi đưa 3 cô gái Việt Nam sang Malaysia để bán.

Từ lời khai của 3 đối tượng này Công an đã tiến hành bắt khẩn cắp 3 "mẹ mìn" trong đường dây dắt gái. Gồm Nguyễn Thị Khuân, 60 tuổi ngụ ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh; Nguyễn Thị Ngọc Yến, 53 tuổi ngụ ấp Thanh Phước, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre và Nguyễn Thị Phỉ, 50 tuổi ngụ cùng địa phương với Yến.

Đường dây mua bán phụ nữ

Thông tin ban đầu được biết bà Phỉ là bạn học từ thuở nhỏ với bà Yến, bà Phỉ đến nhà bà Yến để "coi mấy đứa nhỏ dạy bảo và đôn đốc mấy cô gái này học cách nấu cơm và tiếng Mã Lai để đi lấy chồng nước ngoài, mỗi tháng bà Yến trả công từ năm trăm ngàn đến một triệu đồng".

Chúng tôi hỏi, bà còn có vai trò gì trong việc giúp bà Yến? "Nếu bà Yến đi vắng thì tôi có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tiền của các cô gái đến nhà, sau đó tôi giao lại cho bà Yến". Theo lời bà Phỉ thì trong nhà bà Yến lúc nào cũng có từ 10 đến 15 cô gái đến chờ làm thủ tục đi lấy chồng.

Qua làm việc, bà Yến khai nhận vào khoảng năm 2006, bà Yến gả con gái sang Malaysia, qua đó Bà quen một người phụ nữ tên LEE khoảng 50 tuổi quốc tịch Trung Quốc. Giữa Yến và LEE bàn bạc thoả thuận nếu Yến đưa được một người phụ nữ Việt Nam sang Malaysia để giao cho LEE bán làm vợ thì sẽ được nhận 1.000 USD.

Thỏa thuận xong Yến về Việt Nam móc nối với một số đối tượng khác tại các tỉnh vùng nông thôn như Tây Ninh, Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cần Thơ… để tuyển chọn phụ nữ sau đó tập kết tại nhà số 835/38B đường Trần Hưng Đạo, phường I, quận 5, TP HCM cho các đối tượng đầu mối tay em ở các tỉnh là hai triệu đồng. Đối với Hùng, Thuận, Ngôn là người chạy xe ôm với vai trò tổ chức đưa phụ nữ từ nhà bà Yến thuê tại quận 5 ra sân bay để hưởng tiền công mỗi lần là 40.000 đồng.

Qua khai nhận ban đầu của mẹ mìn Yến, từ trước đến nay bà cùng với đồng bọn đã tổ chức đưa trên 100 phụ nữ ra nước ngoài như Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan. Riêng các phụ nữ ở Tây Ninh có khoảng 70 người bị bán, hưởng lợi nhuận được 70.000USD.

Khám nhà bà Nguyễn Thị Khuân (gọi là dì 7) cơ quan Công an đã thu giữ nhiều giấy tờ, hộ chiếu có liên quan đến đường dây đưa gái sang nước nước ngoài liên quan đến bà Yến. Bà Khuân cho biết, từ đầu năm 2008 đến nay tôi giới thiệu cho bà Yến khoảng 30 cô".

Một đường dây khác có liên quan đến bà Khuân, Công an đã bắt khẩn cấp đó là Nguyễn Thế Phong, 30 tuổi ngụ xã Long Hưng, huyện Ô Môn, TP Cần Thơ thừa nhận có đưa các phụ nữ do Khuân tuyển chọn từ Tây Ninh đưa xuống TP HCM giao cho Phong để Phong đưa sang Malaysia bán, mỗi cô gái Phong được hưởng sáu triệu đồng và chia cho Khuân một triệu đồng.

Các nạn nhân nói gì

Gặp các cô gái tuổi từ 18 đến 25 vừa được giải thoát từ sân bay và nhà bà Yến, chúng tôi đều thấy các cô hồn nhiên không có vẻ gì tỏ ra lo lắng. Sau khi được cơ quan điều tra giải thích các cô mới dần hiểu ra tác hại của việc ra đi này.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một số cô trước đó đã từng lập gia đình, có cô đã có con nhưng quá trình chung sống, ông chồng hành, hành hạ mỗi khi đi nhậu về là họ mắng chửi đánh đập vợ con, "chán chường cảnh chồng chỉ biết ăn nhậu không lo làm ăn, tụi em đành ký vào đơn ly dị và muốn đi nước ngoài tìm chồng để đổi đời, tụi em đâu có biết đang dính vào bẫy buôn người của mấy bà này".

Có cô tỉnh táo hơn ngán ngẩm cho biết: "Tụi em khi vừa đến nhà dì 3 thì bị tịch thu điện thoại, giấy tờ kể cả tiền bạc và đưa "nhốt" vào trong một căn phòng chật chội đầy mùi hôi, vì nhiều cô gái đang tập trung tại đây để chuẩn bị đi lấy chồng, sợ bị hàng xóm phát hiện báo tin cho Công an".

Triệt xóa đường dây buôn người của bà Yến là một chiến công của Phòng PC14 Công an Tây Ninh, Phòng PC14 Công an TP HCM và Bộ Công an, đã được dư luận đồng tình ủng hộ.

Trung tá Nguyễn Hồng Sang, Phó Trưởng phòng PC14 Công an Tây Ninh cho rằng luật pháp Việt Nam không cấm việc phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, tuy nhiên các chị em phụ nữ và các phụ huynh nên bình tĩnh, sáng suốt trong việc đưa con em mình đi lấy chồng nước ngoài. Đã có nhiều người bị lừa bán vào các động mại dâm hoặc gả cho các gia đình có cuộc sống không bình thường. Có người quẩn trí đã dẫn đến con đường quyên sinh nơi đất khách.

Mong rằng các chị em phụ nữ khi có nhu cầu lấy chồng đi nước ngoài hãy đến Trung tâm  tư vấn và trợ giúp pháp lý thuộc Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Tây Ninh để tìm hiểu, tại đó sẽ có người hướng dẫn cụ thể để tránh trường hợp ra đi bằng con đường mua bán bất hợp pháp hậu quả sẽ khó lường".

Trung tá Sang cho biết Phòng PC14 Công an Tây Ninh đã giao các nạn nhân cho Sở Lao động và Thương binh Xã hội Tây Ninh để đưa các nạn nhân về gia đình, tạo mọi điều kiện để các cô đoàn tụ gia đình và có cuộc sống ổn định

Sông Ninh
.
.
.