Đạo chích “nhí”

Thứ Sáu, 05/10/2007, 08:36

Hàng chục vụ trộm diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian hơn 3 tháng qua là "tác phẩm" của một băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp gồm 11 đối tượng, hầu hết đang theo học lớp 8, lớp 9.

Tài sản trộm cắp được, nhóm trộm này bán với giá ‘siêu rẻ” để lấy tiền trả nợ.. chat và nhậu nhẹt. Một dàn máy tính 12 triệu đồng, sau khi lấy được, các đối tượng bán chỉ… 500.000 đồng; một chiếc máy bơm xịt dùng để rửa xe ôtô trị giá 3-4 triệu đồng, các đạo chích “nhí" chỉ "tháo khoán" với giá 100.000 - 200.000 đồng…

Trong thời gian từ tháng 6 đến cuối tháng 9 năm 2007, trên địa bàn thị trấn Cày, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập công sở, nhà dân. Số tài sản bị mất trong các vụ trộm cắp này rất lớn, đặc biệt nghiêm trọng vì hầu hết là tài sản công và những trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác xã hội.

Điển hình có thể kể tới vụ lúc 1 giờ sáng 10-8, Văn phòng Chi cục Kiểm lâm huyện Thạch Hà bị đột nhập và mất 1 dàn máy tính mới lắp trị giá 12 triệu đồng; vụ lúc 2 giờ sáng 25/7, Văn phòng Chi cục Thuế huyện Thạch Hà bị cậy cửa lấy mất 1 màn hình máy tính, 1 ổ cứng CPU và nhiều tài sản quan trọng khác. Ngoài ra, đạo chích còn cậy cửa ki-ốt bán hàng của bà Cảnh ở thị trấn Thạch Hà lấy trộm 2 chiếc quạt điện treo tường và 400.000 đồng tiền mặt…

Trước tình hình đó, Công an huyện Thạch Hà đã phối hợp với Công an thị trấn Cày lập án điều tra. Qua điều tra, khám nghiệm hiện trường một số vụ việc và nắm quy luật hoạt động của các ổ nhóm trộm cắp, ngày 2/10 vừa qua, Công an huyện Thạch Hà đã triệu tập 9 đối tượng nghi vấn.

Đáng ngạc nhiên là các đối tượng này đều đang ở độ tuổi vị thành niên, hầu hết đang cắp sách đến trường như Nguyễn Văn Dũng, 18 tuổi, HKTT ở Thạch Tiến, Thạch Hà; Trần Công Long, 14 tuổi, HKTT tại khối 5, thị trấn Cày, là học sinh lớp 9; Nguyễn Văn Anh, 14 tuổi, HKTT tại Tân Phú, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, đang là học sinh lớp 8; Nguyễn Đình Hiền, 16 tuổi, là học sinh THCS bỏ học; Trương Hữu Hiếu, 15 tuổi; Lê Trọng Hồng, 18 tuổi; Nguyễn Hữu Cường, 15 tuổi; Nguyễn Hải Tiến, 16 tuổi; Nguyễn Văn Anh, 21 tuổi, đều có HKTT ở thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Qua điều tra, các đối tượng nhí khai nhận đã gây ra các vụ trộm trên địa bàn trong thời gian nói trên. Trong đó, riêng đối tượng "băng trưởng" cầm đầu là Nguyễn Văn Dũng đã trực tiếp gây ra 17 vụ và chỉ đạo các đối tượng khác gây ra hầu hết các vụ trộm công sở. Đối tượng "băng phó" Nguyễn Hữu Cường đã gây ra 23 vụ trộm cắp và nhiều vụ chỉ đạo đàn em khác. Số tài sản trộm được chúng đã đưa về nhờ Nguyễn Văn Anh, trú tại khối 10, thị trấn Thạch Hà tiêu thụ.

Hầu hết các đối tượng đều cho biết là trộm cắp chỉ để lấy tiền về… trả nợ "chát". Các đối tượng vì ham chơi "chát" tại quán của Nguyễn Văn Anh, nợ quá nhiều nên đã tổ chức trộm cắp để lấy tiền trừ nợ và ăn uống nhậu nhẹt.

Thượng tá Hoàng Bá Thọ, Trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết, hiện nay, CQĐT đang hoàn tất hồ sơ vụ án để xử lý trước pháp luật. CQĐT cũng cho biết, riêng đối tượng tiếp tay cho băng nhóm "đạo chích nhí" này là Nguyễn Văn Anh, 31 tuổi, chủ kinh doanh Internet ở 140 thị trấn Thạch Hà cũng sẽ bị xử lý thích đáng

Đình Long
.
.
.