Đạo chích ngoại “sưu tầm” túi thổ cẩm của du khách

Thứ Tư, 23/08/2017, 13:47
Koh Yik Siang John (người Malaysia) khai nhận, lợi dụng tủ đựng đồ của chị Alnna Mairie Pearce (người Canada) không khóa nên đã trộm cắp của chị này chiếc túi thổ cẩm...

Ngày 23-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đã bắt khẩn cấp Koh Yik Siang John, 29 tuổi, quốc tịch Malaysia về hành vi trộm cắp tài sản.

Đối tượng cùng tang vật.

Trước đó, tại khách sạn số 3 Nội Miếu, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm xảy ra một vụ mất trộm tại phòng số 201. Đây là loại phòng ở chung, có nhiều giường tầng, khách du lịch nước ngoài thuê từng giường để nghỉ.

Trong số khách thuê hôm đó có  Koh Yik Siang John và nạn nhân là chị Alnna Mairie Pearce, 28 tuổi, quốc tịch Canada bị mất một chiếc túi thổ cẩm, bên trong có một số giấy tờ và một thẻ tín dụng.

Sau khi trộm cắp được chiếc túi của du khách người Canada, Koh Yik Siang John đã bỏ đi.

Quá trình quản lý địa bàn, tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện Koh Yik Siang John đang tạm trú tại khách sạn trên phố Nhà Chung, phường Hàng Trống nên đã đưa đối tượng về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm để giải quyết.

Kiểm tra hành chính đồ đạc mà Koh Yik Siang John mang theo, phát hiện 2 hóa đơn mua 2 điện thoại tại cửa hàng FPT Shop và cửa hàng Vinpro tại trung tâm thương mại Royal City.  

Xác minh tại 2 cửa hàng trên, được biết đối tượng Koh Yik Siang John đã mua 2 chiếc điện thoại iPhone 7 bằng thẻ visa của chị Alnna Marie Pearce.

Với chứng cứ thu thập được, Koh Yik Siang John đã khai nhận, lợi dụng tủ đựng đồ của chị Alnna Mairie Pearce không khóa nên đã trộm cắp của chị này chiếc túi,, bỏ vào balo rồi rời đi.

Sau khi rời khách sạn, Koh Yik Siang John mở túi, thấy bên trong có thẻ tín dụng nên đã mang thẻ đi mua chiếc điện thoại iPhone 7  loại 32 Gb, giá gần 18 triệu đồng và tại Fpt Shop và chiếc điện thoại iPhone 7 Plus 128 Gb giá 23,2 triệu đồng tại cửa hàng Vinpro.

Tối 18-8, Koh Yik Siang John đã đem 2 chiếc điện thoại đến cửa hàng trên phố Lê Thanh Nghị và  phố Xã Đàn bán được 26,2 triệu đồng.

Ngoài ra, Koh Yik Siang John khai với thủ đoạn tương tự đã trộm cắp của một du khách người Brasil, thuê cùng phòng tại khách sạn Bed Gasm trên phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm số tiền 900 USD, 1 tờ séc 500 USD, 1 thẻ tín dụng.

Sau đó, Koh Yik Siang John sử dụng thẻ tín dụng đến cửa hàng điện máy Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm mua chiếc điện thoại Iphone 7 plus loại 32 Gb với giá gần 21 triệu đồng rồi đem bán tại cửa hàng điện thoại trên phố Nguyễn Chí Thanh với giá gần 17 triệu đồng. Số tiền trộm cắp được, đối tượng này đã ăn tiêu hết.

Vụ du khách nước ngoài trộm cắp tài sản của nhau không phải là cá biệt. Cách đây ít tháng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm cũng xử lý đối tượng Marie Franck Christophe Henri, 50 tuổi, quốc tịch Pháp, khi đối tượng này lợi dụng sự sơ hở của khách du lịch nghỉ cùng phòng tại khách sạn Pod trên phố Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm để trộm cắp một chiếc điện thoại iPhone 6S, một Ipad và một điện thoại Iphone 5 cùng sạc và tai nghe.

Đấu tranh với Marie Franck Christophe Henri, đối tượng cũng thừa nhận còn gây ra vụ trộm cắp máy ảnh, đồng hồ, pin sạc dự phòng của một du khách khác cũng tại khách sạn trên.

Qua những vụ trộm cắp nêu trên, thiết nghĩ, các khách sạn cần tuyên truyền cho du khách nghỉ tại khách sạn cần nâng cao cảnh giác bảo quản tài sản cá nhân, nhất là tại những phòng ở chung.

Đào Minh Khoa
.
.
.