Danh hiệu SBC do dân phong tặng

Thứ Năm, 28/07/2011, 16:40
Họ xuất thân là những công dân bình thường ngày ngày rong ruổi trên những nẻo đường mưu sinh, chứng kiến bọn tội phạm ngang tàng cướp bóc mà họ dũng cảm đương đầu với chúng. Lặng lẽ "vác tù và hàng tổng" như thế, từ những chiến công bắt cướp trừ gian ấy mà các thành viên trong câu lạc bộ phòng chống tội phạm ở Bình Dương được dân phong cho danh hiệu "hiệp sĩ SBC".
>> Chuyện về những chàng hiệp sĩ SBC

8h tối ngày 16/7, chúng tôi gặp "hiệp sĩ" Ngô Thành Công (Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm - CLB PCTP phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) ngay khi anh và các đồng đội vừa lập chiến tích bắt nóng 2 tên cướp khi chúng vừa giật dây chuyền của một phụ nữ chạy xe tay ga. "Hai thằng này dữ lắm anh" - Công kể lại sự việc: "Lúc bị tụi em gí, chúng chạy tốc độ cả trăm cây số trên giờ, lại chơi chiêu núp gió xe tải để chờ mình sơ hở là ép té vào gầm xe. Biết mánh đó của chúng, em giả vờ bỏ cuộc. Tưởng thắng thế, 2 thằng kia chủ quan, tụi nó đâu ngờ em điện thoại cho Sơn (Đào Văn Sơn, thành viên CLB PCTP phường An Phú) đón lõng phía trước. Khi bị bắt, tụi này mới lộ chúng là tội phạm thứ dữ, chúng lận mã tấu, bình xịt hơi cay, dao bấm trong người để khi đụng chuyện là sẵn sàng giết hại người cản đường để thoát thân".

Sau câu chuyện bắt cướp, chàng "hiệp sĩ" sinh năm 1984, hành "nghề SBC" từ năm 2008, vui vẻ thổ lộ hành trình vào "nghề" của mình: "Khoảng năm 2007, nhỏ em gái của em là Ngô Thị Thảo có đến 3 lần bị bọn đầu trộm đuôi cướp dắt lén, cướp trắng trợn đến 3 chiếc xe máy. Tức quá, em bỏ công bỏ việc lùng sục khắp nơi. Càng tìm hiểu bọn chúng em mới thấy bọn trộm cướp quá lộng hành, nhiều gia đình bao năm trời tích cóp mới mua được chiếc xe máy ai ngờ bị chúng hết cướp lại trộm. Từ đó em nung nấu quyết tâm bắt cho bằng được bọn cướp để bà con mỗi khi ra đường không phải nơm nớp lo sợ chúng".

Hành trình trở thành "hiệp sĩ" đường phố của anh Trần Lê Đăng Khoa, 32 tuổi, thủ lĩnh CLB SBC phường Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cũng đong đầy khí phách "giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha". Khoa cho biết trước khi dấn thân vào "nghề SBC", anh là bộ đội xuất ngũ. Địa bàn nơi anh cư trú tập trung đông người lao động tứ xứ về sinh sống, làm việc nên rất phức tạp. Núp dưới "mác" là công nhân, nhiều tên tội phạm đâm thuê chém mướn, cướp giật trà trộn vào các khu nhà trọ gây ra đủ màn trấn lột, cướp giật, trộm cắp… Nhiều công nhân mới nhận lương vừa bước ra cổng công ty đã bị chúng gí dao trấn sạch. Có người tằn tiện tích góp mấy năm trời mua được chiếc xe máy làm phương tiện đi lại chạy mới được vài trăm cây số đã bị chúng dắt trộm, thậm chí chặn đường cướp ngang nhiên… "Thấy chuyện của người ta mà mình còn bức xúc huống chi là người trong cuộc" -  Khoa nói: "Hổng lẽ để chúng ngang nhiên lộng hành mà mình thì cứ làm ngơ, vậy nên em gia nhập lực lượng Công an viên, sau gia nhập vào CLB PCTP".

Những hiệp sĩ tay không bắt cướp.

Anh Huỳnh Văn Hữu Phước, mới gia nhập CLB PCTP phường Tân Đông Hiệp thị xã Dĩ An) được 4 tháng nhưng đã kịp cùng các "đàn anh" phá nhiều vụ buôn bán ma túy, cướp giật, mới đây là vụ bắt nóng 2 đối tượng Nguyễn Minh Nhật và Quách Hiếu Hoàng, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh đang trên đường đi bán ma tuý cho con nghiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trò chuyện "đối đầu với tội phạm nguy hiểm", Phước tâm tình rằng anh vì mến mộ các hiệp sĩ đàn anh chỉ tay không mà "nay bắt cướp, mai phá án ma tuý, có ngày bắt đến 3 vụ cướp giật" nên lòng rất nể phục mà quyết tâm theo.

"Khi biết được nguyện vọng của em, anh Khoa (hiệp sĩ Nguyễn Đăng Khoa) ủng hộ hết mình nhưng cảnh báo là: "Đã là thành viên SBC thì phải đón nhận sự nguy hiểm, cực khổ, đặc biệt là chẳng có quyền lợi gì, có chăng chỉ là niềm vui khi mình giúp xã hội loại trừ phần tử xấu mà thôi". Lúc được "đe" như vậy, em chỉ nghĩ một điều mấy ảnh làm được thì hà cớ gì mình hổng chịu nổi. Đeo riết rồi dần dà cái máu săn tội phạm nó ngấm vào người lúc nào không hay… Để rồi đến nay, cứ nghĩ đến đi săn bắt cướp là lòng lại "sung" vô cùng…".

Vừa xuất viện sau vụ bị đàn em Tuấn "chó" chém trọng thương, hiệp sĩ Nguyễn Tăng Tiên (CLB PCTP phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương) đã lại xông ra bắt cướp. "Mình ngay thẳng, được cả xã hội hỗ trợ, ủng hộ, tụi nó không sợ mình thì thôi, cớ gì mình sợ nó" - chàng hiệp sĩ quả cảm, khẳng khái. Gần 10 năm sát cánh cùng đồng đội truy bắt tội phạm, Tiên như nhiều anh em khác nếm đủ mùi hăm dọa, chống đối của bọn xấu, mà toàn bọn giang hồ cộm cán nhưng anh không nao núng, anh chỉ nghĩ đơn giản "mình xông trận liên tục mà còn sợ bọn xấu bạo ngược thì người khác sao dám phản ứng mạnh với chúng".

Hỏi cơ duyên vào nghề, chàng "Lục Vân Tiên" đất gốm, nhường lời cho đồng đội là "hiệp sĩ" Lương Đức Túy. Túy kể gần 10 năm trước, tình hình an ninh tại khu vực cầu vượt Sóng Thần (phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, Bình Dương), nơi có quốc lộ 1A đi qua rất phức tạp, thường xuyên xảy ra cảnh bọn tội phạm cướp giật gây án giữa ban ngày. Có lần phát hiện 2 gã thanh niên mặt mày bặm trợn chạy xe gắn máy ép một cô gái té ngã cướp xe, Tăng Tiên khi ấy là tài xế xe ôm, xông tới quật ngã 1 tên, quá bất ngờ, tên còn lại bỏ chạy nhưng sau đó quay lại dùng hung khí chống trả nhằm giải vây cho đồng bọn. Không may cho 2 tên cướp cạn là khi ấy, Túy cùng 2 bác tài xe ôm khác là Phạm Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Văn Phước lao ra hỗ trợ. Cũng từ sau "phi vụ" bắt nóng 2 tên tội phạm cướp giật, các bác tài xe ôm đã tình nguyện lập nhóm phòng, chống tội phạm và sau này, khi mô hình CLB PCTP ra đời, các anh cùng gia nhập và liên tục lập công. Cảm phục trước những nghĩa cử cao đẹp ấy, các anh được quần chúng nhân dân ở khu vực cầu vượt Sóng Thần cũng như bà con khu phố yêu thương, trìu mến phong cho biệt danh "hiệp sĩ SBC".

Tuy tuổi đời, hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế, trình độ khác nhau nhưng hành trình đến với "nghiệp" bắt cướp, trừ lưu manh của các hiệp sĩ mà PV Báo CAND tiếp xúc đều có điểm chung là các anh đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với bọn tội phạm hình sự không phải vì để được nổi danh hay vì động cơ thiếu trong sáng nào khác. Các anh trừ gian dẹp bạo chỉ với suy nghĩ rất đơn giản, đáng yêu là bảo vệ người thân cô thế yếu, hỗ trợ lực lượng Công an làm tốt nhiệm vụ gìn giữ kỷ cương phép nước và ổn định trật tự xã hội.

Như nhiều "hiệp sĩ" SBC khác, "hiệp sỹ" Phạm Quanh Hòa (CLB PCTP phường Bình Hòa tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm vì thấy tình hình ANTT ở địa phương phức tạp nên mong muốn góp sức, dấn thân vì sự bình yên cho người thân của chính mình và xã hội), bộc bạch chân tình rằng ngày trước, bao thế hệ cha ông đánh Pháp đuổi Mỹ đứng trước cái chết, đối mặt với đủ kiểu tra tấn man rợ của kẻ thù mà vẫn hiên ngang, bất khuất. Noi gương tiền nhân, khi xông trận, đối mặt với phường đầu trộm đuôi cướp, anh chẳng chút đắn đo. Hiệp sĩ Hòa, khẳng khái: "Bọn tội phạm dù bạo tàn, manh động kiểu nào đi nữa thì chúng vẫn sợ người ngay. Mình cứ khai thác điểm ấy của chúng mà đánh tới. Cứ như vậy, phần thắng ắt sẽ thuộc về mình…!"

Xuân Xe - Thành Dũng
.
.
.