Kẻ giết 3 người chôn xác phi tang ở Lâm Đồng bị tuyên án tử hình

Thứ Tư, 29/03/2017, 09:38
Kiều Quốc Huy (30 tuổi, quê Hà Tĩnh), tạm trú tại số 40, đường Tuệ Tĩnh, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) VKSND tỉnh Lâm Đồng bị truy tố 3 tội danh, gồm tội giết người, cướp tài sản và tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.


Trước đó, ngày 22-12-2016, TAND tỉnh Lâm Đồng cũng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động đối tượng này tại thị trấn Lộc Thắng nhưng sau một buổi xét xử phiên tòa đã bị hoãn do tâm lý của bị cáo “có vấn đề”. 

Hơn nữa, HĐXX xét thấy cần thiết phải dừng phiên toàn để bị cáo Kiều Quốc Huy có thời gian suy nghĩ và điều tra bổ sung thêm.

Bị cáo Kiều Quốc Huy tại phiên tòa hôm nay

Trong phiên tòa hôm nay (20-3), bị cáo Kiều Quốc Huy trông tiều tụy hơn nhiều. Hàng trăm người dân địa phương và các vùng lân cận thuộc huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc đã tập trung về hội trường thị trấn Lộc Thắng để theo dõi buổi xét xử này. Một màn hình lớn cũng đã được HĐXX đặt phía ngoài hội trường xét xử để người dân tiện bề theo dõi diễn biến của phiên tòa.

Luật sư bào chữa trao đổi với bị cáo Kiều Quốc Huy trước giờ xét xử

Hàng chục cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Lâm Đồng cùng các đội chức năng Công an huyện Bảo Lâm đã được điều động vào việc bảo vệ an ninh trật tự tại phiên toàn.

Theo cáo trạng, tối ngày 22-8-2015, Kiều Quốc Huy đã dùng súng bắn chết anh Hoàng Thế Vinh (35 tuổi), ngụ tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cướp chiếc xe ôtô hiệu Inova, một điện thoại di động và đôi giày của nạn nhân đang đi sau đó chở xác về khu rừng thông thị trấn Lộc Thắng chôn xác phi tang. Huy dùng điện thoại cướp được nhắn tin cho gia đình nạn nhân với nội dung đang nợ nần nhiều, cần phải đi “lánh nạn” một thời gian.

Đại diện những người bị hại

Trong quá trình điều tra, đối tượng này khai nhận thêm chính y đã sát hại anh Đỗ Hoàng Bình và vợ là chị Phạm Thị Mỹ Hạnh, ngụ tại tổ 15, thị trấn Lộc Thắng vào tháng 3-2012 rồi chôn giấu xác dưới giếng của gia đình nạn nhân để chiếm đoạn 5 thửa đất. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã tiến hành khai quật giếng nước, phát hiện hai bộ xương người được xác định là anh Bình và chị Hạnh.

Hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an được điều động bảo vệ phiên tòa

Huy khai thêm, để đánh lạc hướng gia đình và người dân địa phương, Kiều Quốc Huy dùng chính sim điện thoại của chị Hạnh nhắn tin cho mẹ ruột anh Bình với nội dung vợ chồng anh Bình đang nợ với khoản tiền nhiều tỷ đồng, phải bỏ trốn nếu không sẽ bị “giang hồ xử”. Sau khi chiếm đoạt đất, Kiều Quốc Huy đem bán cho một số người dân địa phương lấy tiền tiêu xài.

Màn hình được phát trực tiếp cho người dân theo dõi

Đúng 8h ngày 29-3, sau khi kết thúc thủ tục khai mạc, đại diện VKSND tỉnh Lâm Đồng đã công bố cáo trạng truy tố bị cáo Kiều Quốc Huy.

Trong quá trình xét xử, Kiều Quốc Huy luôn tỏ ra lạnh lùng, thản nhiên trả lời các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo cho biết nảy sinh ý định sát hại anh Nguyễn Thế Vinh khi anh Vinh qua Bảo Lộc để đón đối tượng trở về Buôn Ma Thuột. 

Trước khi đi, Kiều Quốc Huy bỏ một khẩu súng tự chế, một con dao nhọn vào vỏ bao đựng đàn rồi đem lên xe. Tới địa phận tỉnh Đắk Nông, lợi dụng lúc anh Vinh không để ý, đối tượng này đã dùng súng, ngồi từ phía sau bắn vào mang tai nạn nhân sau đó kéo anh Vinh ra phía sau rồi lái xe quay trở lại Bảo Lộc. 

Khi chạy được khoảng 7km, thấy anh Vinh chưa chết hẳn Kiều Quốc Huy đã dùng dao đâm tiếp vào người nạn nhân. Huy lái xe trở về nhà thuê tại Bảo Lộc lấy xẻng chở xác nạn nhân vào rừng chôn giấu nhưng khi tới thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm thì xe sắp hết xăng nên đối tượng này đưa xác nạn nhân vào đồi thông gần đường đào hố chôn. Đến ngày 1-9-2015, Kiều Quốc Huy bị Công an bắt khẩn cấp ngay tại nhà thuê trọ ở TP Bảo Lộc.

Vợ của Kiều Quốc Huy trình bày trước tòa, hôm chồng đưa xe ô tô về có hỏi thì được Huy trả lời là xe có được do đổi gỗ (Kiều Quốc Huy có thời gian buôn bán gỗ lậu). Sáng hôm sau thấy chồng rửa xe, có vết máu, thì hỏi chồng nhưng được Huy trả lời là tối qua chở người đi cấp cứu. Vợ bị cáo cũng cho biết, chồng “sưu tầm” súng rất nhiều nhưng không hỏi vì “lâu nay chồng có sở thích chơi súng”.

Kiều Quốc Huy tại phiên xử.

Tại phiên toàn, Kiều Quốc Huy cũng thừa nhận, vào tháng 3-2012, chính bị cáo đã giết vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình và Phạm Thị Mỹ Hạnh, ngụ tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm rồi ném xác xuống giết sau nhà, chôn kín miệng giết để bịt đầu mối.

Mục đích giết người của y là để cướp tài sản, bao gồm 5 thửa đất, trị giá gần 3 tỷ đồng. Hôm đó, Huy đến nhà vợ chồng anh Bình phụ giúp một số công việc rồi ăn cơm tại đây. Ăn cơm xong, Huy theo anh Bình ra ngoài.

Tại đây, nhân lúc anh Bình đi ra phía sau nhà, với âm mưu giết người cướp tài sản được chuẩn bị từ trước, đối tượng này liền đi theo, dùng dao rựa chém vào gáy anh Đỗ Hoàng Bình, vứt xác xuống giếng sâu sau nhà. Sau đó, Kiều Quốc Huy vào nhà và dùng dao Thái Lan đâm chị Phạm Thị Mỹ Hạnh rồi kéo xác ném xuống giếng có xác anh Bình.

Kiều Quốc Huy bị tuyên án tử hình.

Đối tượng này còn dùng gạch đá, rác, ném xuống giếng nhằm che giấu thật kỹ xác các nạn nhân. Kiều Quốc Huy chấp nhận tất cả những yêu cầu bồi thường về vật chất và tinh thần của gia đình bị hại, anh Đỗ Hoàng Bình và chị Phạm Thị Mỹ Hạnh.

Được HĐXX cho nói lời sau cùng, Kiều Quốc Huy tỏ ra ăn năn hối lỗi. Tuy nhiên, bị cáo tiếp tục xin HĐXX cho được gặp riêng vợ bị hại Nguyễn Thế Vinh. Mặc dù được HĐXX giải thích vì đây là phiên tòa công khai, có vấn đề gì thì cứ trình bày, HĐXX sẽ tạo mọi điều kiện cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo quyết không trình bày gì thêm vì “có những vấn đề không thể nói ra chỗ đông người”.

HĐXX nhận định, hành vi giết người, cướp tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng của Kiều Quốc Huy là vô cùng nguy hiểm, thể hiện sự coi thường tính mạng người khác, bấp chấp pháp luật, gây hoang mang, phẫn nộ cho dư luận, bất an trong quần chúng và ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh, trật tự địa phương. Hành vi giết nhiều người, cướp tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng nên cần thiết phải cách ly bị cáo vĩnh viễn ra khỏi xã hội.

Do đó, HĐXX tuyên Kiều Quốc Huy tử hình về tội giết người, 20 năm tù tội cướp tài sản và 7 năm tù tội tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Ngoài ra, Kiều Quốc Huy còn phải bồi dân sự cho gia đình các bị hại, người có quyền lời nghĩa vụ liên quan với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

Kim Ngân
.
.
.