Dân nghèo “sập bẫy” lừa đảo thuê đất

Thứ Tư, 07/06/2017, 10:43
Một loạt các hộ dân tại xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đã bị sập bẫy một nhóm đối tượng lừa đảo với thủ đoạn tương tự là giả vờ thuê đất rồi bắt người cho thuê đóng tiền.

Đầu tháng 4-2017, bà Ngô Thị Hiệp (52 tuổi, trú tại thôn 4, xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) đang ở nhà một mình thì có hai nam thanh niên tìm đến.

“Hai người này nói rằng công ty của họ cần thuê lại mảnh đất nhà tôi để làm mặt bằng dựng trụ sóng năng lượng mặt trời. Theo như hợp đồng mà họ đưa ra, trên lô đất khoảng 1ha của tôi, công ty chỉ thuê khoảng 500 m² để đặt trụ sóng với giá 2 triệu đồng/tháng, hợp đồng kéo dài 5 năm. Họ còn hứa sẽ cho gia đình được sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời miễn phí”, bà Hiệp nhớ lại.

Một trong hai thanh niên đã đưa ra giấy CMND mang tên Trần Văn Quân (35 tuổi, trú tại xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) để làm tin.

“Sau khi xuất trình giấy tờ cũng như hợp đồng có con dấu hẳn hoi, hai người này còn đưa ra giấy hẹn mời tôi đến dự hội thảo tại một khách sạn trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Họ còn nói, để được công ty ký hợp đồng, tôi phải đưa trước cho họ số tiền 7 triệu đồng để đảm bảo tôi không thay đổi ý kiến. Sau hội thảo, công ty sẽ trả lại số tiền này cùng với tiền thuê đất ký kết trong hợp đồng. Tôi tin và lấy tiền đưa cho họ”, bà Hiệp cho biết thêm.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng chờ đợi, bà Hiệp vẫn không thấy có xe của công ty đến đón hay hội thảo nào diễn ra nên đã gọi vào số điện của một trong hai nhân viên trên để lại thì không thể liên lạc được.

Bà Hiệp với chiếc bóng điện trị giá hơn 2 triệu đồng được các đối tượng dụ dỗ mua lại.

Không riêng gì gia đình bà Hiệp, hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk cũng gặp phải những chiêu thức lừa đảo tương tự.

Chị HLoang Niê (23 tuổi, trú tại buôn Sút, xã Cư Suê, huyện Cư Mgar) nhớ lại, vào khoảng đầu tháng 3-2017, một người đàn ông trung niên tự xưng là nhân viên của Công ty cổ phần Ánh sáng Sài Gòn (Sài Gòn Light JSC) tìm đến nhà cho biết, phía công ty muốn thuê lại 40 m² đất nhà chị với giá 3 triệu đồng/tháng, trong thời hạn 10 năm.

Tuy nhiên, điều kiện để gia đình chị được nhận tiền thuê đất là phải mua 2 bóng đèn Led Emergency Bulb 18W với giá 2 triệu đồng/chiếc.

“Để thuyết phục tôi và người nhà, người đàn ông lạ mặt lôi từ trong túi ra 4 bóng đèn và nói chỉ cần mua 2 chiếc thì sẽ được tặng thêm 2 chiếc. Nếu chưa có tiền hoặc không tin tưởng thì cứ đưa trước 2 triệu đồng, còn lại tạm thời anh ta sẽ bỏ tiền túi ra thanh toán trước cho công ty. Đưa cho tôi một giấy mời dự hội thảo đề ngày 10-3 tại hội trường UBND huyện Cư Mgar, người đàn ông còn nói lãnh đạo công ty sẽ trao trả đủ số tiền thuê mặt bằng vào dịp hội thảo”, chị HLoang cho hay.

Giấy mời hội thảo của các đối tượng dùng để lừa đảo người dân.

Trước những lời ngọt ngào của đối tượng, chị HLoang đã bỏ ra số tiền hơn 4 triệu đồng mua lại 2 bóng đèn. Tuy nhiên, khi đến ngày hẹn theo giấy mời, chị HLoang cùng người thân tìm đến trụ sở UBND huyện thì không thấy người của công ty đâu.

Qua hỏi thăm, lúc này chị mới té ngửa không có hội thảo nào được tổ chức cả. Biết mình bị lừa, chị HLoang đành lủi thủi đến trình báo với Công an xã Cư Suê mong được giúp đỡ.

Để tìm hiểu sự việc, PV lần theo địa chỉ công ty mà các đối tượng lừa đảo để lại thì phát hiện không có công ty nào có tên gọi như trên. Tại địa điểm này, chính là trụ sở của Công ty Công nghệ điện tử - Viễn thông Quốc tế Đông Dương.

Trao đổi với PV, một cán bộ Công ty Đông Dương khẳng định: “Công ty chỉ thực hiện những công trình lớn và tuyệt đối không tổ chức bán sản phẩm hay cử cán bộ, nhân viên đến nhà người dân để thuê đất đặt trạm sóng năng lượng mặt trời. Hiện nay, nhiều đối tượng lạ mặt lợi dụng danh nghĩa của công ty để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh của người dân và đang đề nghị cơ quan Công an vào cuộc làm rõ những vụ việc như thế...”, vị cán bộ thông tin thêm.

Đại úy Nguyễn Mạnh Hưng, Trưởng Công an xã Cư Suê, huyện Cư Mgar cho biết, thời gian vừa qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã đến đơn vị trình báo về việc bị các đối tượng lạ mặt lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với chiêu thức thuê lại mặt bằng để đặt trạm năng lượng mặt trời. Hiện vụ việc đã được trình báo lên Công an huyện Cư M'gar để có hướng xử lý.

“Những đối tượng lừa đảo này thường tiếp cận vào các thôn, buôn, lừa đảo người dân nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết... Người dân cần nâng cao cảnh giác hoặc khi phát hiện trường hợp tương tự thì cần báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ”, Đại úy Hưng cảnh báo thêm.

Văn Thành
.
.
.