Đà Nẵng: Một phiên tòa được nhiều người mong đợi

Thứ Năm, 09/04/2009, 11:30
Không mua bán các chất ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em hay tham ô tài sản lớn… phiên tòa mà TAND quận Thanh Khê xét xử chỉ là "Cưỡng đoạt tài sản" mà giá trị thiệt hại chưa đầy 40 triệu đồng. Thế nhưng, phiên tòa thu hút hàng trăm người dân đến dự bởi các bị cáo là những người làm nghề xe ôm lương thiện nhưng bị tha hóa, biến chất... gây nguy hại cho xã hội.

Khi bảng cáo trạng được công tố viên của vị đại diện Viện KSND quận đọc lên, mọi người đều hết sức chăm chú. Theo đó, các bị cáo mà mọi người bấy lâu nay quan tâm đã lộ diện từng khuôn mặt gồm Nguyễn Như Dũng, 42 tuổi, Phạm Công Quang, 36 tuổi, Phạm Trần Công Trường, 37 tuổi, Lê Anh Việt, 42 tuổi, Nguyễn Văn Tâm, 42 tuổi, Nguyễn Ngọc Đại Trường, 39 tuổi, Lê Anh Minh, 43 tuổi, Dương Mộng Hùng, 42 tuổi, đều có hộ khẩu thường trú tại quận Thanh Khê.

Qua tìm hiểu của chúng tôi tại cơ quan CSĐT quận Thanh Khê, 8 bị cáo trước đây là những người làm nghề xe ôm tại khu vực Bệnh viện Hoàn Mỹ (đường Nguyễn Văn Linh, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), thường xuyên có nghĩa cử cao đẹp trong việc giúp đỡ người bệnh. Do đó, nhóm xe ôm này được các chủ xe trích một phần tiền để làm quỹ cho họ để họ thăm nhau mỗi khi đau ốm hay lễ, Tết.

Một thời gian dài, khu vực Bệnh viện Hoàn Mỹ rất đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7/2007, khi Bệnh viện Hoàn Mỹ ngày một thu hút lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh đông, lượng xe ôtô đưa đón khách ngày một nhiều thì nhóm xe ôm này đã nảy sinh ý đồ cưỡng đoạt tiền của những phương tiện đưa bệnh nhân đến.

Tại phiên tòa, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, đối tượng Lê Anh Minh "nhóm trưởng" đã đề nghị cả nhóm xe thồ "kiếm thêm thu nhập" bằng cách thu tiền từ các chủ xe chở bệnh nhân ở nơi khác đến khám, chữa bệnh. Cả nhóm đồng ý, sau đó chia đội xe ôm thành hai tổ thay phiên nhau thu tiền của các chủ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Nắm được "thóp" các chủ xe là người ngoại tỉnh, các đối tượng đã có hành vi côn đồ theo kiểu xã hội đen. Luật bất thành văn, mỗi xe bọn chúng thu từ 30 đến 100 nghìn đồng/lượt. Theo đó, từ tháng 8/2007 đến tháng 7/2008 (ngày bị Công an bắt giữ), bọn chúng trực tiếp cưỡng đoạt của các chủ xe là bà Võ Thị Hường, bà Nguyễn Thị Thu Sương, Hồ Thị Hạnh và ông Nguyễn Văn Hường cùng trú tỉnh Quảng Ngãi và một số bị hại khác số tiền 31,8 triệu đồng…

Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo không những đã trực tiếp xâm hại đến tài sản của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội khu vực Bệnh viện Hoàn Mỹ nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 8 bị cáo tổng cộng 21 năm tù giam; riêng bị cáo Phạm Trần Công Trường nhận mức án cao nhất là 5 năm tù giam và Lê Anh Minh là mức án 4 năm 6 tháng tù giam...

Bùi Ngọc
.
.
.