Mất hơn 800 triệu đồng vì bị lừa "phạt nguội giao thông"

Thứ Tư, 16/06/2021, 18:09
Trong vai là CSGT, đối tượng lừa nạn nhân vi phạm luật giao thông nên buộc phải thực hiện theo yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản 0000474655418 mang tên Nguyễn Tấn Cường, qua đó lừa đảo trên 800 triệu đồng.

Chiều 16/6, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết đã chuyển hồ sơ cho Công an TP Đà Nẵng điều tra vụ việc lừa đảo qua điện thoại xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, khoảng 9h ngày 8/6, chị Nguyễn T.N.Y. (SN 1997) nhận được cuộc gọi từ số máy 0904.746.1xx. Đầu dây bên kia là một người đàn ông xưng danh là CSGT, thông báo cho chị Y. rằng: “Chị có vi phạm luật giao thông đường bộ, liên quan đến một chiếc xe ô tô”. Trong lúc chị còn ngỡ ngàng chưa hiểu chuyện gì xảy ra, cố tình giải thích thì cuộc gọi gián đoạn. 

Lực lượng CSGT theo dõi vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát.

Ngay sau đó, một số máy khác - 8832363822300 gọi cho chị Y. xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng đang công tác tại 80 Lê Lợi thông tin rằng đang điều tra một vụ án có liên quan đến chị và muốn xác nhận cụ thể một số thông tin về chị như: Chứng minh tài sản hiện có và nguồn thu nhập, nguồn gốc tài sản cá nhân có liên quan… Nếu nạn nhân không hợp tác sẽ tiến hành khởi tố vụ án…

Thấy "cá cắn câu", người điện tiếp tục gửi cho chị Y. một đường link, nói rằng đây là cơ sở để cơ quan điều tra xác định chị có vi phạm pháp luật hay không nhằm điều tra làm rõ. Rồi người này yêu cầu chị Y. đăng nhập vào và soạn tin với nội dung TCB HUI SMART OTP gửi đến số 8049. Sau khi thực hiện thành công các thao tác theo yêu cầu của "cán bộ công an" gọi tới hướng dẫn.

Từ khi kết thúc cuộc gọi đến chiều đến tối cùng ngày, tài khoản Techcombank của chị Y. liên tục bị trừ tổng cộng 837 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển sang số tài khoản 0000474655418 mang tên Nguyễn Tấn Cường. Lúc này, chị Y. mới tá hỏa, nghĩ mình bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã trình báo với cơ quan Công an. 

Tương tự như với nạn nhân Y., vào cuối tháng 5/2021, anh P.V.N, trú quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) nhận được cuộc điện thoại từ số "+88276353806". Người đàn ông đầu dây bên kia xưng là Phan Nhật Minh (trú tại Thanh Khê), hiện đang công tác tại Cục CSGT, thông báo rằng: Vào ngày 1-4-2021, anh N. điều khiển xe ô-tô BKS 43B-063.45, nhãn hiệu Camry thuê của Cty Hồng Đa gây tai nạn rồi bỏ chạy. 

Rồi vị người này yêu cầu anh N. lập tức chuyển khoản 24 triệu đồng tiền phạt vào tài khoản của cơ quan điều tra để chờ xử lý vụ việc. Sau khi anh N. trả lời không hề thuê xe và cũng không điều khiển phương tiện gây tai nạn như vậy, thì người dọa sẽ chuyển hồ sơ để khởi tố vụ án...

Nghi ngờ đây là hình thức lừa đảo, anh N. liên lạc ngay với cơ quan Công an , cụ thể là CSGT, mới vỡ lẽ, anh đã bị đối tượng xấu hù dọa hòng trục lợi nếu sợ hãi, làm theo mệnh lệnh. 

Sau khi báo sự việc, anh N. được lực lượng CSGT tuyên truyền rằng, CSGT không bao giờ chủ động gọi trực tiếp đến số điện thoại của người dân để giải quyết những vụ việc vi phạm như trên.

Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền đại diện Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng khẳng định: Hệ thống camera giám sát giao thông sau khi ghi nhận hành vi vi phạm và gửi về trung tâm điều khiển của Phòng CSGT sẽ được bộ phận xử lý in và gửi tất cả thông báo vi phạm về địa chỉ của chủ phương tiện. 

Người vi phạm cũng có thể tra cứu thông tin phạt nguội trên hệ thống của Công an TP hoặc Cục CSGT. Khi nhận được thông báo, chủ phương tiện căn cứ theo thời gian ghi trên thông báo để đến Phòng CSGT thực hiện thủ tục xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, tránh để kẻ xấu lợi dụng trục lợi khi dùng điện thoại gọi tới đe dọa".

Hoài Thu
.
.
.