Cựu cán bộ Ngân hàng ACB Huỳnh Thị Bảo Ngọc sắp hầu tòa

Chủ Nhật, 11/09/2016, 10:58
Theo tin từ TAND TP Hà Nội cho biết, trong hai ngày 23 và 24- 9, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc (44 tuổi, trú tại phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi gây ra vụ án này, Bảo Ngọc nguyên là Phó trưởng Phòng Quản lý quỹ của Ngân hàng ACB. Lý do Bảo Ngọc vướng vòng lao lý vì đã tiếp tay cho “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Vào giữa năm 2014, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm. Tại phiên xử này, HĐXX TAND TP Hà Nội đã công bố quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Ngọc.

Huỳnh Thị Bảo Ngọc tại phiên xử “bầu” Kiên năm 2014.

Theo cáo trạng, năm 2010, Bảo Ngọc là Phó trưởng Phòng Quản lý quỹ của Ngân hàng ACB. Thực hiện chủ trương của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB, giữa năm 2011, Bảo Ngọc đã liên hệ với Huyền Như, khi đó là quyền Trưởng phòng Giao dịch để mang tiền của Ngân hàng ACB đi gửi tiết kiệm nhằm hưởng lãi suất vượt trần từ 3,8-4,5% một năm. Riêng Bảo Ngọc được hưởng lãi suất “ngoài luồng” từ 0,1-1,5% một năm.

Thỏa thuận với Huyền Như xong, từ ngày 21- 7 đến 5- 9- 2011, Bảo Ngọc đã tổ chức cho 17 nhân viên dưới quyền mang gần 669 tỷ đồng đến Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ gửi tiết kiệm.

Quá trình giao dịch, do Bảo Ngọc đã nhận “hoa hồng” của Huyền Như số tiền hơn 3,7 tỷ đồng và Ngân hàng ACB cũng nhận trước hơn 10,3 tỷ đồng tiền lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng nên Bảo Ngọc không yêu cầu hàng chục nhân viên mang tiền đi gửi phải mang thẻ tiết kiệm tương ứng về.

Từ sự tiếp tay của Bảo Ngọc nên Huyền Như đã dễ dàng chiếm đoạt được gần 669 tỷ đồng của Ngân hàng ACB. Hành vi của Bảo Ngọc được các cơ quan tố tụng xác là đồng phạm giúp sức cho Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị truy tố theo khoản 4, Điều 139- Bộ luật hình sự, khung hình phạt cao nhất mà bị cáo Bảo Ngọc phải đối diện là tù chung thân.

Thẩm phán Nguyễn Quốc Thành, Chánh tòa hình sự TAND TP Hà Nội làm Chủ tọa phiên tòa này. Bị án Huyền Như cũng được trích xuất tới phiên xử này.

Nguyễn Hưng
.
.
.