Cựu Vụ trưởng Phạm Đình Trọng được đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt

Thứ Hai, 23/12/2019, 11:06
Sáng 23-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành nội dung tranh luận trong phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).


Tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) trình bày, quá trình triển khai dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, việc phê duyệt dự án MobiFone mua AVG là đúng. “Sau khi rà soát lại quy định pháp luật, chúng tôi rất tự tin và yên tâm việc ra Quyết định 236 là đúng pháp luật, nhất là sau khi Văn phòng Chính phủ có thông báo số 2678 về việc chấp thuận chủ trương”, bị cáo Trọng nói. 

Theo bị cáo Trọng, việc hiểu biết và áp dụng pháp luật đến bây giờ vẫn còn khác giữa các cơ quan quản lý nhà nước khiến các cơ quan khi triển khai còn lúng túng. Và nếu không làm rõ những chồng chéo trong các quy định pháp luật thì các doanh nghiệp mà 100% vốn nhà nước cũng sẽ đứng trước nguy cơ như MobiFone.

Bị cáo Phạm Đình Trọng, cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT.

Dù nêu ra những khó khăn như trên, nhưng bị cáo Trọng cũng thừa nhận “Một mình tôi phải tham mưu dự án này là quá khả năng với mình. Khi nhận được kết luận điều tra, bản cáo trạng, tôi mới phát hiện ra, hiệu quả dự án bị làm sai lệch ngay từ đầu, từ dự án không hiệu quả trở thành dự án hiệu quả, nhiều chỉ tiêu đánh giá về dự án bị thay đổi đột ngột”, bị cáo Trọng cho biết. 

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Trọng cho rằng, mình không biết việc bị cáo Nguyễn Bắc Son giới thiệu AVG cho MobiFone.

Bào chữa cho thân chủ, luật sư của bị cáo Trọng trình bày, tất cả công việc thực hiện liên quan đến dự án AVG bị cáo Trọng đều thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT thời điểm đó. Theo đó bị cáo Trọng không biết việc mua AVG là hiệu quả thấp khi căn cứ vào các văn bản của MobiFone nên đã làm sai lệch hồ sơ. 

Theo luật sư, chính bị cáo Trọng cũng băn khoăn về việc MobiFone mua cổ phần của AVG nên đã nhiều lần có ý kiến nhưng không được lãnh đạo Bộ TT&TT thời điểm đó giải đáp các băn khoăn. Luật sư dẫn chứng, đã có 4 lần bị cáo Nguyễn Bắc Son gạch bỏ đề xuất của bị cáo Trọng về giá mua và hiệu quả dự án này. 

“Ngay cả khi có Văn bản số 2678 của Văn phòng Chính phủ về việc chấp nhận chủ trương đầu tư, nhưng bị cáo Trọng vẫn luôn đưa ra các đề xuất hợp lý để cơ quan chức năng có ý kiến về dự án MobiFonne mua AVG đúng pháp luật”, luật sư cho biết. 

Từ các phân tích của mình, luật sư đề nghị HĐXX xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trọng như ăn năn hối cải, có thành tích xuất sắc, chủ động khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra để sớm làm rõ vụ án. 

Luật sư đề nghị HĐXX cho bị cáo Trọng được hưởng chính sách hình sự đặc biệt như đề nghị của Cơ quan điều tra và không cần thiết cách ly bị cáo Trọng ra khỏi xã hội. Sau khi luật sư trình bày lời bào chữa, HĐXX hỏi bị cáo Trọng có nhất trí với lời bào chữa không? Bị cáo Trọng đồng ý.

Nguyễn Hưng
.
.
.