Cựu Tổng Giám đốc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng lĩnh án 18 năm tù

Thứ Năm, 10/01/2019, 18:42
Lê Hồ Khôi 58 tuổi, trú tại Khu đô thị Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từng giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Tràng An (viết tắt là Công ty Tràng An). Trong thời gian giữ chức vụ, Khôi đã câu kết với cấp dưới lập khống hồ sơ của hàng chục khách hàng đang có tài khoản chứng khoán tại Công ty Tràng An, sau đó làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. 


Trong ba ngày từ 8 đến 10-1-2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, ngày 7-5-2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn của một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội tố cáo Công ty Tràng An chiếm đoạt số tiền gần 22 tỷ đồng. 

Quá trình điều tra xác định, Khôi là Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Tràng An. Năm 2010, do thiếu vốn để hoạt động kinh doanh, Khôi đã bàn bạc với Trịnh Văn Toàn (50 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) là Phó Tổng Giám đốc Công ty Tràng An và các nhân viên của công ty này thực hiện lập khống hồ sơ mang tên các khách hàng mở tài khoản chứng khoán tại Công ty chứng khoán dưới hình thức, khách hàng ký hợp đồng vay tiền của các tổ chức tín dụng để đầu tư chứng khoán. 

Sau khi được các tổ chức tín dụng giải ngân khoản tiền vay cho khách hàng vào tài khoản của Công ty Tràng An thì công ty sẽ sử dụng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và trả các khoản nợ ngân hàng trước đó.

Bị cáo Khôi và đồng phạm tại phiên xử.

Tháng 10-2010, Khôi ký hợp đồng hợp tác với ngân hàng với nội dung, Công ty Tràng An giới thiệu khách hàng có nhu cầu nhận ủy thác vốn đầu tư của ngân hàng theo hình thức cầm cố chứng khoán niêm yết, Công ty Tràng An làm đầu mối liên lạc với ngân hàng về các giao dịch của khách hàng, đồng thời kiểm tra, rà soát hồ sơ… 

Toàn nhận chỉ đạo từ Khôi về việc lập khống hồ sơ ênn cùng với Nguyễn Thị Ngọc Lan (Kế toán trưởng Công ty Tràng An) đã giao cho Lê Quang Hưng (39 tuổi, ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ) kế toán Công ty Tràng An tìm kiếm hồ sơ làm đại diện cho nhiều khách hàng để làm thủ tục nhận ủy thác vốn của ngân hàng.

Ngoài ra, Lan còn mượn chứng minh nhân dân của bốn người khác rồi cùng Hưng hợp thức các thủ tục: giả chữ ký của bốn người trên trong các tài liệu của hồ sơ. Trên cơ sở đó, Lan tự tạo khống các mã chứng khoán và số lượng chứng khoán rồi đưa hồ sơ cho ba nhân viên là môi giới chứng khoán thuộc phòng giao dịch ký vào mục người lập biểu, người kiểm soát và Nguyễn Trí Dũng (37 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội), Phó Giám đốc giao dịch Công ty Tràng An ký vào mục Giám đốc phòng giao dịch trong các bản báo cáo tổng hợp tài khoản chứng khoán của bốn người là nhân viên của gia đình Lan. Khi hoàn tất, Lan đưa Toàn ký xác nhận vào hợp đồng cầm cố chứng khoán niêm yết của bốn khách hàng trên với ngân hàng. 

Dù biết rõ hồ sơ của bốn khách hàng là hồ sơ khống, nhưng Toàn vẫn ký xác nhận đã phong tỏa các mã chứng khoán của bốn khách hàng để ngân hàng làm thủ tục giải ngân.

Hoàn tất việc hợp thức được hồ sơ của bốn khách hàng, Lan đưa cho Hưng chuyển đến ngân hàng vay tiền. Tiếp nhận hồ sơ trên, nhân viên ngân hàng trình duyệt giải ngân cho bốn khách hàng vay số tiền 56 tỷ đồng. Sau khi giải ngân, do thị trường chứng khoán giảm mạnh, toàn bộ giá trị chứng khoán của bốn khách hàng đã cầm cố không đủ để đảm bảo cho khoản tiền nhận ủy thác, ngân hàng đã yêu cầu Công ty Tràng An thông báo với khách trả lại một phần tiền hoặc phải cầm cố thêm chứng khoán cho ngân hàng. 

Do không có tiền để trả cho ngân hàng nên Khôi và Toàn đã thống nhất chỉ đạo Lan trực tiếp thực hiện việc ký giả chữ ký của 19 khách hàng khác đang có tài khoản chứng khoán tại Công ty Tràng An về việc chấp thuận cầm cố chứng khoán, giả chữ ký của 19 khách hàng trong hợp đồng cầm cố chứng khoán niêm yết và lấy chứng khoán của họ để thế chấp bổ sung cho ngân hàng nhằm đảm bảo cho khoản tiền 56 tỷ đã nhận ủy thác của bốn khách hàng trước đó.

Quá trình điều tra còn xác định, ngoài hành vi phạm tội trên, Khôi và đồng phạm còn lập khống chín hồ sơ khách hàng, thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác với một tổ chức tín dụng khác có chi nhánh tại quận Hai Bà Trưng để vay tiền dưới hình thức cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán. Từ đây, Khôi và đồng phạm đã thực hiện việc lập khống hồ sơ của 13 khách hàng, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng, trong đó chiếm của ngân hàng hơn 19 tỷ đồng tổ chức tín dụng chi nhánh Hai Bà Trưng số tiền hơn 27 tỷ đồng. 

Với hành vi phạm tội như trên, Viện KSND TP Hà Nội đã truy tố các bị can: Nguyễn Hồ Khôi, Trịnh Văn Toàn, Lê Quang Hưng và Nguyễn Trí Dũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo điểm a, khoản 4, Điều 139- BLHS năm 1999), với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Đối với bị can Nguyễn Thị Ngọc Lan, trong quá trình điều tra, ngày 1-1-2018, do lan đã chết vì bệnh lý nên cơ quan điều tra ra quyết tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Lan.

Kết thúc phiên toà, HĐXX xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Khôi là đồng phạm là rất nghiêm trọng vì đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Trong vụ án này, bị cáo Khôi giữ vai trò cầm đầu nên phải chịu mức án cao nhất. Các bị cáo khác giúp sức tích cực cho bị cáo Khôi hoàn thành tội phạm. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Khôi 18 năm tù, bị cáo Hưng 10 năm tù, bị cáo Toàn 8 năm tù và bị cáo Dũng 36 tháng tù (cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 60 tháng kể từ ngày tuyên án) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho ngân hàng và tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.