Cựu Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ bị phạt 6 năm tù

Chủ Nhật, 20/10/2019, 09:58
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ tháng 12-2015 đến tháng 1-2016, Trần Đức Hải, Phạm Văn Thông và Vũ Mạnh Hùng lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã thu tiền trái quy định của 14 cá nhân, đại diện cho 16 nhà thầu thi công các dự án do Cục Đường thủy Việt Nam làm chủ đầu tư...


Ngày 19-10, sau 2 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Văn Thông (SN 1970, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án - Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam), Vũ Mạnh Hùng (SN 1972 - cựu Quyền Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) và Trần Đức Hải (SN 1961- cựu Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 356 BLHS năm 2015).

Hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện trong quá trình thi công các dự án do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, 16 nhà thầu lần lượt phải chi phần trăm cho một số cá nhân có chức vụ, quyền hạn với số tiền nhiều tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ tháng 12-2015 đến tháng 1-2016, Trần Đức Hải, Phạm Văn Thông và Vũ Mạnh Hùng lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã thu tiền trái quy định của 14 cá nhân, đại diện cho 16 nhà thầu thi công các dự án do Cục Đường thủy Việt Nam làm chủ đầu tư.

Sau khi thu được số tiền hơn 4,2 tỷ đồng và 27.900 USD (tổng cộng hơn 4,8 tỷ đồng) của các nhà thầu thi công, nhưng Hải và đồng phạm không quản lý, sử dụng theo quy định của Nhà nước về chế độ sổ sách, tài chính.

Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra đã làm rõ sai phạm của một số cá nhân khác công tác tại Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, được xác định là người liên quan đến vụ án trong việc điều hành, quản lý và vi phạm chế độ tài chính-kế toán.

Tuy nhiên hành vi của họ chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã có văn bản gửi cơ quan đề nghị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Đối với 14 cá nhân đại diện cho 16 nhà thầu có hành vi đưa tiền trái quy định cho các bị cáo, quá trình điều tra chưa làm rõ được động cơ, mục đích của việc đưa tiền nên cơ quan điều tra không đề cập  khởi tố bị can đối với 14 cá nhân này.

Tuy nhiên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cấm 16 doanh nghiệp liên quan đến vụ án này tham gia đấu thầu, thi công các gói thầu có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. 

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hải 6 năm tù, bị cáo thông 6 năm tù, bị cáo Hùng 5 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Nguyễn Hưng
.
.
.