Cựu Kế toán đe dọa Chủ tịch xã để tống tiền hàng trăm triệu đồng

Thứ Năm, 17/06/2021, 08:51
Ngày 14/6, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn của bị cáo Nguyễn Thị Vui (SN 1980, trú tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Trước đó, ngày 20/1/2021, TAND huyện Chương Mỹ đã xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vui và tuyên phạt bị cáo này 36 tháng tù về tội danh trên.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2010, Vui được ký hợp đồng làm kế toán tại UBND xã Tốt Động. Tháng 6/2019 do xảy ra xích mích với một công chức kế toán của xã, Vui gặp Chủ tịch UBND xã Tốt Động - Nguyễn Trọng Trận là để yêu cầu bồi thường chất xám và công sức của Vui nhập dữ liệu kế toán từ năm 2010 đến năm 2019.

 Cụ thể, Vui yêu cầu UBND xã Tốt Động phải đưa cho chị ta số tiền 200 triệu đồng và hẹn đến ngày 19/7/2019 phải trả đủ. Đến thời hạn trên, nếu UBND xã Tốt Động không đưa tiền thì Vui sẽ tính lãi 10 triệu đồng một ngày trả chậm.

Cũng trong khoảng thời gian này, UBND xã Tốt Động đang chuẩn bị quy trình nhân sự cho nhiệm kỳ mới, nhưng Vui thông tin rằng, nhân sự chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới không xứng đáng, đồng thời đe dọa sẽ tố cáo sai phạm của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Tốt Động lên cấp trên. Sau đó, Vui nhắn tin cho Chủ tịch UBND xã Tốt Động Nguyễn Trọng Trận yêu cầu đến ngày 29/7/2019, phải rút từ nguồn tiền UBND xã quản lý để đưa cho Vui 290 triệu đồng, nếu không đưa đủ tiền thì Vui sẽ tố giác sai phạm.

Chủ tịch UBND xã Tốt Động đã chuyển tiếp tin nhắn này cho anh Chiến, đồng thời yêu cầu anh Chiến đưa cho Vui 60 triệu đồng. Sau khi nhận tiền từ anh Chiến, Vui viết biên nhận và đe dọa với nội dung, nếu đến ngày 30/8/2019, UBND xã Tốt Động không thanh toán nốt cho Vui số tiền 240 triệu đồng thì Vui sẽ làm đơn tố cáo... Sau khi bảo anh Chiến đưa tiền cho Vui, Chủ tịch UBND xã Tốt Động Nguyễn Trọng Trận đã lấy tiền cá nhân của mình đưa lại cho anh Chiến nên cơ quan điều tra xác định, ông Trận là bị hại trong vụ án.

HĐXX sơ thẩm xác định, bị cáo Vui đã có hành vi phạm tội bằng lời nói, nhắn tin đe dọa, uy hiếp tinh thần Chủ tịch UBND xã Tốt Động về việc sẽ tố cáo các sai phạm của cán bộ xã Tốt Động nhằm chiếm đoạt số tiền lớn đã phạm vào tội cưỡng đoạt tài sản. Nhận định hành vi của bị cáo Vui gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn nên HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vui 36 tháng tù.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Vui thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. HĐXX phúc thẩm nhận định, bị cáo Vui có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả, được bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Trên cơ sở đó, HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Vui và giảm nhẹ hình phạt cho Vui từ 36 tháng tù giam sang 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Nguyễn Hưng
.
.
.