Cựu Chủ tịch Megastar được giảm án vì khắc phục hậu quả từ vụ chiếm đoạt 30 tỷ đồng

Thứ Năm, 15/06/2017, 08:45
Nguyễn Hoàng Long (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar) và vợ là bị cáo Lê Quỳnh Anh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí và Xây dựng Megastar) cùng 5 đồng phạm là “sếp” các công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar đã câu kết lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 30 tỷ đồng.


Chiều 14-6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này. Liên quan đến vụ án này còn có năm bị cáo khác là Giám đốc, Phó Giám đốc và nhân viên của một ngân hàng-chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng phải hầu tòa để xem xét về tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, khoảng tháng 8 đến tháng 12-2011, Long đã móc nối với Giám đốc các công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar và thông đồng với Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc một ngân hàng-chi nhánh Hai Bà Trưng cùng một số cán bộ, nhân viên của chi nhánh này làm giả các hợp đồng mua bán sắt thép, hợp đồng thuê kho ba bên, hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản… để ký bảy hợp đồng tín dụng vay của chi nhánh ngân hàng này số tiền gần 30 tỷ đồng.

Bị cáo Long (đầu) và đồng phạm tại phiên toà sơ thẩm.

Tài sản thế chấp là hơn năm triệu ki-lô-gam sắt các loại, tài sản hình thành từ vay vốn, nhằm chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng. Long đã có hành vi gian dối trực tiếp ký một hợp đồng tín dụng khống vay 6,5 tỷ đồng, tài sản thế chấp là 690 tấn thép cuộn.

Ngoài ra, Long chỉ đạo các công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar lập hồ sơ mua bán hàng hóa khống, không có tài sản thế chấp để vay của chi nhánh ngân hàng này với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng rồi chiếm đoạt, sử dụng và trả nợ cho các khoản vay từ trước của các công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar.

Vợ Long là Lê Quỳnh Anh đã thực hiện hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng mua bán 407 tấn thép cuộn, tạo điều kiện cho các bị cáo khác lập hồ sơ tín dụng khống để chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng của chi nhánh ngân hàng này.

Ngoài ra, Lê Quỳnh Anh còn ký hợp đồng mua bán hóa đơn khống với số lượng là 737 tấn thép cuộn nhằm lập hồ sơ tín dụng khống chiếm đoạt số tiền 7 tỷ đồng của ngân hàng. Với hành vi phạm tội như trên, cuối tháng 12-2016, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Long 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đồng phạm của Long gồm: Võ Tuấn Hưng bị phạt 8 năm tù; Lê Quỳnh Anh, Thái Quốc Trung và Lại Phú Chiến cùng bị phạt 7 năm tù.

Nhóm bị cáo nguyên là cán bộ một ngân hàng-chi nhánh Hai Bà Trưng gồm: Nguyễn Trang Nhung bị phạt 4 năm tù; Nguyễn Văn Hoan, Nguyễn Anh Quang và Đỗ Tuấn Anh tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị phạt từ 24 đến 36 tháng tù (án treo) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Sau phiên toà sơ thẩm, một số bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX phúc thẩm xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo đã rõ ràng. Bản án sơ thẩm xử phạt các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Sau phiên toà sơ thẩm, các bị cáo có ý thức khắc phục hậu quả bằng cách bồi thường một phần số tiền đã chiếm đoạt cho nguyên đơn dân sự; quá trình điều tra, xét xử ở hai cấp toà cũng thành khẩn khai báo...

HĐXX phúc thẩm quyết định giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Long từ 12 năm tù xuống 10 năm tù; bị cáo Hưng từ 8 năm tù xuống 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, một số bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo nhưng không được HĐXX phúc thẩm xem xét vì không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Nguyễn Hưng
.
.
.