Cướp nhí lộng hành giữa Thủ đô

Thứ Năm, 07/08/2008, 17:36
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội lại xảy ra nhiều vụ cướp mà thủ phạm là còn chưa đến tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, chúng đều tỏ ra khá hung hãn khi thường xuyên sử dụng hàng nóng để “hành nghề”.

Ngày 16/7/2008, anh Nguyễn Công Khẩn (18 tuổi, trú ở Lương Tài - Bắc Ninh) là sỹ tử vừa kết thúc kỳ thi Đại học xuống xe buýt tại trước cửa nhà máy nước Yên Phụ,  đi bộ về hướng chợ Long Biên. Khi anh Khẩn đi ngang qua số nhà 48 đường Yên Phụ thì bị ba thanh, thiếu niên mặt búng ra sữa gọi vào lề đường để “xin đểu”.

13 tuổi đã đi cướp

Biết gặp kẻ xấu, anh Khẩn bỏ chạy thì bị chúng đuổi theo quật ngã rồi dùng dao tông chém 5 nhát vào lưng, tay và ngực. Thấy anh Khẩn ngất đi, chúng liền lục soát, cướp đi một chiếc điện thoại di động Nokia 5310 rồi tẩu thoát.

Khẩn trương truy bắt, đến 17h ngày 4/8/2008, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Ba Đình phối hợp cùng Công an phường Trung Trực, Yên Phụ đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Phú An (13 tuổi, ở An Dương, Yên Phụ, Tây Hồ) và Đỗ Đức Đăng (18 tuổi, ở Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình).

Đối tượng thứ 3 tên là Sơn hiện đang bỏ trốn.

Hai tên cướp nhí Phạm Phú An, Đỗ Đức Đăng.

Thượng tá Nguyễn Trọng Thái - Phó trưởng Công an quận Ba Đình cho biết: “Đây là ổ nhóm thường bỏ nhà đi lang thang và quen biết nhau qua “chát”. Thiếu tiền “chát” nên chúng đã cùng nhau vạch kế hoạch cướp tài sản”. Hiện cơ quan Công an đang truy bắt đối tượng Sơn và mở rộng điều tra vụ án.

Nghỉ hè tranh thủ đi cướp

21h ngày 1/8, anh Vũ Viết Toàn (trú ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cùng bạn gái là chị Nguyễn Thị Nhụy (trú ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự tại vườn hoa khu đô thị.

Đến khoảng 23h, khi hai anh chị chuẩn bị ra về thì xuất hiện hai thanh niên cầm dao tông xông đến, chém anh Toàn vào tay và vai. Chém xong, chúng lấy đi hai điện thoại di động rồi chuồn.

Nhận được tin báo, Công an quận Thanh Xuân đã lập tức cử một tổ công tác đến hiện trường, truy xét. Đến 12h ngày 4/8, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận đã tóm được Vũ Tiến Dũng (17 tuổi, trú ở ngõ 109/38 Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) và Nguyễn Mạnh Tiến (18 tuổi, trú ở tổ 3 Giáp Nhất, Thanh Xuân) Dũng và Tiến khi chúng vẫn lởn vởn quanh nhà.

Vũ Tiến Dũng, Nguyễn Mạnh Tiến.

Tại cơ quan Công an, chúng khai vì thiếu tiền chơi bời nên đã nảy sinh ý định đi cướp. Hai tên thể hiện bản chất côn đồ khi thấy người là chém, không “nhiều lời”.

Vì quá ham mê chơi bời, không chịu học hành, Dũng được gia đình cho lên Lào Cai học bổ túc. Nhân dịp nghỉ hè, Dũng về quê chơi và gặp lại “bạn nối khố” là Tiến. Tiến hiện cũng đang học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân.

Cả hai đều là “tín đồ” của game Counter Strike (còn gọi là Half-life). Thiếu tiền chơi game, Tiến và Dũng đã rủ nhau đi cướp. Để thực hiện, hai tên vác một con dao tông lởn vởn ở các khu công viên, bờ hồ rình cướp của các đôi thanh niên đi tâm sự.

Trước đó, ngày 26/6/2008 Công an phường Thanh Nhàn đã kịp thời bắt giữ 2 trong số 4 đối tượng nhí chuyên cưỡng đoạt tài sản trên đường.

Chúng là Nguyễn Quang Đạt (14 tuổi) ở phường Quỳnh Lôi và Đỗ Anh Tú (14 tuổi), ở phường Thanh Lương. Khi khám ba lô của chúng chẳng hề có sách vở mà gồm 3 con dao phớ dài khoảng 60cm, sáng loáng. Bọn chúng khai nhận đang tập trung đồng bọn trong nhóm để đi cướp.

Đến ngày 27/6, Công an phường Thanh Nhàn đã lần lượt bắt tiếp 4 đối tượng trong nhóm cướp, đó là Nguyễn Minh Hiếu (16 tuổi); Nguyễn Việt Anh (14 tuổi), cùng ở phường Quỳnh Lôi; Nguyễn Đức Long (14 tuổi) ở phường Thanh Lương; Nguyễn Xuân Sơn (15 tuổi) ở phường Quỳnh Mai.

Nhóm cướp nhí trên địa bàn phường Thanh Nhàn.

Chúng khai đã gây ra các vụ cướp xe đạp của Nguyễn Văn Toan trú tại tập thể Đường Sông, phố Võ Thị Sáu (Hà Nội) vào ngày 23/5/2008 và cháu Trần Đức Thành (học sinh lớp 5, nhà ở phố Hồng Mai) vào ngày 22/6.

Trung tá Đào Văn Hoàn - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Thanh Xuân cho chúng tôi biết: Tội phạm nhí đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Nếu gia đình, nhà trường và xã hội không có những sự quan tâm thích đáng với các em thì rất có thể sẽ biến thái thành những băng nhóm côn đồ chuyên nghiệp, gây mất ổn định xã hội

Minh Tiến
.
.
.