Cưỡng đoạt tiền của lái xe, đe dọa cán bộ phường

Thứ Hai, 07/08/2006, 09:21

Dù bị UBND cắt quyền thu tiền Dũng, nguyên là Đôi trưởng Đội tự quản của phường Phúc La, vẫn tự ý thu tiền của lái xe vãng lai trước cổng Viện Quân y 103 và Học viện Quân y. Khi tổ ủy nhiệm thu của UBND phường ra can ngăn thì bị Dũng dọa đánh.

Trung bình mỗi ngày, có khoảng 30-40 lượt xe taxi và xe ôtô vãng lai đến đưa, đón bệnh nhân và người nhà, đỗ ở bãi đỗ xe tạm trước cổng Viện Quân y 103 và Học viện Quân y thị xã Hà Đông (Hà Tây). Không ít lái xe đã bị một số đối tượng ép phải trả tiền gửi xe với giá cắt cổ, kèm theo những lời đe dọa khiến bị hại không dám trình báo cơ quan chức năng. Một số hộ kinh doanh hàng quán tại khu vực trước cổng bệnh viện cũng bị đối tượng nghiện "xin đểu". Và có lần, những cán bộ phường Phúc La (thị xã Hà Đông) đang thực thi nhiệm vụ cũng bị đe dọa...

Những thông tin trên đã được các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Hà Đông nắm bắt kịp thời. Ngày 3/8, tổ công tác đã bắt quả tang Nguyễn Vũ Dũng (44 tuổi, trú tại phường Phúc La) - Đội trưởng Đội tự quản của phường Phúc La mới bị sa thải, đang có hành vi cưỡng đoạt tiền của một lái xe ở Hà Nội.

"Ngựa quen đường cũ"

Khi chúng tôi có mặt tại nhà tạm giữ Công an thị xã Hà Đông, Nguyễn Vũ Dũng vẫn chưa hết "cơn vật" ma túy. Dũng đã có 1 tiền án, 5 tiền sự. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ bán hàng tại nhà, con trai chưa có nghề nghiệp gì nên gia đình Dũng thường nhận được sự quan tâm của bà con hàng xóm và chính quyền phường Phúc La.

Thời gian trước, thấy Dũng có những biểu hiện tiến bộ, chính quyền phường đã tạo điều kiện cho Dũng hoàn lương, đồng thời cũng là để gia đình Dũng bớt khó khăn bằng cách tiếp nhận và cắt cử Dũng làm Đội trưởng Đội tự quản. Nhiệm vụ chính của Đội này là cùng với các lực lượng chức năng giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, Đội còn được giao nhiệm vụ thu phí tại bãi đỗ xe tạm trước cổng Bệnh viện Quân y 103 và bãi đỗ xe ôm gần đó.

Không lấy nghĩa cử đó làm mục tiêu phấn đấu, Dũng lại dấn thân vào con đường phạm tội. Chính quyền phường đã nhiều lần nhắc nhở khi thấy Dũng có biểu hiện nghiện ma túy và hay tụ tập một số đối tượng hình sự, sao nhãng công việc được giao. Thế nhưng, bỏ qua những lời khuyên chân tình, Dũng ngày càng lao sâu hơn vào những việc làm mờ ám.

Không thể kéo dài tình trạng nêu trên, ngày 27/2, UBND phường Phúc La đã phải ra thông báo, kể từ ngày 1/3, Đội tự quản do Nguyễn Vũ Dũng làm Đội trưởng thôi không đảm nhiệm việc thu phí tại bãi đỗ xe taxi tạm trước cổng Viện Quân y 103 và Học viện Quân y. Việc thu phí tại bãi đỗ xe nêu trên sẽ do cán bộ UBND phường Phúc La trực tiếp đảm nhiệm. "Ngựa quen đường cũ", Nguyễn Vũ Dũng lại tiếp tục gây ra nhiều vụ vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong dư luận.

Không "tha" cả cán bộ phường

Theo phản ánh của người bị hại và tài liệu điều tra của lực lượng Công an, Dũng hay "xin đểu" tiền của các lái xe và các hộ kinh doanh hàng quán ở khu vực trước cổng Viện Quân y 103 và Học viện Quân y. Theo phản ảnh của một số người thì mỗi khi Dũng xin tiền, họ không cho thì lập tức sau đó, khu vực đó thế nào cũng xảy ra những vụ mất trộm vặt hay xe bị xì lốp. Không bắt được tận tay thủ phạm nhưng cứ nghĩ đến những lời đe dọa của Dũng, một số người dân lương thiện trong khu vực lại ngậm ngùi chấp nhận những "luật tục" do hắn đề ra.

Không chỉ có người dân, mà ngay cả những cán bộ phường khi đang thi hành nhiệm vụ hắn cũng không "tha". Liên tiếp trong các ngày 30, 31/5, khi thấy Dũng tự ý thu tiền của lái xe vãng lai, tổ ủy nhiệm thu của UBND phường Phúc La ra can ngăn thì bị Dũng đe dọa.

Trong các ngày từ 20 đến 22/6, Dũng tiếp tục giở thói côn đồ, đe dọa những cán bộ tổ ủy nhiệm thu của UBND phường khi họ đang thu phí tại bãi đỗ xe taxi tạm. Trước những bức xúc nêu trên, chính quyền phường Phúc La cũng đã gửi đơn trình báo đến cơ quan Công an thị xã Hà Đông nhờ can thiệp. Không thể để Nguyễn Vũ Dũng tiếp tục lộng hành, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã đã vào cuộc và bắt quả tang Dũng đang cưỡng đoạt tài sản.

Vụ việc đang được điều tra mở rộng. Ai là bị hại của đối tượng Dũng đề nghị đến Công an thị xã Hà Đông trình báo hoặc liên hệ qua số ĐT: 034.889150

Nhóm PV
.
.
.