Cuộc truy lùng 2 tên giết người, cướp taxi

Thứ Bảy, 07/08/2010, 10:35
23h ngày 4/8, 2 đối tượng gây ra vụ giết người, cướp taxi hết sức táo tợn xảy ra đêm 2/8, tại triền đê sông Lô thuộc xã Sông Lô, TP Việt Trì đã được các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Phú Thọ và CATP Việt Trì dẫn giải về trụ sở, sau 57 giờ truy lùng gắt gao.

Trắng đêm lần theo dấu vết kẻ gây án

8h sáng 2/8, một số quần chúng phát hiện tại khu vực triền đê sông Lô, xã Sông Lô, TP Việt Trì có một xác nam thanh niên nằm gục dưới mép nước, phần đầu có nhiều thương tích nghiêm trọng. Đại tá Nguyễn Ngọc Khánh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo việc phá án. Bên cạnh đó, Phòng PC 45 phối hợp với CATP Việt Trì cũng tổ chức thông báo đặc điểm nhân dạng của người bị hại trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đến trưa 2/8, Hãng taxi Thanh Tuyền thông báo bị mất một lái xe và không liên lạc được. Người bị "mất tích" là anh Nguyễn Xuân Chí (29 tuổi), điều khiển chiếc xe BKS 19N-9782. Cùng thời gian này, Công an tỉnh Phú Thọ nhận được thông báo của Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện một chiếc xe taxi bị vứt ở khu vực nghĩa trang thuộc TP Vĩnh Yên.

Từ những căn cứ này, Phòng PC 45 và CATP Việt Trì có căn cứ khẳng định đây là vụ giết người, cướp xe taxi vô cùng táo tợn. Một mặt thu giữ chiếc xe tang vật về cơ quan điều tra, mặt khác Phòng PC45 phối hợp với CATP Việt Trì đã khẩn trương rà soát địa bàn Việt Trì, Vĩnh Yên và các vùng lân cận.

Nguồn tin duy nhất mà các anh nhận được từ một vài lái xe taxi ở Việt Trì là khoảng 12h45' đêm 2/8, một số người nhìn thấy chiếc xe taxi của anh Chí đỗ ở một quán karaoke, đồng thời tổng đài của Hãng Taxi Thanh Tuyền cũng cho biết vào khoảng 12h15', anh Chí có thông báo đón khách ở đầu đường Hoà Phong, sau đó đi đâu thì công ty không biết.

Cũng trong khoảng thời gian này, một mũi trinh sát phối hợp với CATP Việt Trì dựng lại lịch trình và các mối quan hệ của nạn nhân, đã xác định: Đêm 1/8, rạng sáng 2/8 có hai thanh niên sau khi hát karaoke ở quán Thanh Tuyền đã thuê lái xe taxi Nguyễn Xuân Chí chở lòng vòng qua rất nhiều điểm ở TP Việt Trì. Anh Chí có chở 4 người khách, trong đó có cả nam và nữ.

Phối hợp các tài liệu, Ban chuyên án đã xác định trong nhóm đó có các đối tượng tên là Linh, Thắm, Tuấn và Ngạn, song cụ thể chúng ở đâu thì không ai biết. Tích cực truy xét, tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Việt Trì, Phòng PC45 và CATP Việt Trì đã phát hiện Linh và Thắm rồi từ đây tìm ra được địa chỉ của Tuấn và Ngạn ở huyện Phù Ninh (Phú Thọ).

Tóm gọn hung thủ gây án

Với các tài liệu thu thập được, một mũi trinh sát được cử về huyện Phù Ninh nắm bắt thông tin về Nguyễn Anh Tuấn (23 tuổi, trú tại khu 3, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh) và được biết Tuấn đã có 2 tiền án về tội đánh người, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sau khi ra tù, Tuấn vẫn chưa phục thiện, hắn thường bỏ nhà đi lang thang và đàn đúm với đám bạn bè xấu. Tên này có quan hệ xã hội phức tạp với nhiều đối tượng, trong đó có Nguyễn Ngọc Ngạn (23 tuổi, trú tại xã Bảo Thanh, huyện Phù Ninh).

Qua xác minh, Ngạn cũng là một đối tượng bất hảo, trước đây từng có tội đánh người gây thương tích, bị Công an huyện Phù Ninh ra lệnh truy nã, tháng 6 vừa rồi về đầu thú.

Lần theo dấu vết của đối tượng gây án, đêm 3/8, mũi trinh sát do Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ chỉ huy đã có mặt tại Hải Phòng. Tại đây, tổ công tác được chú ruột của Ngạn cho biết trước đó Ngạn có cùng một người bạn về nhà nhưng đã lên Hà Nội. Sáng 4/8, mũi trinh sát do Thượng tá Hà Minh Tân, Trưởng phòng PC 45 phối hợp với CATP Việt Trì đã có mặt tại Hà Nội nhưng khi họ có mặt tại Hà Nội thì Tuấn và Ngạn lại ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. Lúc các trinh sát có mặt tại Tiền Phong thì nhận được thông tin 2 đối tượng trên vừa đi khỏi 1 nhà nghỉ ở đây được khoảng 30 phút.

Dẫn giải Ngạn và Tuấn (X) về Cơ quan Công an.

Không nản chí, các anh quay trở lại Hà Nội, dò tìm các mối quan hệ của đối tượng. Đến hơn 16h, tổ công tác của Thượng tá Hà Minh Tân phát hiện Tuấn và Ngạn đang ở trong nhà nghỉ Tây Đô, phường Phúc La, quận Hà Đông… Với sự phối hợp của Công an quận Hà Đông, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai phương án vây bắt, tóm gọn 2 tên giết người, cướp taxi nguy hiểm vào 17h cùng ngày.

Tại cơ quan Công an, chúng khai nhận 23h ngày 1/8, sau khi hát karaoke, Tuấn và Ngạn thuê xe taxi của hãng Thanh Tuyền do anh Nguyễn Văn Chí lái đi lòng vòng nhiều nơi tại TP Việt Trì rồi yêu cầu đưa ra bến phà Đức Bác. Trước đó, hai tên sẵn có ý định cướp tài sản nên Tuấn ngồi lại trong xe, còn Ngạn xuống tàu hút cát dưới bến sông lấy 2 tuýp nước giấu vào người rồi yêu cầu người lái taxi đưa bọn chúng đi tìm bạn gái ở nhà nghỉ trên đường 32C khu vực Đền Hùng…

Đến triền đê khu vực xã Sông Lô, hai tên đã dùng tuýp nước đập nhiều nhát vào đầu lái xe taxi đến tử vong rồi đẩy xuống triền đê và lái xe quay trở lại đi hướng Vĩnh Phúc. Khi qua trạm soát vé, xe bị chết máy, Ngạn xuống xe rồi nhờ 1 nhân viên soát vé đẩy, xe mới nổ máy được. Trên đường đi, do ắc quy yếu nên xe nhiều lần chết máy. Đến TP Vĩnh Yên, thì chiếc xe chết hẳn, nên hai tên bắt xe khách về Hà Nội, sang Gia Lâm và đêm 2/8 thì đi Hải Phòng, sau đó lại trở về Hà Nội.

Sau 57 giờ truy tìm, Phòng PC 45 Công an tỉnh Phú Thọ đã khám phá thành công vụ giết người, cướp taxi, góp phần giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn

Kiên Cường - Xuân Mai
.
.
.