Cứ nộp 150 triệu là... đỗ đại học

Thứ Sáu, 01/12/2006, 13:59
Ông Vinh đặt cọc 100 triệu đồng, nhưng đợi mãi chẳng thấy hai người phụ nữ liên lạc lại để nhận nốt tiền và trao giấy báo nhập học vào Khoa Giao thông của Trường Trung học Cảnh sát nhân dân.

Thời gian gần đây, Phòng Bảo vệ An ninh văn hóa tư tưởng Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an huyện Chi Lăng nhận được rất nhiều đơn thư tố giác của quần chúng. Những đơn thư này tố cáo việc một nhóm người có bề ngoài khá lịch sự thường đến các hộ gia đình có con em thi trượt đại học hoặc vừa tốt nghiệp lớp 12 ở nhiều huyện, thị và thành phố Lạng Sơn thông báo rằng, họ có đường dây "chạy" vào các trường đại học trong cả nước (Trường Sỹ quan Lục quân, Học viện Quân sự, thậm chí có thể "chạy" cả vào Trường Đại học CSND và các hệ cao đẳng hoặc trung học Cảnh sát)…

Thông tin này được mọi người rất lưu tâm bởi những người đi quảng bá là hai phụ nữ ngoài 40 tuổi, ăn nói rất lưu loát và am hiểu quy chế tuyển sinh của từng trường.

Ngoài ra, cũng theo những người này thì đằng sau họ có rất nhiều nhân vật quan trọng, là sếp trong các Bộ, ngành mà các trường trực thuộc. Họ khẳng định rằng, nếu muốn con em mình được bước chân vào các trường nêu trên, các phụ huynh phải bỏ ra từ 150 - 180 triệu đồng (không qua khâu thi tuyển sinh). Số tiền trên sẽ được nhận làm 2 lần, lần thứ nhất phải đặt cọc 100 triệu đồng. Sau khi nhận nốt số tiền còn lại thì gia đình sẽ có ngay giấy nhập trường…

Trong số những người đã nộp tiền đặt cọc để "chạy" cho con mình được đi học có gia đình ông Vi Văn Vinh ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Đang lo nghĩ cho tương lai của cậu con trai vừa thi trượt đại học, thấy bạn bè giới thiệu có đường dây “chạy trường”, ông Vinh đến ngay tìm hiểu. Được hai người phụ nữ kia tư vấn, ông quyết định bỏ ra 160 triệu đồng để lo cho con vào Khoa Giao thông của Trường Trung học Cảnh sát nhân dân.

Bước đầu, ông Vinh đặt cọc 100 triệu đồng, nhưng đợi mãi chẳng thấy những người kia liên lạc lại để nhận nốt tiền và trao giấy báo nhập học. Mãi đến ngày 24/11, hai người phụ nữ kia mới "bắn tin" hẹn gặp ông Vinh để nhận nốt số tiền 60 triệu.

Sáng 25/11, tại huyện Chi Lăng, khi ông Vinh đang trao 60 triệu đồng cho hai người phụ nữ kia thì một tổ công tác gồm Công an huyện Chi Lăng và lực lượng An ninh Công an tỉnh Lạng Sơn bất ngờ xuất hiện bắt quả tang. Lập tức, hai phụ nữ được đưa về trụ sở Công an để đấu tranh làm rõ. Tại đây, họ lộ nguyên hình là những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp.

Họ khai tên là Phạm Thị Huệ (48 tuổi), trú tại xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng và Dương Thị Cảnh (44 tuổi) ở thị trấn Cao Lộc, TP Lạng Sơn. Cảnh từng có 1 tiền án về tội "Tham ô tài sản", vừa được đặc xá năm 2004.

Qua đấu tranh khai thác mở rộng, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành bắt khẩn cấp Phạm Văn Minh (35 tuổi), ở xã Liên Hoàn, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương và Nguyễn Văn Tuấn (48 tuổi), ở khu tập thể Cát Bi, phường Cát Bi, huyện An Hải, TP Hải Phòng.

Đây là một đường dây lừa đảo tuyển sinh chuyên nghiệp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Những kẻ lừa đảo nằm trong đường dây ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, làm việc theo từng khâu khép kín nên rất khó trong công tác điều tra, khám phá của lực lượng Công an.

Theo lời khai của chúng, tính đến thời điểm này, đường dây này đã lừa trót lọt 15 người, thu tổng số tiền khoảng 265 triệu đồng. Trong đó có 3 trường hợp ở huyện Hữu Lũng, 2 trường hợp ở huyện Bắc Sơn và Chi Lăng, số còn lại là bị hại ở các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng…

Hiện vụ án vẫn đang được Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra mở rộng

H.Giang
.
.
.