Cú lừa ngoạn mục của vị “luật sư” mới tốt nghiệp trung học phổ thông

Thứ Tư, 16/09/2015, 07:56
Dáng người thấp đậm, nói năng mộc mạc như một anh lực điền và chẳng am hiểu gì về luật pháp, nhưng với tài “khua môi múa mép”, Lường Văn Giáp (53 tuổi, trú tại bản Nong La, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La) cùng “cộng sự” đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số hộ dân tái định cư tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu…
Trung tuần tháng 9/2015, PV đã giáp mặt vị “luật sư” này (hiện đang bị tạm giam tại Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Qua làm việc mới thấy sự nhẹ dạ, cả tin của một số người dân chính là điều kiện để bọn lừa đảo có nơi dung thân…

Đầu tháng 7/2015, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Mộc Châu phát hiện 2 người đàn ông xưng danh là luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Trần Minh Huân, Đoàn luật sư tỉnh Sơn La.

Hai người này vận động một số hộ dân các bản Nậm Tôm, Nà Tân, Bản Hoa 2 (là dân tái định cư thủy điện Sơn La, hiện đang sinh sống tại xã Tân Lập) đóng góp tiền để thuê luật sư trợ giúp “đòi” thêm tiền giải phóng mặt bằng của dự án.

Công an huyện Mộc Châu đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Ban Công an xã Tân Lập xác minh danh tính 2 người đàn ông này. Họ là Lường Văn Giáp (tự xưng luật sư) và trợ lý là Quàng Văn Hồng. Qua làm việc với Đoàn luật sư Sơn La, không có luật sư nào là Lường Văn Giáp và không có trợ lý luật sư nào là Quàng Văn Hồng,  nhưng Công an huyện Mộc Châu đã làm rõ được việc Lường Văn Giáp từng có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 4 năm 2003, Lường Văn Giáp được nhận vào làm hợp đồng theo thời vụ cho một nhà máy trên địa bàn tỉnh Sơn La có trụ sở tại huyện Mai Sơn. Lợi dụng việc được nhà máy giao phụ trách thu mua nguyên liệu tại các xã, Giáp đã làm quen được với nhiều hộ dân.

Khi Công ty tuyển người nhưng không thu bất kỳ khoản phí nào, Giáp đã đưa ra thông tin ai muốn đi làm phải đóng lệ phí từ 2-4 triệu đồng cho Giáp thì sẽ được bố trí công việc với mức lương khởi điểm từ 700-800 nghìn đồng.

Trong thời gian đó, Giáp đã chiếm đoạt tài sản của 11 người với tổng số tiền là 41 triệu đồng… Sau khi bị khởi tố, bắt giam, Giáp đã phải lãnh án tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ra tù không lâu, ngựa quen đường cũ, Giáp giở chiêu mới đi lừa đảo. Biết được thông tin hiện có một số hộ dân tái định cư tại xã Tân Lập đang bức xúc đi khiếu kiện về việc bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng thủy điện Sơn La nhưng chưa có kết quả, Giáp đã xưng danh là luật sư, rủ Quàng Văn Hồng (44 tuổi, trú tại bản Tông, xã Chiêng Xôm, TP Sơn La) đến xã Tân Lập tự giới thiệu là luật sư, là trợ lý của Giáp.

Lường Văn Giáp (bìa phải) đã lợi dụng sự cả tin của người dân trong việc “đòi thêm tiền đền bù tái định cư” để lừa đảo.

Để tạo lòng tin, Giáp đã đưa cho các hộ dân card visit của luật sư Trần Minh Huân và “nổ” một số vụ đã giúp người dân địa phương đòi thêm tiền đền bù. Giáp yêu cầu người dân nộp các giấy tờ liên quan để làm hồ sơ và kèm theo 5 triệu đồng để trả tiền thù lao cho luật sư.

Tin tưởng Giáp và Hồng, đã có 14 hộ dân ở 3 bản đóng góp tổng số tiền 58 triệu đồng giao cho Lường Văn Giáp và Quàng Văn Hồng. Hai đối tượng còn thỏa thuận, 5 tháng sau nếu đòi được tiền đền bù thì mỗi hộ dân trích 50% số tiền đã đòi thêm được trả tiền công cho luật sư còn không đòi được tiền thì luật sư sẽ trả lại số tiền đã thu của bà con.

Qua điều tra, các trinh sát khẳng định, Giáp mới học hết 10/10, chưa từng học luật và chưa có chứng chỉ hay bằng cấp liên quan để có thể hoạt động với tư cách luật sư. Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 7/2015, các trinh sát đã nhiều lần tìm đến nhà và đến những địa bàn Giáp hay xuất hiện nhưng anh ta đã lặn mất tăm. Kế hoạch bắt giữ Giáp được Đội Cảnh sát hình sự triển khai cùng với việc phát động phong trào quần chúng tố giác tối phạm. Sau đó ít lâu, khi Giáp vừa đặt chân về nhà tại TP Sơn La thì bị Công an huyện Môc Châu bắt giữ.

Tại nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Châu, khi chúng tôi hỏi về việc tại sao lại giả danh luật sư, Giáp “nổ” anh ta đã từng học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngành Luật và có chứng chỉ hành nghề. Khi hỏi trường đại học ở đâu, Giáp trả lời trường này đóng ở Hưng Yên! Sau một hồi làm việc, khi PV đưa ra những thông tin về quá khứ của Giáp thì anh ta mới hết ba hoa. Với thái độ ăn năn, Giáp than thở: “Giá tôi học hành tử tế, có cái bằng luật thật thì không đến nỗi phải ngồi ở đây”!

Hiện Công an huyện Mộc Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lường Văn Giáp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời điều tra về hành vi của “trợ lý” Quàng Văn Hồng. Công an huyện Mộc Châu đề nghị, ai là người bị Lường Văn Giáp lừa đảo hãy đến cơ quan Công an huyện Mộc Châu liên hệ để được giải quyết.

Duy Hiển - Anh Hiếu
.
.
.