Công an vào cuộc vụ người dân trắng tay vì tín dụng đen ở Cà Mau

Thứ Sáu, 11/03/2016, 10:19
Qua báo cáo của Công an tỉnh, Tòa án tỉnh, các huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Thới Bình và TP. Cà Mau cho thấy tình trạng cho vay trên địa bàn tỉnh đối với một số đối tượng là có thật

Chiều hôm qua 10/3, Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo về thông tin báo chí quanh thông tin mà Báo CAND đã phản ánh (bài Trắng tay vì tín dụng đen, trên số CAND ngày 9-3). Dự buổi họp báo có ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng lãnh đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh gồm Công an, Viện KSND, TAND và Sở tư pháp tỉnh.  

Mở đầu cuộc họp báo, ông Nguyễn Tiến Hải cho biết sau khi báo chí phản ánh việc tín dụng đen ở Cà Mau diễn ra hết sức phức tạp, có nhiều hộ dân có thể mất nhà, mất đất vì tín dụng đen cho vay nặng lãi, khiến những người đi vay rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, không thể trả được tiền vay (vốn và lãi) cho nên phải giao nhà, giao đất cho người cho vay… bản thân ông đã có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Tuy nhiên, tối 9/3 vừa qua, phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện cho ông Hải chỉ đạo phải kiểm tra ngay tình hình này, nhằm có hướng xử lý nghiêm túc.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Công an tỉnh và các ngành vào cuộc điều tra ngay thông tin báo chí phản ánh

“Đồng chí phó Thủ tướng chỉ đạo cho tôi phải chỉ đạo cho ngành công an, nếu như có thật tình trạng cho vay nặng lãi mà có sử dụng xã hội đen để hành hung, trấn áp, buộc con nợ phải giao nhà, giao đất, hoặc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân thì phải bắt ngay” – ông Hải cho biết thêm.

Tại cuộc họp báo này,  Đại tá Trương Ngọc Danh – Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau cho biết vào năm 2015, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh có tiếp nhận 3 đơn của người dân yêu cầu xử lý hành vi cho vay nặng lãi, và lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bà Nguyễn Thị Bé Tám (56 tuôi, ngụ ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

“Đơn của bà con trình bày như báo chí đã phản ánh, bằng hình thức chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi vay tiền, và nâng khống số tiền khi ghi trong hợp đồng chuyển nhượng tài sản, bà Tám đã chiếm đoạt tài sản của họ” – Đại tá Trương Ngọc Danh thông tin.

Cho đến thời điểm này, Cơ quan điều tra cũng đã làm việc với bà Trần Thị Thoại (60 tuổi, ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước), người từng làm “cò mồi” cho bà Tám. Bà Thoại cũng thừa nhận từ năm 2013 đến nay, bà đã giới thiệu cho 24 trường hợp đến vay tiền của bà Tám, với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Bà Thoại cung cấp 64 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 60 người dân vay tiền và đã làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Tám.

Đại tá Trương Ngọc Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau nói về hành vi cho vay của đối tượng Nguyễn Thị Bé Tám.

Có một chi tiết đáng lưu ý cho thấy dấu hiệu “xã hội đen” mà các đối tượng trong đường dây tín dụng đen gây ra. Đó là trong báo cáo kết quả xác minh ban đầu của Cơ quan điều tra cho biết bà Thoại từng bị chém, bị thương tích nặng vào ngày 31/1 vừa qua. Khi đó, bà Thoại đang điều khiển xe máy trên đường Lê Lai (phường 2, TP. Ca Mau). Sự việc này xảy ra sau khi bà Thoại có tường trình về hành vi của bà Tám gửi cơ quan chức năng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Cà Mau cho biết giữa bà Tám và các hộ dân có sự quan hệ cho vay và thế chấp tài sản với nhau. Hiện có phát sinh tranh chấp nên các bên tiến hành khởi kiện, đang được tòa án thụ lý.

Công an tỉnh kiến nghị TAND các cấp khẩn trương đưa các vụ án khởi kiện tranh chấp dân sự có liên quan đến bà Tám ra xét xử dứt điểm, để có đủ căn cứ, điều kiện xác định dân sự hay hình sự, nhằm tạo điều kiện cho Công an tỉnh làm rõ trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau phối hợp ngay với các cơ quan thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh, tổ chức tuyên truyền pháp luật về vấn đề tín dụng, vấn đề cho vay đối với người cho vay và người đi vay.

“Sở Tư pháp phải kiểm tra và chấn chỉnh công tác công chứng, để thực hiện việc công chứng đúng quy định của pháp luật, tránh những sơ hở hoặc bị lợi dụng dẫn đến công chứng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân” – ông Hải lưu ý.

Ông Nguyễn Tiến Hải đề nghị Ngân hàng Nhà nước và chính quyền các địa phương cần phải rà soát lại những người dân có nhu cầu về vốn để sản xuất, kinh doanh trên địa bàn theo các quy định của Nhà nước để hướng dẫn và tạo điều kiện cho các đối tượng này được vay tiền từ các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ…, việc này nhằm giúp cho những người nghèo không phải vì khó khăn trong cuộc sống mà phải đi vay tiền của các đối tượng bên ngoài, với lãi suất cao.

Riêng đối với Cơ quan điều tra Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị phải vào cuộc quyết liệt, để rà soát, điều tra nắm thật chặt tình hình, thật kỹ từng vụ việc.

Công an tỉnh phải phối hợp với các địa phương, tòa án tỉnh, tòa án nhân dân các huyện, thành phố, và phối hợp với Cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau, xem lại các vụ việc có liên quan đến yêu cầu, khiếu kiện của công dân qua các án dân sự có tranh chấp tài sản, thế chấp tài sản vay tiền, hợp đồng chuyển nhượng tài sản…, mà tòa án đã thụ lý, giải quyết xong, hiện đã chuyển cơ quan thi hành án dân sự để xem có liên quan đến vấn đề vay và cho vay nặng lãi hay không… và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra lại các vụ việc đến UBND tỉnh trong tuần sau để có hướng xử lý.


Tại cuộc họp báo, bà Lê Thị Nhung - Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau cho rằng đối với loại tội phạm này mặc dù rất khó phát hiện, nhưng để có cơ sở xử lý thì cần xem xét lại toàn diện mối quan hệ dân sự. Dù lãi suất vay chưa đủ cấu thành tội cho vay nặng lãi, nhưng có thể trên hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản, người cho vay đã lách luật để chiếm đoạt tài sản của người đi vay.


B.Huyền - H.Hạnh
.
.
.