Công an tỉnh Tuyên Quang phá chuyên án ma túy lớn

Thứ Năm, 28/01/2021, 08:15
Cuối năm 2020, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào Cai, Hà Giang về Tuyên Quang tiêu thụ.


Đây là một đường dây ma tuý liên tỉnh, do các đối tượng ở Lào Cai, Hà Giang móc nối với một số đối tượng ở thành phố Tuyên Quang. Mỗi chuyến “hàng” bọn chúng thường vận chuyển lượng ma tuý lên đến hàng chục bánh heroin.

Để vận chuyển được lượng ma tuý này, chúng huy động một số đối tượng nghiện hút đã có tiền án, tiền sự tham gia với trang bị vũ khí nóng, dùng các loại phương tiện để ngụy trang, phân công vai trò, nhiệm vụ chặt chẽ từng mắt xích và dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để qua mặt lực lượng chức năng. 

Trong quá trình đấu tranh, Ban chuyên án cử hàng chục trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh ngiệm bám tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 37, khu vực giáp ranh với các tỉnh bạn, mặt khác phối hợp Công an các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái xác minh thêm các đối tượng trong đường dây ma tuý này. 
Lực lượng Công an bắt và khám xét khẩn cấp đối tượng trong chuyên án.

Qua xác minh, phát hiện các đối tượng nghi vấn trú tại thành phố Tuyên Quang, đây là các đối tượng nghiện hút, cộm cán trên địa bàn, có kinh nghiệm trong hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý. 

Để hình thành đường dây, nhóm đối tượng này móc nối với số đối tượng tại tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Sơn La để hình thành đường dây ma tuý liên tỉnh. Lực lượng đánh án đã lần theo dấu vết của nhóm đối tượng và làm rõ các đối tượng chính trong đường dây gồm: Vũ Ngọc Hải (SN 1970), Vũ Ngọc Tuyên (SN 1973), Nguyễn Anh Toàn (SN 1981), Vũ Quốc Hưng (SN 1983), đều trú tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. 

Các đối tượng này thường xuyên quan hệ với đối tượng Nguyễn Thọ Tiến (SN 1974) trú tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai để nhận ma túy vận chuyển về Tuyên Quang tiêu thụ. Sau khi xác định rõ các đối tượng chính trong đường dây, kế hoạch “đánh án” đã được xác lập.

Hơn 3 tháng ròng rã, các thành viên ban chuyên án chia thành nhiều tổ công tác lặn lội từ thành phố Tuyên Quang đến những bản làng xa xôi thuộc tỉnh Lào Cai, Hà Giang chỉ để làm rõ hành tung của các đối tượng trong đường dây ma tuý này. Từng chi tiết dù nhỏ nhất vẫn thường xuyên được Ban chuyên án báo cáo lại lãnh đạo Công an tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo “đánh án”. 

Ban chuyên án vạch kế hoạch với mục tiêu đánh án thành công, bắt gọn các đối tượng trong đường dây, thu giữ toàn bộ tang vật, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn cho các thành viên phá án và quần chúng nhân dân nơi khu vực phá án, cũng như các đối tượng bắt giữ.

Ngày 24/1/2021, qua công tác trao đổi từ các đơn vị nghiệp vụ phối hợp và theo nguồn tin từ các trinh sát báo về thì các đối tượng trong đường dây chuẩn bị thực hiện một phi vụ lớn với số lượng ma tuý đang tập kết tại Lào Cai chuẩn bị thẩm lậu vào Tuyên Quang tiêu thụ. Ngay lập tức nguồn tin được báo về cho Ban chuyên án. 

Ngay trong ngày, 4 tổ công tác nhanh chóng lên đường phối hợp với các trinh sát cắm chốt để chờ thời cơ cất vó. Suốt đêm, các tổ công tác không ngủ, đeo bám đối tượng từ các tỉnh Tây Bắc về, bám sát mục tiêu chờ thời cơ đánh án. 

Đến 18h ngày 24/1/2021, khi tổ 1 phát hiện các đối tượng trong chuyên án đã có mặt tại nhà Vũ Ngọc Hải ở tổ 13, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang. Nhận định các đối tượng đã nhận “hàng”, tổ công tác số 1 áp sát mục tiêu khống chế toàn bộ khu nhà của Vũ Ngọc Hải và tóm gọn các đối tượng. 

Khám xét nhà ở, Ban chuyên án thu giữ 2 bánh heroin, gần 1kg ma túy đá, 21 gói ma tuý và 10 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra còn phát hiện trong nhà của Vũ Ngọc Hải trồng 5 cây cần sa, 2 dụng cụ để sử dụng ma túy đá cùng một số lượng lớn dao, kiếm... Ngay lập tức, các đối tượng cùng toàn bộ tang vật được đưa về trụ sở Công an tỉnh để làm rõ. 

Tại đây, các đối tượng khai nhận số hàng trên là heroin và ma tuý dạng đá mà chúng vừa nhận từ đối tượng Nguyễn Thọ Tiến ở Lào Cai để tiêu thụ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Giám định số ma tuý thu giữ trong chuyên án, xác định gồm 658g heroin, gần 1kg ma túy dạng đá, 1 xe ôtô Vios loại 4 chỗ và 1 xe ôtô loại 16 chỗ ngồi. Các đối tượng bước đầu cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

Cho đến thời điểm này, Ban chuyên án đã bắt 7 đối tượng về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Được biết, đây là một chuyên án lớn của Công an tỉnh Tuyên Quang trong đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Trần Thái
.
.
.