Thông tin chính thức về vụ “Bắt cóc trẻ sơ sinh ở bệnh viện E”

Thứ Bảy, 16/07/2016, 21:33
Ngày 16-7, Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Cơ quan CSĐT CAQ phối hợp với Phòng CSHS Công an TP Hà Nội và Công an phường Nghĩa Tân đã xác minh làm rõ và khẳng định không có vụ bắt cóc bé sơ sinh ở Bệnh viện E.

Thực chất, đây là việc cho nhận con nuôi giữa sản phụ Đinh Thị Kiều T. (26 tuổi, HKTT tại Bình Phước) và chị Lê Thị Ngọc (35 tuổi, HKTT tại Thanh Hóa), hiện đang thuê trọ tại Hà Nội, nhưng các bên chưa hoàn thành thủ tục theo đúng quy trình pháp lý.

Cơ quan CSĐT CAQ Cầu Giấy đã động viên chị Lê Thị Ngọc người được xác định đã mang bé Nguyễn Phương L. (2 ngày tuổi), con gái của sản phụ Đinh Thị Kiều T. rời khỏi Bệnh viện E vào chiều 14-7, mang cháu L. trở về bệnh viện E, trao trả cho chị T.

Sáng 16-7, làm việc với cơ quan Công an, chị Ngọc cho biết do đã thỏa thuận từ trước về việc cho, nhận con nuôi với chị T., nên chiều 14-7, sau khi chị T. sinh cháu L., chị Ngọc đã định bế cháu L. về quê chồng ở bên Trung Quốc theo đường cửa khẩu Lạng Sơn.

Bệnh viện E, nơi xảy ra nghi án “bắt cóc” trẻ sơ sinh.

Vì không am hiểu pháp luật Việt Nam là cần phải hoàn thành đầy đủ các thủ tục cho, nhận con nuôi và phải được các cơ quan chức năng công nhận trước khi đón cháu bé, nên chị Ngọc đã bế cháu L. đi.

Khi được chị T. điện thoại thông báo về việc cơ quan chức năng của Việt Nam đang truy tìm cháu L. và được Công an Hà Nội động viên, chị Ngọc đã tự nguyện mang bé sơ sinh về trao lại cho mẹ của cháu ở Bệnh viện E.

Chị Ngọc cũng cho biết, chị lấy chồng người Trung Quốc, hai vợ chồng không có con, nên có nhu cầu muốn xin con nuôi. Sau khi thấy chị T. đăng tin lên mạng xã hội muốn tự nguyện cho con do không có khả năng nuôi dưỡng, đầu tháng 4-2016, chị Ngọc đã liên hệ với chị T. và thỏa thuận xin nhận nuôi cháu bé. Sau đó, chị Ngọc đã đón chị T. từ Bình Phước ra Hà Nội, thuê trọ ở quận Cầu Giấy để tiện chăm sóc chờ đến ngày sinh nở tại Bệnh viện E.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Đức Minh, hiện tại cháu L. đang ở Bệnh viện E với mẹ và được các bác sỹ chăm sóc tận tình. Chỉ huy CAQ Cầu Giấy đã chỉ đạo CAP Nghĩa Tân vận động các tổ chức, đoàn thể, Hội phụ nữ ở địa bàn quyên góp ủng hộ, giúp đỡ chị T trong lúc khó khăn để chăm sóc cháu L. Trường hợp nếu chị T không muốn nuôi con, chính quyền địa phương cũng sẽ có biện pháp để cháu L. được các tổ chức xã hội chăm sóc, chờ ai có nhu cầu xin con nuôi làm đúng các thủ tục pháp luật mới bàn giao.  

Trước đó, như CAND đã đưa tin, sáng 15-7, nhiều người dân đi chăm sóc bệnh nhân có mặt tại Khoa sản  Bệnh viện E thắc mắc không hiểu vì sao một phụ sản vừa sinh con tại bệnh viện này nhưng  lại để người phụ nữ khác bế con đi mất. Cho rằng xảy ra tình trạng trẻ sơ sinh bị bắt cóc tại bệnh viện nên mọi người đã cấp báo thông tin cho cơ quan công an. Ngay sau khi nhận được tin báo, công an phường sở tại và Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy phối hợp Phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã cử lực lượng tới bệnh viện trực tiếp xác minh làm rõ thông tin trên.
Tâm Minh
.
.
.