Công an quận 2, TP HCM phá “đường dây hơn 1.000 bánh heroin”

Thứ Ba, 05/06/2007, 08:50

“Ông trùm” Lập khai nhận đã mua bán hơn 1.253 bánh heroin, hơn 10.000 viên ma túy tổng hợp với phương thức lấy hàng là chuyển tiền vào tài khoản của “nguồn hàng” ở phía Bắc. Sau đó, Lập nhận hàng trắng theo đường xe khách được giấu vào người đối tượng trung chuyển.

Ngày 4/6, đồng chí Lê Trọng Sang - Chủ tịch UBND quận 2, TP Hồ Chí Minh trao Giấy khen trực tiếp cho Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận 2 do có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện và bắt 7 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây mua bán trên 1.253 bánh heroin và hơn 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Trước đó, ngày 30/5, Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng - Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh - trao thư khen cho cán bộ, chiến sỹ Đội về thành tích xuất sắc kể trên.

Vào khoảng tháng 3/2007, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh đã phát hiện tại phòng trọ ở đường Lương Định Của, phường An Khánh, quận 2 do Huỳnh Ngọc Toàn (25 tuổi) thuê trọ có dấu hiệu là nơi giao dịch cũng như mua bán trái phép chất ma túy.

Tiếp tục xác minh làm rõ, trinh sát Đội đã tìm được nguồn hàng trắng mà Toàn sử dụng là do đối tượng Huỳnh Thanh Vũ (26 tuổi, quận 3) cung cấp, đồng thời bọn chúng thường tổ chức cùng nhau sử dụng ma túy.

Từ những thông tin trinh sát báo về, Ban chỉ huy Công an quận 2 chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy họp bàn, từ đó xác lập chuyên án mang bí số 407E với quyết tâm phải làm rõ không chỉ các đại lý chân rết mà cả đầu mối chính cung cấp hàng trắng, ngăn chặn ma túy tiếp tục tán phát.

Ban chuyên án cũng xác định tên đầu mối có đại bản doanh ở quận khác và bọn chúng rất tinh ranh, thường xuyên chuyển địa điểm giao nhận hàng trắng nhưng chủ yếu là tại một số khách sạn ở các quận như Bình Thạnh, 3, Phú Nhuận…

Trong thời gian qua lại nhà trọ của Toàn, Vũ sử dụng xe Dream mang biển số 63K4-8541 mua hàng từ Phạm Ngọc Hiền và Nguyễn Vũ Đoan Thụy. Hiền và Thụy cũng thuộc thành phần bất hảo, có tiền án, tiền sự và nghiện hút. Bọn chúng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, quy luật đi lại giao nhận hàng nhưng vẫn không thoát được tầm kiểm soát của lực lượng Công an.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận 2 đã làm rõ hoạt động của bọn chúng. Ngoài ra, các trinh sát xác định được tên đầu sỏ có tên thường gọi là Hùng - chuyên cung cấp hàng cho vợ chồng Hiền và một số nhánh tiêu thụ khác. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được do trinh sát liên tục tổng hợp báo về, Ban chuyên án nhận định thời điểm chín muồi và quyết định phá án…

Mở màn là việc bắt quả tang Toàn và Vũ khi bọn chúng đang mua bán ma túy và tổ chức cho 3 con nghiện sử dụng ngay tại phòng trọ ở phường An Khánh, quận 2. Vài giờ sau, Hiền và Thụy cùng bị bắt khẩn cấp.

Theo nguồn tin của trinh sát, Hùng sẽ giao hàng cho vợ chồng Hiền tại khách sạn ở phường 2, quận Phú Nhuận cũng là nơi 2 đối tượng này thuê trọ. Với quyết tâm không để tên đầu mối này lọt lưới, Ban chuyên án quyết định điều động trinh sát đến khách sạn trên chờ Hùng.

Việc câu nhử thành công, qua truy xét, ngày 18/5, Đội đã bắt được Hùng khi hắn đang cất giữ trong người 300 viên thuốc lắc. Ngoài ra, trong xe SH, tên Hùng còn cất giấu 146 viên thuốc lắc.

Tại cơ quan điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sau 2 ngày đấu trí, Hùng đã lộ diện chân tướng. Hắn chính là Lương Ngọc Lập (37 tuổi), có nhiều tiền án, tiền sự, đang là đối tượng truy nã đặc biệt của Công an TP Hà Nội.

Các đối tượng trong “đường dây hơn 1.000 bánh heroin”.

Thông tin ban đầu, chúng tôi nắm được là vào năm 1993, Lập bị TAND TP Hồ Chí Minh xử 10 năm tù vì tội bắt cóc cưỡng đoạt tài sản. Do học tập cải tạo tốt nên vào dịp 30/4/2000, Lập được xem xét giảm án và đặc xá ra tù trước thời hạn. Những tưởng trở về địa phương sẽ phục thiện làm lại cuộc đời, thế nhưng chỉ vài ngày sau Lập lại ngựa quen đường cũ.

Với kinh nghiệm mua bán heroin và biết rõ nguồn hàng cung cấp từ những ngày còn hoạt động ở thành phố Hà Nội, hắn thiết lập tam giác các tỉnh Hà Nội - Lạng Sơn - Bắc Giang và vươn đến cả Trung Quốc để cùng đồng bọn tổ chức mua bán hàng trắng và ma túy tổng hợp cho các đại lý chân rết.

Không chỉ vậy, 1 bánh heroin lấy tận gốc với giá 7.000 USD, Lập bán lại cho đại lý là 15.000 USD. Và qua tài liệu của PC17 - Công an TP Hà Nội, Lập đã từng giao dịch trên 1.200 bánh heroin với Nguyễn Thị Thơm (đã bị bắt trong chuyên án 500 bánh heroin vào năm 2005).

Bị sự truy bắt ráo riết của Công an địa phương và đặc biệt là lệnh truy nã đặc biệt của Công an TP Hà Nội, Lập liên tục chuyển địa điểm và cuối cùng hắn bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh ẩn náu với nhiều tên giả như Tuấn, Hùng, Việt...

Để rửa tiền kiếm được từ những phi vụ phạm pháp mà có, Lập mua nhà, xe hơi… và tránh sự phát hiện của lực lượng Công an bằng cách đưa người thân đứng tên chủ sở hữu.

Mới vào TP Hồ Chí Minh nhưng Lập nhanh chóng tạo dựng mạng lưới chân rết, phân phối hàng. Với lợi nhuận kếch xù, Lập thường vào các vũ trường vung tiền tiêu xài cho các khoản rượu, thuốc lắc cũng như tạo mối quan hệ để giao dịch mua bán heroin dưới tên giả là Nguyễn Văn Tuấn. Xài tiền như nước nên Lập nhanh chóng trở thành khách VIP ở một số vũ trường trung tâm TP Hồ Chí Minh cũng dưới tên Tuấn.

Bước đầu, Lập khai nhận đã mua bán hơn 1.253 bánh heroin, hơn 10.000 viên ma túy tổng hợp với phương thức lấy hàng là chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng bán ở phía Bắc. Sau đó, Lập nhận hàng trắng theo đường xe khách được giấu vào người đối tượng trung chuyển. Bọn chúng thường xuyên thay đổi số điện thoại di động, có tên một lúc sử dụng 2-3 điện thoại và chỉ có chúng mới biết số của nhau. Đa phần đều vướng vào ma túy, riêng Thụy là đối tượng trốn trường cai nghiện.

Tính đến ngày 4/6, trong đường dây do Lương Ngọc Lập cầm đầu ngoài 7 đối tượng bị bắt và đã khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận 2 còn thu giữ gần 1.000 viên thuốc lắc, 70g hàng đá, 10 xe gắn máy, 25 triệu đồng và một số dụng cụ để sử dụng và chia nhỏ heroin bán lẻ khác.

Hiện Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ đường dây do Lương Ngọc Lập cầm đầu

K.Dung
.
.
.