Công an cùng người dân nỗ lực bắt giữ thủ phạm gây thảm án ở Gia Lai

Thứ Ba, 25/08/2015, 08:25
Sau khi xác định được hung thủ gây ra thảm án ở Gia Lai, Công an huyện Chư Prông cùng đông đảo người dân bố trí chốt chặn các nẻo đường ra vào thôn Phú Vinh để truy bắt nghi phạm... 


Chúng tôi tìm đến thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, Chư Prông, Gia Lai. Bốn nạn nhân trong xóm đã chết tức tưởi dưới lưỡi dao oan nghiệt của sát thủ Vũ Văn Đản (39 tuổi). 

Ngôi nhà của đối tượng Vũ Văn Đản vẫn khóa cửa im lìm. Một cán bộ điều tra cho biết, do tinh thần vợ con của Đản đang hoảng loạn, sợ hãi sau khi xảy ra vụ việc nên vẫn chưa về lại nhà.

Tìm gặp ông Vũ Văn Chản (bố đẻ của Đản) được ông cho biết: “Đản là con trai thứ ba của tôi. Trước đây nó là đứa rất ngoan hiền và chăm chỉ làm ăn. Từ sau khi bị tiêu chết hàng loạt, nó trở nên lầm lỳ, ít nói và hay la cà uống rượu. Cách đây khoảng một năm, Đản thường xuyên kêu đau đầu và có những biểu hiện khác thường. Gia đình đã đưa đi bệnh viện, được các bác sỹ cho biết có vấn đề về thần kinh. Bác sỹ cũng đã cho thuốc uống và dặn gia đình phải theo dõi kỹ”.

Đối tượng Vũ Văn Đản vẫn thản nhiên ngồi ăn bánh mì sau khi bị bắt.

Trung úy Võ Thành Toàn, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Chư Prông, một trong những người tiếp cận thuyết phục đối tượng Đản buông dao nhớ lại, chiều 23/8, Công an huyện Chư Prông nhận được tin từ Công an xã Ia Băng báo trên địa bàn thôn Phú Vinh xảy ra vụ thảm án.

Ngay sau khi nhận tin, Công an huyện Chư Prông đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ khẩn trương có mặt tại hiện trường để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra ban đầu, nhanh chóng xác định và tổ chức truy bắt đối tượng gây án. Khu vực xảy ra vụ thảm án nằm ở địa hình nhiều đồi núi và dân cư khá thưa thớt nên cũng gặp nhiều khó khăn.

Sau khi xác định được hung thủ gây án, Công an huyện Chư Prông cùng đông đảo người dân bố trí chốt chặn các nẻo đường ra vào thôn Phú Vinh để truy bắt nghi phạm. Nhiều nương rẫy, lán được rà soát và thông báo để người dân cùng tham gia giúp đỡ truy tìm. 

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an huyện Chư Prông đã thông báo với Công an tỉnh cùng các đơn vị, địa phương, đề nghị hỗ trợ truy bắt đối tượng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, Công an xã, dân quân tự vệ và người dân cùng sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ đã được huy động tìm kiếm.

Sau hơn 3 giờ truy tìm trong các rẫy cà phê, đến khoảng 17h15, một tổ trinh sát nhận được tin báo của một người dân cho biết, đã phát hiện đối tượng Đản đang lảng vảng gần nhà ông Trần Đình Ngụ, cách hiện trường vụ án khoảng 2km. “Nhận được tin báo, tôi cùng với một số đồng chí trong tổ ngay lập tức có mặt. Ban đầu, đối tượng Đản vẫn rất hung hăng giơ dao dọa chém những ai dám bước tới gần hắn. Sau khi tiến lại gần đối tượng, tôi dùng lời lẽ thuyết phục thì bất ngờ Đản bỏ dao xuống đất rồi giơ tay chịu trói”, Trung úy Võ Thành Toàn cho biết.

Vũ Văn Đản quê ở Hải Dương, vào Tây Nguyên làm ăn sinh sống cùng gia đình khá lâu. Đản có vợ và sinh được 2 con trai, một cháu 13 tuổi và một cháu 4 tuổi. Cuộc sống gia đình khó khăn khi thời gian gần đây, Đản có uống rượu và có biểu hiện bị bệnh... Tại cơ quan điều tra, bước đầu Đản khai trước đó có bực tức với gia đình Tuyên về chuyện vay mượn tiền bạc... Tuy nhiên, Đản cũng tự cho mình là bị bệnh tâm thần.

Ngày 24/8, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai lực lượng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lấy lời khai các đối tượng liên quan, người bị hại... để tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với Vũ Văn Đản để xác định đối tượng có bị bệnh hay không và có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật.

N. Như- V.Thành
.
.
.