Công an TP Hạ Long phá liên tiếp 3 nhóm cướp

Thứ Năm, 03/09/2009, 22:19

Chỉ trong 2 tuần gần đây, Công an TP Hạ Long đã liên tiếp khám phá 3 ổ nhóm cướp tài sản, trong đó có 2 nhóm, 4 đối tượng từng gây ra gần 20 vụ cướp giật tài sản.

Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường thuộc các địa bàn trung tâm TP Hạ Long liên tiếp xảy ra một số vụ cướp giật tài sản nhằm vào những người điều khiển xe môtô tham gia giao thông hoặc người đi bộ, trong đó chủ yếu là phụ nữ.

Để kịp thời chặn đứng tình trạng trên, lãnh đạo Công an TP Hạ Long giao Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thành phố lập chuyên án đấu tranh. Với sự vào cuộc tích cực của các trinh sát, chỉ trong 2 tuần gần đây, Công an thành phố đã liên tiếp khám phá 3 ổ nhóm cướp tài sản, trong đó có 2 nhóm, 4 đối tượng từng gây ra gần 20 vụ cướp giật tài sản.

Trung tá Nguyễn Đức Hoan, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hạ Long cho biết, không chỉ thiệt hại về tài sản, nhiều vụ cướp giật còn đe dọa tính mạng của các bị hại bởi khi bị các đối tượng cướp một số nạn nhân đã ngã, phải đưa đi cấp cứu. Quá trình truy xét, điều tra của cơ quan Công an để đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn do bọn cướp thường sử dụng xe môtô BKS giả hoặc không có BKS, nhiều bị hại không trình báo với cơ quan Công an. 

Sau khi thành lập chuyên án chống cướp giật tài sản, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thành phố tổ chức rà soát, lên danh sách các đối tượng nghi vấn để tổ chức theo dõi di, biến động của chúng đồng thời bố trí trinh sát thường xuyên có mặt tại các địa điểm từng xảy ra các vụ cướp giật tài sản.

Kiên trì mật phục, lúc khoảng 19h ngày 14/8, tại khu vực cầu Kênh Liêm, TP Hạ Long, trinh sát phát hiện, bắt quả tang hai đối tượng đi xe máy đuổi theo và áp sát xe đạp của mẹ con một người phụ nữ để cướp giật dây chuyền. Tại cơ quan Công an đã xác định nạn nhân trong vụ cướp là mẹ con chị Chu Thị Thu Hằng, 39 tuổi, trú tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long. Hai đối tượng cướp tài sản của chị Hằng là Nguyễn Văn Đức, 19 tuổi và Chu Văn Ba, 20 tuổi, đều trú tại khu 7, phường Cao Xanh, TP Hạ Long.

Đối tượng và tang vật trong vụ cướp tài sản của nhân viên bảo vệ Công ty Than Hà Lầm ngày 28/8.

Các đối tượng khai nhận cho đến khi bị bắt đã gây ra 8 vụ cướp giật tài sản nhằm vào phụ nữ tham gia giao thông hoặc là người đi bộ trên địa bàn TP Hạ Long, trong đó có 3 vụ cướp dây chuyền. Chiều 21/8, cơ quan CSĐT, Công an TP Hạ Long đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với hai đối tượng trên.

Tiếp tục thực hiện chuyên án, từ điều tra vụ hai đối tượng sử dụng xe máy cướp giật túi sách của chị Phan Thị Phương Thanh, trú tại khu 5, phường Hồng Hải vào ngày 19/6 khi chị Thanh trên đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn thuộc khu 7, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, ngày 1/9, cơ quan CSĐT, Công an TP Hạ Long đó làm rõ, ra lệnh bắt khẩn cấp thủ phạm vụ án trên là Bùi Văn Kiên và Bùi Văn Cường (hai anh em sinh đôi cùng 18 tuổi), trú tại khu 5, phường Cao Thắng, TP Hạ Long. Chúng khai đã sử dụng xe môtô không biển kiểm soát hoặc biển kiểm soát giả gây ra hơn 10 vụ cướp tài sản của những người điều khiển xe máy tham gia giao thông, trong đó chủ yếu là phụ nữ khoác túi sách trên vai hoặc treo ở xe.

Trước đó, vào ngày 28/8, chỉ hơn 4 giờ sau khi nhận được tin báo, Công an TP Hạ Long phối hợp với Công an thị xã Cẩm Phả đấu tranh làm rõ thủ phạm vụ cướp xe máy của một nhân viên bảo vệ đang làm nhiệm vụ tại khai trường Công ty Than Hà Tu là Phạm Xuân Dũng, 21 tuổi, trú tại xã Nam Đồng, huyện Tiền Hải và Phạm Văn Cảnh, 26 tuổi, trú tại xã Vũ An, huyện Kiến Xương, cùng thuộc tỉnh Thái Bình.

Lúc khoảng 5h ngày 28/8, tại trạm gác thuộc khai trường vỉa 10, Công ty Than Hà Tu, thuộc phường Hà Khánh, TP Hạ Long, hai đối tượng này đã dùng gậy gỗ hành hung vào đầu khiến anh Lê Quang Phong, 37 tuổi, là nhân viên bảo vệ của công ty than này bị trọng thương phải đi cấp cứu, sau đó cướp đi xe môtô Honda Wave, BKS 14K3-5261 trị giá khoảng 8 triệu đồng rồi đem xuống xã Dương Huy, thị xã Cẩm Phả tiêu thụ.

Từ nghi ngờ xe môtô do hai đối tượng này giao bán (do không lắp BKD), quấn chúng nhân dân đã báo Công an thị xã Cẩm Phả bắt giữ, đấu tranh làm rõ hành vi cướp xe máy trên mỏ của chúng

Minh Châu
.
.
.