Công an Hưng Yên: Xử lý nghiêm những trường hợp trồng cây thuốc phiện tại nhà

Thứ Bảy, 12/05/2018, 09:12
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên xuất hiện tình trạng một số hộ dân trồng cây thuốc phiện (hay còn gọi là cây anh túc) trái phép tại nhà.

Việc trồng cây thuốc phiện là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự tại địa phương. Những trường hợp cố tình lén lút trồng cây thuốc phiện dưới mọi hình thức sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Gần đây nhất, vào ngày 23-3, tổ công tác của Công an huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đã bắt quả tang tại vườn nhà ông Nguyễn Anh Dũng (59 tuổi, trú tại ấp Nhân Lý, xã Nguyễn Trãi) trồng 15 cây thuốc phiện. 

Ngay sau đó, Công an huyện Ân Thi đã tiến hành thu giữ toàn bộ số cây thuốc phiện trên và yêu cầu ông Dũng về trụ sở Công an để làm việc. Tại Công an huyện Ân Thi, ông Dũng khai báo trồng cây thuốc phiện dùng để chữa bệnh.

Cùng thời gian này, Công an huyện Ân Thi tiếp tục kiểm tra và phát hiện tại nghĩa trang liệt sỹ thôn Tân Viên, xã Hồng Vân, ông Nguyễn Văn Mạnh (là quản trang) đã trồng 107 cây thuốc phiện có tổng trọng lượng 3,6kg. 

Cơ quan Công an phát hiện một trường hợp trồng cây thuốc phiện tại nhà.

Công an huyện Ân Thi đã tiến hành lập biên bản và tịch thu toàn bộ số cây thuốc phiện trên. Tại cơ quan Công an, ông Mạnh khai trồng số cây thuốc phiện trên với mục đích chữa bệnh. 

Hiện Công an huyện Ân Thi đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phan Anh Dũng và ông Nguyễn Văn Mạnh về hành vi trồng cây thuốc phiện.

Mặc dù thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực trong việc triệt phá cũng như tuyên truyền để bà con hiểu được hệ lụy của loại cây này, tuy nhiên một số người dân vẫn đồn thổi về tính năng tuyệt vời của cây thuốc phiện. Chính vì vậy đã dẫn tới một số người dân lén lút trồng cây thuốc phiện ngay trong nhà.

Theo nghiên cứu của Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, cây thuốc phiện có vị chua, tính bình, có độc; thời kỳ y học hiện đại chưa phát triển, nhiều thầy thuốc Đông y có sử dụng để chữa bệnh. Tuy nhiên, thuốc phiện không phải thuốc bổ khí huyết hay bổ âm dương, cũng không có tính năng chữa bệnh. 

Hiện nay, nhiều người thường quan niệm uống rượu ngâm cây thuốc phiện để tốt cho sức khỏe và chữa được bệnh. Tuy nhiên, khi uống loại rượu này, thì xét nghiệm cho thấy có kết quả dương tính với ma túy, kèm theo đó là các bệnh về tim, mạch và tiêu hóa. Nếu dùng rượu ngâm cây thuốc phiện với nồng độ đậm đặc và quá liều có thể gây ngộ độc dẫn đến chết người..

Bình thường, khi bị ngộ độc rượu, người bệnh có thể bị suy hô hấp, thở yếu, thậm chí là ngừng thở nếu bị ngộ độc nặng. Nếu rượu được pha thêm với thuốc phiện sẽ có tác dụng độc tính lên hệ thần kinh. 

Ban đầu, người sử dụng có thể cảm thấy khoan khoái nhưng nếu dùng lâu dài thì có thể nguy hiểm cho tính mạng vì gây ức chế thần kinh, rất dễ bị ngộ độc. Nguy kịch hơn khi cả hai chất kích thích đó cùng lúc tác dụng lên hệ thần kinh, sẽ dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát được về sức khỏe... 

Theo cảnh báo của các bác sĩ, do tác dụng gây hưng phấn của ma túy, người mới dùng loại rượu này có thể thấy vui vẻ, sảng khoái, nhưng nếu bị nghiện mà không có để dùng sẽ có cảm giác vật vã, thèm nhớ, khó chịu, khó ở... như người nghiện ma túy. 

Hiện nay, chưa có một đề tài nghiên cứu cụ thể nào về tác dụng của rượu ngâm cây thuốc phiện, được biết, ở rễ cây thuốc phiện vào từng thời điểm sẽ chứa chất moocphin bởi rễ cây chưa chuyển hết các chất đó lên thân cây và quả. Do vậy khi uống rượu ngâm loại rễ cây này nhiều khả năng gây nghiện rất cao.

Để ngăn chặn hành vi trồng cây chứa chất ma túy trong nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát việc trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó, tập trung tuyên truyền về dấu hiệu nhận biết cây thuốc phiện, cây cần sa và tác hại của nó, qua đó giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong quần chúng nhân dân. 

Trong thời gian tới, lực lượng Công an toàn tỉnh Hưng Yên sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra nắm tình hình ở các địa bàn thôn xóm, đặc biệt là tại các trần nhà ở của các hộ dân. 

Do vậy, đề nghị mọi công dân khi phát hiện việc trồng cây có chứa chất ma túy phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất biết để xử lý. 

Những trường hợp cố tình trồng cây chứa chất ma túy hoặc bao che không tố giác những người trồng loại cây này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.    

Hải Yến
.
.
.