Công an Hòa Bình: 3 ngày phá hai vụ vận chuyển 155 bánh heroin

Thứ Ba, 11/08/2009, 14:27
Chưa đầy 3 ngày sau khi vụ vận chuyển 120 bánh heroin vừa được khám phá tại địa bàn huyện Tân Lạc (Hòa Bình), Công an huyện Tân Lạc tiếp tục phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Hoà Bình bắt giữ đối tượng vận chuyển thuê "hàng tươi" là 35 bánh heroin. Dù ở lần này, đối tượng đã thay đổi phương thức hoạt động vẫn không thể thoát khỏi "lưới trời."

>> Bắt đối tượng vận chuyển 120 bánh heroin

Nhân dân cùng vây bắt tội phạm

Nghe tiếng chạy huỳnh huỵch về phía mình, đoán có việc chẳng lành, anh Tô Thanh Phương, Hạt trưởng Hạt giao thông 3 vội dừng lại. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ thấy một người đàn ông đang chạy bộ, đằng sau có rất nhiều người đuổi bắt, trong đó có một số người mang sắc phục Công an, đoán người đàn ông trên là tội phạm, anh Phương vội vàng đuổi theo đối tượng.

Cuộc chạy đua càng ngày càng rút ngắn. Khi khoảng cách giữa anh Phương và đối tượng chỉ còn trong gang tấc, cũng chính là lúc các tổ công tác của Công an huyện Tân Lạc và Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý ập đến. Anh Phương đã quên cả hiểm nguy cùng các trinh sát vật lộn bắt đối tượng. Cuộc vây bắt phải mất rất nhiều thời gian, công sức mới kết thúc. Trong chiếc ba lô mà đối tượng vứt lại trên đường tháo chạy, các tổ công tác kiểm tra, thu giữ được 35 bánh heroin.

Suốt quãng đường về Công an huyện, đối tượng bị bắt không nói không rằng. Chỉ khi nhìn thấy một người phụ nữ dắt con nhỏ đi ven đường, hắn mới đưa tay lên dụi mắt, ánh mắt cứ ngoái lại nhìn em bé và thở dài liên tục. Rồi hắn gục đầu rất lâu trên thành ghế xe. Có lẽ đến bây giờ, đối tượng mới ân hận về việc làm của mình, hẳn hắn đang nhớ vợ con. Chỉ vài giờ sau khi bị bắt giữ, đối tượng đã chịu mở miệng. Hắn khai là Vàng A Lự, 27 tuổi, trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu (Hoà Bình), nơi đã từng có nhiều gia đình tan nát, nhiều người phải trả giá đắt về buôn bán, vận chuyển ma tuý. 

Đại diện UBND tỉnh và Công an tỉnh Hòa Bình trao Bằng khen cho 2 tập thể.

Thay đổi quy luật vận chuyển vẫn không thoát

Theo Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Ma tuý - Môi trường Công an huyện Tân Lạc, đơn vị chủ công trong vụ án này cho biết, qua công tác nắm tình hình, các anh đã phát hiện một đường dây vận chuyển ma tuý thuê từ các điểm nóng, trung chuyển qua địa bàn huyện Tân Lạc về Hà Nội.

Qua nhiều ngày theo sát quy luật hoạt động của các đối tượng, các anh đã có thông tin về đường dây vận chuyển ma tuý thuê. Các đối tượng lúc thì đi ôtô, lúc thì đi xe máy, vận chuyển hàng với nhiều kiểu ngụy trang khác nhau. Thường thì, để tránh bị phát hiện, các đối tượng chỉ vận chuyển vào thời gian trưa và chập choạng tối, khi mà theo phán đoán là giờ các lực lượng chức năng tổ chức giao ca. Chuyên án ma tuý mới đã được Công an huyện Tân Lạc thành lập.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã cho vào "vòng ngắm" đối tượng Vàng A Lự. Thời gian gần đây, Lự thường xuất hiện trên cung đường nóng, nơi được gọi là "cửa tử" mà bọn buôn bán, vận chuyển ma tuý rất sợ đi qua vì chính nơi đây, nhiều vụ bắt giữ tội phạm buôn bán, vận chuyển ma tuý đã diễn ra. Lự hiện đã có vợ và 2 con nhỏ. Tuy cả nhà sinh sống bằng nghề trồng trọt nhưng chẳng biết bằng cách nào, trong ngôi nhà đơn sơ không có vật dụng gì đáng giá mấy, Lự đã sắm được chiếc xe máy đắt tiền để đi. Những biểu hiện bất minh của Lự đã được các trinh sát nắm bắt.

Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hòa Bình lấy mẫu để giám định.

Sáng 8/8, thời điểm phá án được ban chuyên án quyết định khi phát hiện Lự đi xe máy ra khỏi nhà, giữa khung xe máy Lự để một chiếc ba lô. Cũng như vụ bắt giữ kẻ vận chuyển 120 bánh heroin, Thượng tá Trịnh Văn Cường, Trưởng Công an huyện Tân Lạc và Thượng tá Đào Văn Minh, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Hoà Bình lại thức đêm, chụm đầu vào bàn bạc cùng các tổ công tác. Dù vừa lập chiến công nhưng các anh vẫn không quên nhiệm vụ mới. Khi các tổ chốt chặn đã vào vị trí, một lần nữa, lực lượng CSGT lại ra hiệu lệnh dừng xe. Biết bị lộ, Vàng A Lự vứt xe máy bỏ chạy lên đồi nhưng không thoát.

Tại CQĐT, Lự khai nhận vận chuyển ma tuý thuê cho một đối tượng người Hoà Bình. Chỉ cần vận chuyển 35 bánh heroin về đến TP Hoà Bình, Lư sẽ nhận được 20 triệu đồng tiền công.

Cũng tại CQĐT, Lự khai rằng, hắn biết đối tượng vận chuyển 120 bánh heroin vừa bị bắt giữ 3 ngày trước ở cung đường này. Tuy nhiên, nghĩ rằng Công an đang ăn mừng chiến thắng, không để ý đến công việc nên Lự đã liều lĩnh vận chuyển 35 bánh heroin trong thời điểm này.

Ngày 10/8, trao đổi với PV Báo CAND, CQĐT Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, theo kết quả trưng cầu giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hoà Bình, 35 bánh heroin nêu trên là "hàng xịn", có trọng lượng 12,327kg.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều tra, làm rõ.

UBND tỉnh Hòa Bình khen thưởng "nóng" việc bắt 2 vụ vận chuyển 155 bánh heroin

Sáng 10/8, UBND tỉnh Hoà Bình đã tổ chức Lễ trao thưởng, khen thưởng đột xuất về thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý.

Đồng chí  Bùi Văn Cửu, Ủy viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình đã chúc mừng và tặng quà cho tập thể CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý và Công an huyện Tân Lạc (Hoà Bình) về thành tích phá 2 chuyên án, bắt 2 vụ vận chuyển tổng cộng 155 bánh heroin tại địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc.

Đại tá Nguyễn Văn Cương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình đã tóm tắt thành tích 2 vụ án do Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý và Công an huyện Tân Lạc khám phá: Ngày 5/8, bắt đối tượng Dương Ngô Duy, 36 tuổi, trú tại huyện Tân Yên (Bắc Giang), vận chuyển thuê 120 bánh heroin, thu 1 xe ô tô, 2 điện thoại di động và 4,1 triệu đồng. Ngày 8/8, bắt đối tượng Vàng A Lự, 27 tuổi, trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu (Hoà Bình), thu giữ 35 bánh heroin,1 xe máy.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương chiến công mới của lực lượng Công an tỉnh Hoà Bình nói chung, Công an huyện Tân Lạc và Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý nói riêng... Nhân dịp này, UBND đã tặng 2 Bằng khen cho tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh và Công an huyện Tân Lạc, tặng 10 Bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm ma tuý.

Quỳnh Anh

A.Hiếu
.
.
.