Công an Hà Nội khẩn trương xác minh tình trạng làm giả văn bằng công chứng

Thứ Bảy, 17/04/2010, 11:49
Sự thật đằng sau cái chết của Công chứng viên Nguyễn Minh Hải, Trưởng Văn phòng Công chứng (VPCC) Việt Tín (tại 42 Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là gì và liệu công chứng viên này có tự tử hay không,… đang được CQĐT làm rõ. Tuy nhiên, dư luận quan tâm đến vụ việc cho rằng không loại trừ sự việc này có liên quan đến hoạt động tín dụng đen, hành vi lừa đảo có tổ chức, thậm chí có liên quan đến những thế lực ngầm…
>> Xác một nhân viên công chứng bên bờ sông Hồng

Hôm qua 16/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ký Văn bản số 2626/UBND-NC gửi Giám đốc Công an thành phố và Giám đốc Sở Tư pháp yêu cầu khẩn trương xử lý những việc liên quan đến cái chết của công chứng viên Nguyễn Minh Hải, Trưởng VPCC Việt Tín.

UBND thành phố yêu cầu các cơ quan này kiểm tra, đề xuất xử lý đối với thông tin phản ánh tình trạng làm giả văn bản công chứng của VPCC Thăng Long liên quan đến VPCC Việt Tín. Đồng thời, Sở Tư pháp phải rà soát báo cáo tình hình hoạt động và công tác quản lý đối với các VPCC trên địa bàn thành phố.

Hiện vụ việc này đang được cơ quan điều tra tiến hành xác minh làm rõ. Như thông tin đã được Báo CAND phản ánh, sau khi 4 bộ hợp đồng công chứng mua bán tài sản do VPCC Việt Tín thực hiện bị phát hiện là dựa trên những tài liệu giả mạo, Sở Tư pháp Hà Nội đã yêu cầu công chứng viên Nguyễn Minh Hải, Trưởng VPCC Việt Tín giải thích. Tuy nhiên, ông Hải xin khất đến sáng 12/4.

Ngày 12/4, ông Hải được gia đình trình báo là mất tích và buổi trưa cùng ngày, ông Hải được phát hiện đã chết tại khu vực bờ sông Hồng phía sau trường bắn Yên Sở, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Theo thông tin mới nhất chúng tôi có được thì số hợp đồng công chứng do VPCC Việt Tín thực hiện có sai phạm không dừng lại ở con số 4 mà lên tới gần 200 bộ.

Trao đổi với phóng viên trưa qua 16/4, ông Nguyễn Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp của Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, nếu chỉ căn cứ vào 4 bộ hợp đồng công chứng giao dịch mua bán tài sản (dựa trên hợp đồng công chứng ủy quyền giả mạo con dấu của VPCC Thăng Long) thì người ta chỉ suy đoán được là VPCC Việt Tín bị lừa. Tuy nhiên sự việc đã khác khi có tới gần 200 bộ hợp đồng công chứng có sai phạm và điều bất bình thường dễ nhận thấy là hầu hết các bộ hồ sơ này lại chỉ liên quan đến 2 đối tượng Trần Ngọc Cường (31 tuổi, trú tại Thụy Khuê, phường Bưởi, Tây Hồ) và Hà Thuỳ Linh, 32 tuổi, trú tại Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là những người được ủy quyền và đứng ra thực hiện giao dịch mua bán.

Trước sự việc này, một số ý kiến phân tích cho rằng những hồ sơ công chứng có vấn đề của VPCC Việt Tín có khả năng liên quan đến hoạt động tín dụng đen, thậm chí có sự điều khiển của những thế lực ngầm và khả năng Công chứng viên Nguyễn Minh Hải tự tử không hẳn là sự thật.

Trụ sở VPCC Việt Tín tại 42 Tô Hiến Thành.

Sáng 16/4, có mặt tại số nhà 42 Tô Hiến Thành, Hà Nội, là trụ sở Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Điện lực Hà Nội, nơi VPCC Việt Tín thuê 1 căn phòng phía trong ở tầng một làm văn phòng. Một nhân viên bảo vệ trụ sở cho biết, VPCC này hoạt động khoảng hơn 1 năm nay, có 7 nhân viên, tuy diện tích khiêm tốn nhưng cũng khá đông khách.

Ngày 12/4, Sở Tư pháp Hà Nội đã tiến hành niêm phong toàn bộ hồ sơ của văn phòng. Tuy nhiên, hàng ngày, nhân viên của văn phòng vẫn đến làm việc bình thường để giải quyết những hợp đồng đang thực hiện dở dang. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, nhiều khách hàng vẫn mang hồ sơ đến làm thủ tục công chứng, dù ngay tại cửa ra vào của văn phòng có tờ thông báo của Sở Tư pháp với nội dung: "Do công chứng viên - Trưởng văn phòng công chứng - ông Nguyễn Minh Hải từ trần nên Sở Tư pháp tạm ngừng mọi giao dịch, hoạt động liên quan đến văn phòng công chứng Việt Tín cho đến khi có quyết định mới của cơ quan có thẩm quyền".

Tiếp chúng tôi với vẻ e dè, một nhân viên nữ cho biết, thứ 6 (ngày 9/4), ông Hải vẫn đi làm bình thường. Buổi trưa, ông Hải đi ra ngoài. Đến tối cùng ngày, nhân viên văn phòng nhận được điện thoại của vợ ông Hải cho biết ông Hải không về nhà và đề nghị mọi người hỗ trợ đi tìm cùng. Đêm đó, tất cả nhân viên của văn phòng đã cùng người nhà ông Hải đi tìm khắp nơi nhưng không thấy. Mọi người làm cả tờ rơi thông báo tìm người, có dán ảnh của ông Hải nhưng cũng không có tin tức. Đến ngày 12/4 thì có tin tìm được xác ông Hải tại bờ sông Hồng thuộc địa phận huyện Thanh Trì.

Sự việc diễn ra bất ngờ khiến nhân viên văn phòng rất hoang mang vì hồ sơ đã nhận của khách hàng còn khá nhiều, trong khi văn phòng chỉ duy nhất ông Hải là công chứng viên. Những ngày qua, tuy không có người điều hành nhưng nhân viên văn phòng vẫn đi làm để trả lời, thanh toán tiền cho khách và trả lại hồ sơ theo yêu cầu.

"Sau hôm niêm phong, hôm nay Sở Tư pháp đến làm việc, tiến hành mở niêm phong con dấu và hồ sơ lưu trữ để kiểm tra và yêu cầu nhân viên đính chính, sửa lỗi kỹ thuật trong các bộ hồ sơ này". Nhân viên nữ này cho biết thêm: "Còn những hồ sơ có sai sót liên quan đến cái chết của ông Hải đã được Sở Tư pháp niêm phong quản lý".

Những ngày qua, có không ít trường hợp đến yêu cầu VPCC Việt Tín xử lý những việc như thanh toán, trả lại những giấy tờ đã nhận để chuẩn bị thực hiện giao dịch nhưng chưa thực hiện xong, hay đề nghị chỉnh sửa lại những lỗi sai sót về câu chữ đánh máy,…

Theo ông Nguyễn Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp, người dân và doanh nghiệp khi có những đề nghị như trên, thì nhân viên của VPCC Việt Tín phải giải quyết, trừ những trường hợp buộc phải cần chữ ký của công chứng viên Nguyễn Minh Hải và loại trừ những hồ sơ nghi vấn liên quan đến cái chết của công chứng viên Nguyễn Minh Hải và tất nhiên, mọi thủ tục về mở và đóng niêm phong phải được tuân thủ.

Ông Cao cũng cho biết đây là trường hợp đầu tiên phát hiện sự giả mạo văn bản công chứng, do vậy Sở Tư pháp đã có cảnh báo tới toàn bộ phòng công chứng và VPCC trên địa bàn và đề nghị người dân lưu ý cảnh giác

Bá Tuấn - Hương Vũ
.
.
.