Công an Hà Nội: Khám nơi ở, làm việc đối với 2 nữ giám đốc lừa

Thứ Năm, 20/04/2006, 08:14

Trong đêm 17 và 18/4, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Hà Nội đã bắt hai nữ giám đốc công ty TNHH về hành vi lừa đảo xuất khẩu đi lao động Hàn Quốc, du học và lấy chồng Nhật Bản.

Vụ thứ nhất vào đêm 17/4, Đội Kinh tế tổng hợp thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Bùi Thị Lan Anh, 29 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Cầu J.A.K (tại nhà 19, Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội), thu giữ nhiều giấy tờ có liên quan đến vụ án.

Bước đầu CQĐT xác định công ty này không có chức năng xuất khẩu lao động. Nhưng từ năm 2006 đến nay, Lan Anh đã tự lập ra Trung tâm Ngôn ngữ văn hóa Việt - Hàn (tại khu nhà N6 E - Trung Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), để mở lớp đào tạo tiếng Hàn, thu hút những người có nhu cầu xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Ngoài ra, Lan Anh còn móc nối với Trần Thị Thu Hương, 43 tuổi, Phó Giám đốc Công ty CPSX-TM Thái Bình Dương (có trụ sở ở phố Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm) để lừa đảo. Lan Anh khai đã nhận 25 hồ sơ của người lao động chiếm đoạt 46.000 USD và 120 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã thu giữ 27.736 USD và 200 triệu đồng. Số còn lại Lan Anh và gia đình cam kết sẽ khắc phục sớm nhất nên CQĐT chưa áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Đêm 18/4, Đội Kinh tế thương mại đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc và bắt giữ Phạm Thị Ngọc, 34 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư phát triển công nghệ cao Việt Nam (trụ sở tại đường Nguyễn Hoàng Tôn, huyện Từ Liêm) về hành vi lừa đảo, thu giữ tại chỗ nhiều hồ sơ, hộ chiếu, tài liệu có liên quan...

Công ty của Ngọc không có chức năng xuất khẩu lao động, nhưng từ tháng 9/2005 đến nay, Ngọc đã ra thông báo công ty có tuyển người đi lao động tại Hàn Quốc. Ngọc đã thu tiền của 15 người, với tổng số tiền là 57.000 USD và 54 triệu đồng nhưng cho đến nay vẫn chưa tổ chức cho một người nào đi xuất khẩu. Ngoài ra, Ngọc còn in tài liệu khuếch trương về công ty có khả năng tổ chức đi du học tại châu Âu và làm dịch vụ cho những cô gái Việt Nam muốn lấy chồng Nhật Bản.

Đề nghị những nạn nhân của Bùi Thị Lan Anh và Phạm Thị Ngọc, đến Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an Hà Nội để trình báo

Đào Minh Khoa
.
.
.