Lấy trộm mật khẩu mở cửa căn hộ "chôm" tài sản

Thứ Tư, 20/02/2019, 18:49
Lợi dụng mẹ làm nghề dọn dẹp ở chung cư Time City, được một số căn hộ giao mã phòng để vào dọn dẹp, Sang đã trộm mã phòng để vào trộm cắp tài sản trong những căn hộ này.

Ngày 20-2, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) điều tra, đã làm rõ vụ trộm cắp tài sản trong khu chung cư cao cấp. 

Trong vụ án này, đối tượng phạm tội là Nguyễn Văn Sang (SN 1994, trú tại phố Hàng Chai, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) đã lợi dụng những sơ hở của các gia chủ, đưa mã vào phòng được lưu trong máy điện thoại của mẹ là nhân viên vệ sinh của khu chung cư, để thực hiện các vụ trộm cắp tài sản.

Ngày 21-1, chị Vũ Thị Thu H., chủ một căn hộ tại tòa nhà Park 6, Time City thuộc phường Mai Động, quận Hoàng Mai, tá hỏa phát hiện tài sản gồm một sợi dây chuyền bằng vàng trắng trị giá 20 triệu đồng; 1 đôi khuyên tai kim cương trị giá 30 triệu đồng, 1 đôi khuyên tai hình tròn bằng vàng tây trị giá 10 triệu đồng, 1 đồng hồ đeo tay nữ nhãn hiệu Longines trị giá 40 triệu đồng cùng nhiều tài sản có giá trị khác đã không cánh mà bay. 

Đối tượng Nguyễn Văn Sang.

Sau đó khoảng 2 ngày, chị H. phát hiện bị mất trộm thêm một dây chuyền vàng trắng có mặt đá saphia, trị giá khoảng 20 triệu đồng, 1 điện thoại iPhone, 1 điện thoại BlackBerry... Nhưng cũng trong ngày hôm đó, chị phát hiện một điều kỳ lạ là một số đồ trang sức bằng mĩ ký gồm khuyên tai và lắc bị trộm cắp trước đó đã được để lại vị trí cũ. Tổng giá trị tài sản chị H. bị mất trộm khoảng 152 triệu đồng...

Trước sự việc trên, chị H. đã thông báo với bảo vệ của tòa nhà Time City.

Cùng thời điểm này, tại tòa nhà Park 9 Time City cũng xảy ra một vụ trộm kỳ lạ. Chủ của căn nhà là anh Lâm Anh T., phát hiện có người đã lén sử dụng chiếc xe ô tô Mercedes E 300, BKS 30 E-679.46, anh để tại hầm gửi xe B2, Park 9. Khi sử dụng xe, đối tượng còn uống hết một chai rượu Chivas anh T. để trong xe và lấy đi một chiếc máy tính Macbook, trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Khi đột nhập vào nhà anh T., đối tượng đồng thời đã lấy trộm 1 đồng hồ đeo tay có giá khoảng 10 triệu đồng; 1 đồng hồ Ice Watch có giá 2 triệu đồng, 1 chìa khóa xe ô tô Mercedes trị giá khoảng 15 triệu đồng..., tổng giá trị khoảng 71 triệu đồng.

Sau khi anh T. trình báo, an ninh của tòa nhà đã tiến hành trích xuất camera, đồng thời phối hợp với Công an phường Mai Động và Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vào cuộc.

Quá trình làm việc với nạn nhân, chị H. đã cung cấp cho các đơn vị liên quan một số thông tin quan trọng. Theo lời khai của chị H. thì ngày 21-1, khi chị đang ở nhà thì có một người tự xưng là shipper gọi điện đến giao hàng. Mặc dù chị H. đã trả lời rằng không mua hàng trên mạng nhưng đối tượng vẫn yêu cầu chị xuống nhà... 

Những ngày sau đó, đối tượng tiếp tục gọi điện đến nhà chị, tự xưng là shiper. Do nghi ngờ, có lần chị H. nói dối rằng cả nhà chị đi lễ chùa đến 17h mới về nhà thì có một nam thanh niên bấm chuông cửa. Khi thấy chị ra mở cửa thì đối tượng vội vàng bỏ đi. 

Về phía an ninh của tòa nhà, sau khi anh T. trình báo về việc có người sử dụng xe ô tô của gia đình và lấy tài sản ở bên trong thì đã khóa chiếc xe Mercedes. 

Ngày 10-2, đối tượng là nam thanh niên nghi vấn đến mở cửa xe ô tô định đi thì bị bảo vệ ngăn lại. Sau khi buông lời nặng nhẹ, đối tượng bỏ đi... Nhận định đối tượng sẽ tiếp tục trở lại nhà của chị H., bảo vệ của tòa nhà đã thông báo sự việc cho gia đình chị H. 

Sáng 10-2, đối tượng đột nhập vào nhà lấy chiếc máy cạo râu để trên bàn thì vợ chồng chị H. hô hoán cùng bảo vệ Time City bắt giữ; bàn giao cho Công an phường Mai động.

Quá trình đấu tranh, Đội điều tra Tổng hợp, Công an quận Hoàng Mai đã làm rõ hành vi phạm tội của Sang: Sang có mẹ là chị Phạm Thị Hứa, làm nghề dọn dẹp vệ sinh lâu năm ở khu Time City, khu nhà thường sử dụng khóa bằng mã... 

Qua xem trộm tin nhắn của mẹ, Sang biết được mã vào phòng của nhà chị H. (Chị Hứa được chủ nhà cho mã mở phòng để vào dọn dẹp). 

Với thủ đoạn như trên, ngày 21-1, Sang lẻn vào nhà chị H. lấy trộm 5 sợi dây chuyền trên bàn trang điểm đặt tại phòng ngủ, 3 đôi khuyên tai, 2 lắc tay, 2 đồng hồ. 3 sợi dây chuyền, anh ta bán được với giá 220 nghìn đồng; 2 đôi khuyên tai khoảng hơn 1 triệu đồng, 1 chiếc lắc với giá 500 nghìn đồng; chiếc đồng hồ bán được với giá 1,5 triệu đồng. Những thứ còn lại là đồ mỹ ký nên không bán được... 

Cũng với thủ đoạn tương tự, nhân lúc chủ nhà là anh Lâm Anh T. đi vắng, đối tượng đã đột nhập vào nhà anh T. lấy trộm chiếc chìa khóa chiếc xe ô tô Mercedes, 2 chiếc đồng hồ... Hai chiếc đồng hồ trên, Sang mang đi bán nhưng không được. Ngày 3-2, Sang dùng chìa khóa xe Mercedes đã trộm cắp được, mở xe và thực hiện hành vi trộm cắp tài sản như trên.

Hiện Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án; thu hồi tài sản cho người bị hại. 

Qua vụ án cũng rút ra những bài học về công tác phòng ngừa tội phạm. Khu nhà Timecity được quản lý như thành phố thông minh, ngoài hệ thống camera còn có đội ngũ an ninh. Nhưng do sự sơ hở, thiếu cảnh giác của chủ nhà mà đối tượng trộm cắp có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Xuân Mai
.
.
.