Con trai Hai Chi lĩnh án 13 năm tù

Thứ Hai, 03/04/2006, 13:36

Ngày 31/3, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên sơ thẩm xét xử hai vụ cố ý gây thương tích do Nguyễn Thanh Sang (Hai Sang), con trai Hai Chi, tổ chức và cầm đầu. Với hành vi phạm tội có tổ chức, nhiều lần và gây hậu quả nghiêm trọng, Nguyễn Thanh Sang đã bị tuyên phạt 13 năm tù.

Nguyễn Thanh Sang, 22 tuổi, là con trai đầu của Nguyễn Thanh Gương, tức Hai Chi, tên tội phạm cầm đầu băng nhóm Đồi Hoa Mai ở Tân Nghĩa, Hàm Tân, Bình Thuận khét tiếng. Sinh ra trong một gia đình có cha, chú, mẹ kế đều là những tên tội phạm sừng sỏ, lại được nuôi dưỡng bởi một truyền thống “sặc mùi bạo lực” nên Nguyễn Thanh Sang cũng nhanh chóng trở thành một tên côn đồ hung hãn.

Tuy tuổi còn ít nhưng sự hung bạo liều lĩnh, Sang tỏ ra không hề thua kém gì cha và những người chú hung đồ là Thọ "đại tá", Tư "gà lôi"... Tại Tân Nghĩa, Hai Sang đã lôi kéo được một số tên côn đồ trẻ tuổi tụ thành băng nhóm thường xuyên gây rối, đánh người.

Trong số những người từng bị Sang gây hấn có Từ Tấn Giao, 23 tuổi, một người không phải xa lạ gì với gia đình Hai Chi. Giao là em trai của Từ Tấn Phúc, tức Tâm "mía", một thành viên trong băng của Huỳnh Tân Phú, từng tham gia vào vụ cắt gân chân Thọ "đại tá", từ đó dẫn đến trận đòn thù đêm 25/11/2001, gây thương tích 31% cho anh Lê Minh Dũng. Đây là vụ án được Ban chuyên án chọn lật lại đầu tiên, dẫn đến hàng loạt cuộc bắt giữ những thành viên trong băng nhóm của Hai Chi.

Khoảng 15h ngày 5/6/2005, trong khi ghé nhà một tên đàn em là Lê Hữu Đức chơi, Sang tình cờ được một thanh niên cùng xóm là Đặng Văn Lên cho hay, Từ Tấn Giao đang hớt tóc trong tiệm của cô Nguyễn Thị Thanh Tuyền, ở thôn Tân Hưng, xã Sông Phan. Máu “yêng hùng” nổi lên, Hai Sang rủ Lê Hữu Đức mang theo hung khí đến quán tìm anh Giao chặn đánh trả thù. Anh Giao đang nằm trên ghế hớt tóc thì bị Lê Hữu Đức rút dao xông vào đâm nhiều nhát vào mặt và cổ. Anh Giao nhanh chân bỏ chạy nhưng vẫn trúng nhiều vết đâm. Cô Tuyền và những người trong quán vừa hô hoán vừa can ngăn nên Đức cùng Nguyễn Thanh Sang bỏ chạy.

Vết thương Hai Sang gây cho anh Giao tuy không quá nặng nhưng hành vi của hai tên Nguyễn Thanh Sang và Hữu Đức đã bộc lộ tính chất côn đồ hết sức nguy hiểm. Vì vậy, 12h trưa 7/6/2005, Nguyễn Thanh Sang đã bị Ban chuyên án bắt giữ tại nhà y ở xã Tân Nghĩa vì tội cố ý gây thương tích.

Một tuần sau khi bị bắt, ngày 13/7/2005, Nguyễn Thanh Sang đã thừa nhận hành vi tội lỗi của mình và đồng bọn Lê Hữu Đức. Trước sự đấu tranh quyết liệt của Ban chuyên án, hắn đã thú nhận thêm: Hắn chính là kẻ chủ mưu và chỉ huy vụ mưu sát Võ Văn Tài, tức Tài "gấu", một giang hồ có số. Vụ án này nằm trong chuỗi những cuộc thanh trừng đẫm máu của băng nhóm Hai Chi với những đối thủ giang hồ khác để tranh giành ảnh hưởng.

Dù Tài "gấu" không làm đơn tố cáo, nhưng cuối cùng Ban chuyên án vẫn làm rõ vụ việc. Ngoại trừ tên Lê Hữu Đức đang bỏ trốn, ba sát thủ còn lại liên quan đến hai vụ án này đều đã cúi đầu thừa nhận mọi tội lỗi.

Với nhiều tình tiết tăng nặng như phạm tội có tổ chức, hành vi côn đồ, nhiều lần và gây hậu quả nghiêm trọng, Nguyễn Thanh Sang đã bị tuyên phạt 13 năm tù, Trần Minh Hải 7 năm tù. Dù là sát thủ trực tiếp cầm mã tấu chém gây thương tích cho Võ Văn Tài, nhưng do khi phạm tội vẫn chưa đủ 18 tuổi (sinh ngày 15/9/1987) nên Lê Văn Thọ đã được tòa xem xét giảm nhẹ, chịu mức án 8 năm tù

Nguyễn Đức
.
.
.