Con trai Chủ tịch xã đi trộm cáp điện thoại

Thứ Hai, 11/08/2008, 12:16
Nghỉ hè, cậu sinh viên tên Tứ (con trai Chủ tịch xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) về nhà, nghĩ mọi cách để kiếm tiền mua quà cho bạn gái. Tứ mượn xe của chị gái, chở đám bạn bất hảo đi cắt cáp điện thoại bán lấy tiền.

Một chiều oi ả (5/8), chúng tôi đã gặp Nguyễn Mạnh Tứ khi anh ta vừa đặt chân vào trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình. Dáng vẻ thư sinh vẫn còn hiện hữu trên khuôn mặt trắng trẻo của một chàng sinh viên năm thứ 2 Đại học Vinh (Nghệ An).

Gặp chúng tôi, nước mắt cứ lã chã rơi, giọng Tứ nấc nghẹn trong hối hận và tủi hổ. Tứ bảo rằng, vậy là hết, Tứ đã làm khổ cha khổ mẹ và những người yêu thương. Khi Tứ trở thành sinh viên đại học, niềm kỳ vọng của gia đình vào đứa con trai thật lớn lao nhưng bây giờ đã tan thành mây khói. Đưa tay gạt những giọt nước mắt, Tứ lại thở dài và nhìn vào tít tắp hư vô.

Rồi anh ta xin phép cán bộ quản giáo được viết vài dòng ngắn ngủi gửi về "tạ tội" với cha mẹ ở quê nhà: "Con xin lỗi bố mẹ và tất cả mọi người. Bố mẹ hãy coi như không có thằng con bất hiếu này. Con có nói gì cũng chỉ làm bố mẹ đau lòng thêm thôi. Có lẽ lần này con sẽ phải đi tù, ơn sinh dưỡng của cha mẹ con không biết lấy gì đền đáp. Con mong bố mẹ đừng quá đau buồn…". Vậy vì đâu nên nỗi?

Vừa gạt những dòng nước mắt, Tứ vừa chậm rãi kể về sự trượt dốc của mình. Kể từ ngày biết mình đỗ đại học, chàng trai đang tuổi bẻ gãy sừng trâu này cứ lâng lâng trong niềm vui bất tận. Tạm biệt quê nhà (xã Ninh Hoà, huyện Hoa Lư, Ninh Bình), Tứ bước vào cuộc sống của một sinh viên. Ham chơi bù khú và tình yêu lứa đôi đã khiến Tứ quên hết cả việc học hành.

Để chiếm được trọn vẹn trái tim của người bạn gái thành Vinh, Tứ đã dùng những món quà đắt tiền, thời trang đồ hiệu và cả những cuộc vui chơi tốn kém để làm cầu nối. Số tiền ít ỏi mà cha mẹ chu cấp hàng tháng không đủ để Tứ có thể chiều lòng người yêu nên chàng sinh viên này đã phải nghĩ cách kiếm thật nhiều tiền.

Bước vào kỳ nghỉ hè về quê, Tứ quyết tâm sẽ kiếm thật nhiều tiền để mua quà tặng người yêu, dù phải làm bất cứ việc gì.

Vào những đêm hè oi ả, tại nghĩa trang thôn Đại Ang, xã Ninh Hoà xuất hiện những đám lửa cháy rừng rực rồi tắt lịm. Những người dân yếu bóng vía thì cho rằng đó là hiện tượng "ma trơi" nên chẳng dám ra xem thực hư thế nào.

Nhưng với những chiến sĩ thuộc Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Ninh Bình thì đó là một hiện tượng đặc biệt chú ý. Bởi suốt từ đầu năm tới nay trên địa bàn thành phố Ninh Bình, huyện Hoa Lư và Nho Quan liên tiếp xảy ra tới 20 vụ cắt trộm dây điện thoại, cáp viễn thông khiến đường dây thông tin bị ngắt quãng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thông tin liên lạc trên địa bàn, dân chúng hoang mang.

Cơ quan ANĐT đã thành lập Ban chuyên án, các số điện thoại của những thành viên trong Ban chuyên án được thông báo tới từng đơn vị cơ sở. Tin về những đốm lửa ban đêm ở nghĩa trang thôn Đại Ang như một tia sáng hé mở bức màn bí mật về những vụ cắt cáp thông tin.

Cho tới đêm 2/8, đang trực tại đơn vị, Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Ninh Bình nhận được tin báo những đốm lửa lại xuất hiện ở nghĩa trang xã Ninh Hoà. Một nhóm công tác lên đường. Tới nơi thì các đối tượng bỏ chạy thục mạng, để lại cả một đống dây đồng đang cháy dở, xe máy, dao, kéo là tang vật gây án. Chiếc xe máy này là của chị Trang (con ông Chủ tịch xã Ninh Hoà), tối ấy cho em trai là Nguyễn Mạnh Tứ mượn đi chơi. Và cậu em trai đã dùng xe của chị làm phương tiện chở đám bạn bất hảo đi cắt cáp điện thoại bán lấy tiền.

Cứ như vậy, đêm đêm Tứ đã cùng đám trai làng tới những nơi vắng vẻ xa dân cư để cắt cáp điện thoại, mang ra nghĩa trang đốt, rút lõi đồng, mang lên huyện Thanh Liêm (Hà Nam) bán lấy tiền chia nhau.

Mỗi lần như vậy, Tứ cũng được chia từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Càng kiếm được tiền càng ham, và những đường dây cáp điện thoại đã bị cắt phá không thương tiếc.

Ngày 3/8, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố bắt tạm giam 4 đối tượng, gồm Hoàng Văn Xuân, Nguyễn Mạnh Tứ, Nguyễn Tiến Định, Nguyễn Văn Tráng đều ở thôn Đại Ang, xã Ninh Hoà về tội phá huỷ công trình an ninh quốc gia. Nhiều đối tượng khác trong ổ nhóm này sẽ tiếp tục được điều tra làm rõ.

Tới khi được các cán bộ điều tra thông báo Nguyễn Mạnh Tứ và đồng bọn đã phạm tội thì anh ta cứ khóc tu tu. Anh ta đâu có ngờ rằng chỉ vì muốn kiếm ít tiền mua quà nịnh người yêu mà mắc tội nghiêm trọng phải vào chốn lao tù, phí công bao năm đèn sách.

Những lời ân hận muộn màng và bài học đau buồn của Tứ cũng là lời cảnh tỉnh không ít thanh niên, sinh viên không chịu rèn luyện, tu dưỡng đang sa vào con đường ăn chơi

Kim Thanh
.
.
.