Con tin dính "tín dụng đen" Mông Thị Ngọc là bị tâm thần?

Thứ Bảy, 12/11/2011, 15:05
Mông Thị Ngọc đang "nợ" bản án 24 năm tù giam; cùng với thời điểm bị bắt giữ làm con tin, chị này lại đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần?! Tại sao một người đang mang án tù giam và cũng là bệnh nhân tâm thần lại bị tố cáo lừa đảo vay tiền của nhiều người?

Báo CAND nhận được đơn tố cáo hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của Mông Thị Ngọc (nạn nhân trong vụ bắt giữ người trái pháp luật ở Tây Hồ, Hà Nội được giải cứu ngày 13/10) bằng hình thức vay tiền lãi suất cao, giả vờ nhận sổ đỏ vay giúp tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt...

Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, Mông Thị Ngọc đang "nợ" bản án 24 năm tù giam; cùng với thời điểm bị bắt giữ làm con tin, chị này lại đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần?! Tại sao một người đang mang án tù giam và cũng là bệnh nhân tâm thần lại bị tố cáo lừa đảo vay tiền của nhiều người?

"Món nợ" 24 năm tù giam

Ngày 13/10, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Quảng An, quận Tây Hồ giải cứu Mông Thị Ngọc đang bị một nhóm đối tượng bắt giữ trái phép trong một ngôi nhà ở phố Đặng Thai Mai. Cơ quan Công an sau đó đã làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật đối với các đối tượng: Vũ Trung Thành, Vũ Đức Hùng, Lê Thị Xuân. Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH cho biết, cơ quan này đang tiếp tục điều tra, bắt giữ những đối tượng liên quan trong vụ án. Nạn nhân Mông Thị Ngọc sau khi được giải cứu đã trở về an toàn. Theo chúng tôi được biết, nguyên nhân gây ra vụ bắt giữ người trái phép nêu trên do nạn nhân có liên quan đến việc vay nợ theo kiểu "tín dụng đen".

Tiếp đó, ngày 5/11, tại tòa soạn Báo CAND, một số người dân mà đại diện là anh Nguyễn Văn Khánh, ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cung cấp bằng chứng liên quan đến việc vay tiền lãi suất cao, giả vờ nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vay giúp tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt... của Mông Thị Ngọc.

Ngày 7/11, Trung tá Trần Văn Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án và Hỗ trợ tư pháp (CSTHA&HTTP), Công an quận Cầu Giấy cho biết, ngày 17/10/2011, đơn vị này nhận được Quyết định thi hành án đối với Mông Thị Ngọc, hộ khẩu thường trú tại phòng 7, nhà B7, tập thể Quân đội, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy của TAND TP Hà Nội. Nội dung Quyết định này nêu: Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định, người bị kết án phải có mặt tại cơ quan Công an. Nếu không có mặt, cơ quan Công an sẽ tiến hành áp giải.

Ngày 20/10, Trung tá Nguyễn Minh Long, Đội phó Đội CSTHA&HTTP cùng với CSKV, Công an phường Mai Dịch đã đến nơi cư trú của Mông Thị Ngọc để thông báo Quyết định trên. Tuy nhiên, tại đây người thân của Ngọc cho biết, chị này đang chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần TW 1 tại huyện Thường Tín, Hà Nội.

Bị bắt làm con tin khi đang điều trị nội trú ở Bệnh viện Tâm thần

Ngày 26/10, cán bộ Đội CSTHA&HTTP, Công an quận Cầu Giấy đến Bệnh viện Tâm thần TW 1 để xác minh thông tin này. Làm việc với cán bộ Công an, đại diện bệnh viện đã cung cấp hồ sơ bệnh án có mã số F 31.6 của bệnh nhân Mông Thị Ngọc. Theo hồ sơ bệnh án này, bệnh nhân Ngọc vào viện ngày 30/8/2011; ra viện ngày 24/10/2011; chẩn đoán rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Hiện tại giai đoạn lưỡng cực. Đối chiếu với thời điểm Ngọc bị bắt giữ trái pháp luật ngày 13/10/2011 cho thấy, đây cũng là thời điểm chị này đang điều trị nội trú ở Bệnh viện Tâm thần TW 1. Vấn đề này khiến nhiều người hoài nghi về những thông tin về bệnh nhân đang điều trị bệnh lý tâm thần Mông Thị Ngọc.

Trở lại bản án 24 năm tù giam mà TAND TP Hà Nội đã ra Quyết định thi hành án đối với Mông Thị Ngọc, chúng tôi được biết: Năm 2003 TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt Ngọc 13 năm tù giam về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Năm 2005, TAND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tuyên phạt Ngọc 11 năm cũng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo Quyết định tổng hợp hình phạt tù của nhiều bản án số 02/THA ngày 16/12/2006 của TAND tỉnh Lạng Sơn: "Mông Thị Ngọc hình phạt chung buộc bị cáo phải chịu 24 năm tù giam, thời hạn tù được tính từ ngày đi thụ hình".

Ngọc điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần TW1 từ ngày 30/8/2011 – 24/10/2011.

Cung cấp cho chúng tôi Quyết định hoãn chấp hành án phạt tù của TAND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khánh, đại diện những người tố cáo Mông Thị Ngọc lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho biết, đây chính là cơ sở để người đàn bà mang mức án 24 năm tù giam vẫn nhởn nhơ bên ngoài.

Quyết định hoãn chấp hành án phạt tù số 24/2009/QĐ-CA ngày 27/9/2010 của TAND TP Hà Nội do Phó Chánh án Nguyễn Thị Xuân Phương ký có đoạn: "Xét thấy: Việc đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù với lý do người bị kết án ốm đau, bệnh tật, sau khi xử phạt tù không có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng... Cho người bị kết án Mông Thị Ngọc, SN 1972, nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: P7, nhà B7, tập thể Quân đội, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội... được hoãn chấp hành hình phạt 24 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"... Thời hạn người bị kết án được hoãn chấp hành hình phạt tù là 12 tháng kể từ ngày 27/9/2010 đến 27/9/2011".

Trở lại nội dung ghi trong hồ sơ bệnh án đối với bệnh nhân Mông Thị Ngọc của Bệnh viện Tâm thần TW 1, chúng tôi thấy có ghi nội dung rất đáng chú ý. Đó là: "Bệnh nhân nữ vào viện lần 5, qua thăm khám thấy: Hội chứng trầm cảm; hội chứng lo âu; rối loại tư duy hoang tưởng; thiếu hiểu biết; đi lại lộn xộn; ngôn ngữ rời rạc... Chẩn đoán: Rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Hiện tại giai đoạn hỗn hợp". Trung tá Trần Văn Thành cho biết, "theo đại diện Bệnh viện Tâm thần TW 1 cho biết, sau khi ra viện ngày 24/10/2011, Mông Thị Ngọc tiếp tục điều trị ngoại trú. Thế nên, chúng tôi phải báo cáo lãnh đạo cấp trên để xin ý kiến về việc này".

Tại sao trong khi đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TW 1, Mông Thị Ngọc vẫn có thể bị bắt làm con tin? Vì sao một số người dân lại tin tưởng giao tiền, giấy tờ nhà đất cho Ngọc? Kết quả điều tra, xác minh của cơ quan điều tra khi nhận đơn tố cáo của người dân ra sao?... Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin liên quan đến vụ việc này trong số báo gần nhất.

Những người tố cáo Ngọc lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

Anh Nguyễn Văn Khánh, tổ 52 phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy: 200.000.000đ; Anh Dương A.T ở phường Ngọc Hà, Ba Đình:  3.600.000.000đ; anh Trần Gia Cương, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm: Giấy tờ sở hữu nhà, đất (100m2, nhà 3 tầng); chị Đoàn Thị Tố Phi, phố Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân: 900.000.000đ; anh Đinh Ngọc Trình, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm: 900.000.000đ; chị Chu Thi T.T: 7.450.000.000đ...

Cao Hồng
.
.
.