Côn đồ học đường

Chủ Nhật, 23/12/2007, 09:12
Đang ngồi chơi cùng 2 người bạn, bỗng nhiên bị người lạ đâm liên tiếp, nạn nhân Nguyễn Thanh Ngọc, học sinh lớp 11, Trung tâm GDTX quận Ba Đình (HN) bị thương nặng. Cơ quan Công an bước đầu xác định, đối tượng gây án cũng đang là học sinh một trường phổ thông.

Chúng tôi nhận được đơn của ông Giám đốc Quỹ trẻ em Blue Dragon  Việt Nam phản ánh về việc một thành viên của tổ chức này là em Nguyễn Thanh Ngọc, 18 tuổi, bị đối tượng côn đồ chém gây thương tích nặng. Nguyễn Thanh Ngọc trực tiếp tham gia dự án "Bước tiến" (nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội) của Quỹ trẻ em Blue Dragon.

Vào khoảng 21h ngày 6/12, Ngọc cùng hai người bạn ngồi chơi trên dẻo đường ở ngã 5 Yên Phụ. Bất ngờ, 3 thanh niên đi xe máy Wave ập đến, một người ngồi trên xe, 2 người kia đến chỗ Ngọc ngồi hỏi: "Mày có phải Thanh ‘cóc’ không?". Ngọc trả lời: "Em không phải Thanh ‘cóc’". Vừa dứt lời, một đối tượng rút dao đâm 3 nhát vào người Ngọc. 3 đối tượng nhảy lên xe máy chạy theo hướng Yên Phụ - cầu Long Biên.

Ngọc được đưa đi cấp cứu với vết thương rất nặng, chảy máu nhiều. Vào bệnh viện, ngay lập tức Ngọc được đưa lên bàn mổ với hai lá phổi bị thủng, cắt bỏ 1/3 bán cầu thận.

Ca mổ thành công, Ngọc được cứu sống nhưng em vẫn không hiểu tại sao mình bị đâm, nỗi lo sợ trước những gì đã xảy ra bất ngờ ngày hôm đó cứ ám ảnh Ngọc.

Chúng tôi có mặt tại bệnh viện Xanh Pôn khi Ngọc vừa trải qua cuộc phẫu thuật. Em nằm bẹp trên chiếc giường trắng muốt, nước da xanh xao, nét mặt toát lên vẻ yếu ớt, mệt mỏi. Quanh Ngọc là những bạn bè, những người tình nguyện cùng tham gia tổ chức Quỹ trẻ em Blue Dragon Việt Nam.

Ông Michael Browski, Giám đốc Quỹ Blue Dragon Việt Nam cầm tay Ngọc, ánh mắt trìu mến. Ông nhận xét về Ngọc đầy thiện cảm: "Ngọc là người tốt bụng. Trong quá trình tham gia công tác tình nguyện giúp trẻ em gặp hoàn cảnh đặc biệt cùng các bạn ở Quỹ trẻ em Blue Dragon, Ngọc là người hoà đồng, vui vẻ, hay giúp đỡ mọi người và có năng khiếu làm báo".

Ngọc phụ trách một tờ tin nội bộ của Quỹ  trẻ em Blue Dragon với vai trò là... Tổng biên tập. Dự án "Bước tiến" mà em tham gia có mục đích: Hỗ trợ cho trẻ em thiệt thòi về giáo dục, y tế; giúp các em ổn định cuộc sống và sự tự tin để hòa nhập cộng động; hỗ trợ kinh phí học văn hoá, học nghề, khám chữa bệnh, sinh hoạt ngoại khóa, cấp lương thực cho những trẻ em thiệt thòi. Một học sinh lớp 11 đã có ý thức tham gia hoạt động tình nguyện như Ngọc thật đáng khen.

Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo của Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, nơi thụ lý vụ án và được biết, cơ quan Công an hiện đang tiến hành xác minh, điều tra. Đối tượng gây án bước đầu đã được xác định. Đó là những học sinh còn rất ít tuổi, hiện đang bỏ học.

Trước tình trạng gia tăng và "trẻ hóa" tội phạm thì vụ việc xảy ra đối với em Nguyễn Thanh Ngọc tiếp tục là lời cảnh báo tới gia đình, nhà trường và những  thanh thiếu niên về hành vi phạm tội côn đồ, hung hãn. Nếu những đứa trẻ phạm tội trong vụ án này được xử lý nghiêm khắc, sẽ giúp các em có cơ hội cho chính cuộc đời sau này.

Gia đình Ngọc có hoàn cảnh rất khó khăn, bố đi làm thuê kiếm sống, mẹ không có việc làm, gia đình Ngọc từ tỉnh ngoài về Hà Nội, hiện đang ở ngôi nhà tồi tàn bên bờ sông Hồng. Bây giờ, cuộc sống của gia đình lại thêm phần khó khăn.

Mong rằng cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, có kết luận về vụ việc để làm rõ đối tượng gây án, đưa ra xử lý trước pháp luật

Nhóm PVPLBĐ
.
.
.