Cơ sở thuê xe tự lái - “mồi ngon” cho tội phạm

Thứ Tư, 16/09/2009, 11:55

Loại tội phạm sử dụng thủ đoạn thuê xe ôtô tự lái sau đó mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài đang xảy ra khá phổ biến trong khi các doanh nghiệp cho thuê xe và cơ sở cho vay cầm đồ vẫn lúng túng chưa có giải pháp cụ thể để phòng ngừa.

Ngày 10/9, cơ quan CSĐT Công an quận Kiến An, TP Hải Phòng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Đặng Văn Dũng, 26 tuổi, ở khu 2, phường Nam Hải, quận Hải An, Hải Phòng về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 2/6, Đặng Văn Dũng đến Công ty CP Thương mại Thành Công (trụ sở tại số 2 Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng) thuê xe ôtô Toyota Vios BKS 16M- 5312 tự lái với hợp đồng thời hạn 2 tháng (từ 2/6 đến 2/8).

Ngay sau khi thuê được xe, 15/6, Dũng mang ôtô đến nhà ông Lê Văn Luân, 43 tuổi, là chủ tiệm vàng Ngọc Luân, ở thị trấn An Lão, Hải Phòng thế chấp vay 270 triệu đồng, thời hạn 10 ngày. Ông Luân cho biết, hết thời hạn vay thế chấp vẫn vẫn biệt tăm không thấy Đặng Văn Dũng tới trả tiền. Suốt mấy tháng ròng vẫn không tìm được Dũng, ông Luân đã tự nguyện mang nộp chiếc xe ô tô nói trên cho Công an quận Kiến An.

Ngày 26/8, biết Đặng Văn Dũng đã bỏ trốn, Công ty CP Thương mại Thành Công cũng đã trình báo cơ quan Công an, tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản của y.

Vào hồi 14h ngày 10/9, trong khi đang lẩn trốn tại xã Mỹ Đức, huỵện An Lão, Hải Phòng, Đặng Văn Dũng đã bị bắt. Tại cơ quan điều tra, Dũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và khai báo số tiền vay thế chấp của tiệm vàng Ngọc Luân y đã cho anh Đỗ Văn Lực, 33 tuổi, ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng vay lại. Tuy nhiên, Dũng không đưa ra được giấy tờ biên nhận việc cho vay lại và hiện anh Lực cũng không có mặt ở địa phương. Công an quận Kiến An Hải Phòng đang tạm giữ đối với Đặng Văn Dũng để tiếp tục điều tra làm rõ.

Vụ việc trên một lần nữa cho thấy, loại tội phạm sử dụng thủ đoạn thuê xe ôtô tự lái sau đó mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài đang xảy ra khá phổ biến trong khi các doanh nghiệp cho thuê xe và cơ sở cho vay cầm đồ vẫn lúng túng chưa có giải pháp cụ thể để phòng ngừa.

Được biết, trong năm qua, nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái ở Hải Phòng đã bị chiếm đoạt tài sản bằng các "chiêu" thức rất cũ như trên của bọn tội phạm. Riêng Công ty CP Thương mại Thành Công không dưới 10 lần là bị hại nhưng mỗi lần là một đối tượng khác nhau. Thậm chí, có thời gian trong vòng 2 tháng, đối tượng đã thuê tới 9 chiếc xe để đi cầm cố lấy tiền ăn tiêu.

Theo cơ quan điều tra, hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp bộc lộ rất nhiều sơ hở. Để phòng ngừa, các cơ sở cho thuê xe tự lái nên thành lập các tổ thanh tra để đảm bảo nắm chắc thân nhân và mục đích sử dụng xe của người đến thuê, đồng thời ngoài các giấy tờ tuỳ thân và yêu cầu pháp luật quy định còn phải có tài  sản, vật thế chấp tương xứng để giàng buộc trách nhiệm của người thuê xe...

Q.Phòng
.
.
.