Vụ hủy hoại tài sản công dân tại phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội:

Có hay không sự liên quan của Trung tá Dương Bích Thủy?

Thứ Năm, 22/06/2006, 13:37
Đứng trước nguy cơ mất lối đi vào trụ sở công ty do hợp đồng thuê lối đi sắp hết hạn, ông Sơn gặp Giang bàn cách giải quyết vụ việc bằng pháp luật, đẩy nhanh tiến độ giải tỏa các gian nhà cấp 4 xây trái phép của gia đình ông Nguyễn Quyết.

Trong các ngày 20 và 21/06/2006, nhiều báo chí đưa tin về vụ hủy hoại tài sản tại phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội và sự liên quan của Trung tá Dương Bích Thủy - Đội phó Đội điều tra trọng án - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hà Nội đối với vụ việc này. Để thông tin đến bạn đọc một cách xác thực nhất về vụ việc, chiều 21/6, PV Báo Công an nhân dân đã có cuộc làm việc với Công an quận Đống Đa, đơn vị đang tiến hành điều tra vụ án này.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thì vào năm 1991, gia đình ông Trần Thái có mua một mảnh đất diện tích 500m2 của gia đình ông Phiến ở số 63/6A phường Trung Phụng, quận Đống Đa. Mảnh đất này một mặt giáp nhà ông Nguyễn Quyết, một mặt quay ra hồ Ba Mẫu, một mặt giáp nhà ông Phiến và mặt sau giáp nhà ông Khoa.

Năm 1994, ông Trần Thái có xây 4 gian nhà cấp 4 trên diện tích đất của gia đình mình và ở phía giáp với mặt hồ Ba Mẫu có xây một bức tường thấp để bảo vệ các gian nhà cấp 4 này, đề phòng trộm cắp. Nơi này, chỉ có một mình ông Trần Thái ở còn các con ông Trần Thái là Trần Việt Sơn, Trần Việt Hải, Trần Việt Hà và Trần Thị Minh Phương đều không sinh sống ở đây.

Năm 1998, ông Nguyễn Quyết và bà Bình có nói sẽ xây cao hơn bức tường bảo vệ của gia đình ông Trần Thái để bảo vệ tài sản được tốt hơn. Ông Trần Thái đồng ý và bức tường bao quanh các gian nhà cấp 4 của ông Trần Thái đã được xây cao lên.

Trong một lần ông Trần Thái ốm phải vào nhập viện  thì gia đình ông Nguyễn Quyết đã cho xây lên 3 gian nhà cấp 4 trên diện tích đất lưu không ở ven hồ Ba Mẫu chắn ngay đằng trước bức tường bảo vệ của nhà ông Trần Thái. Chính quyền phường Trung Phụng đã nhiều lần tiến hành lập biên bản yêu cầu gia đình ông Nguyễn Quyết phải đình chỉ việc xây dựng trái phép này nhưng rồi các căn nhà cấp 4 ấy vẫn cứ được xây nên.

Năm 2000 ông Trần Thái mất. Con trai ông Trần Thái là Trần Việt Sơn thay cha cai quản mảnh đất của gia đình. Sơn dùng mảnh đất của gia đình mình để làm nhà xưởng của Công ty TNHH may Việt Huy. Do bị các gian nhà cấp 4 xây trái phép của gia đình ông Nguyễn Quyết chắn ngay ở phía trước nên giữa Sơn và gia đình ông Nguyễn Quyết đã xảy ra mâu thuẫn. Gia đình Trần Việt Sơn đã phải thuê lối đi lại của gia đình ông Phiến để đi vào nhà mình và theo thỏa thuận giữa hai bên thì đến tháng 05/2006 là hết thời hạn thuê, ông Phiến sẽ không tiếp tục cho gia đình Trần Việt Sơn thuê lối đi  nữa và gia đình Sơn đứng trước nguy cơ sẽ không có lối đi vào công ty Việt Huy.

Vào khoảng giữa tháng 05/2006 Trần Việt Sơn đã nhờ một người bạn của mình là Bùi Văn Giang trú tại số 14 ngách 1 ngõ 53 Tân Ấp, Phúc Xá, Ba Đình, cán bộ Công ty du lịch Quảng Ngãi trụ sở ở số 45 Hàng Bún, Hà Nội giải quyết những rắc rối về đất đai mà gia đình đang gặp phải. Sơn nói với Giang rằng, Giang tìm xem có người nào có thể giải quyết được vụ việc bằng pháp luật, đẩy nhanh tiến độ giải tỏa các gian nhà cấp 4 xây trái phép của gia đình ông Nguyễn Quyết.

23h30 đêm 23/05/2006, một tốp thanh niên khoảng hơn hai chục người đã dùng búa tạ tiến hành đập phá các gian nhà cấp 4 do gia đình ông Nguyễn Quyết xây dựng nên. Cho đến chiều tối  24/05, Trần Việt Sơn cùng chị gái là Trần Thị Minh Phương đã cho người tới quây lưới B40 quanh khu vực các gian nhà cấp 4 đã bị phá dỡ, dựng lên một chiếc cổng sắt treo biển Công ty TNHH Việt Huy tại đây.

Sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình ông Nguyễn Quyết về việc các gian nhà cấp 4 do gia đình ông xây dựng nên bị một nhóm người lạ mặt đến đập phá, Công an phường Trung Phụng, Công an quận Đống Đa đã tiến hành thu thập các chứng cứ để điều tra vụ việc theo đúng trình tự pháp luật.

Ngày 26/05, Công an quận Đống Đa đã ra quyết định số 349 khởi tố vụ án hình sự cố ý hủy hoại tài sản công dân. Cùng ngày Công an quận Đống Đa đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với hai chị em Trần Việt Sơn và Trần Thị Minh Phương.

Ngày 2/6, Công an quận Đống Đa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Sơn và Phương. Còn Bùi Văn Giang thì bỏ trốn ra Quảng Ninh. Cho đến ngày 18/6, Bùi Văn Giang trở về Hà Nội, tìm đến Công an quận Đống Đa đầu thú và xin khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của bản thân.

Công an TP Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác của Trung tá Dương Bích Thủy

Theo các lời khai của Bùi Văn Giang thì Trung tá Dương Bích Thủy có liên quan đến vụ việc này. Vì vậy, ngay ngày 19/6, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Dương Bích Thủy, yêu cầu Trung tá Thủy kiểm điểm, giải trình về mối quan hệ với các đối tượng trong vụ án cũng như sự liên quan của bản thân đối với vụ việc nếu có.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội khẳng định, nếu Trung tá Dương Bích Thủy có sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh theo đúng các quy định của pháp luật. Hiện vụ việc vẫn đang được Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra để làm rõ

PV
.
.
.