Cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc trốn về nước tố cáo kẻ đã hại mình

Thứ Bảy, 03/01/2015, 08:18
Đột ngột trở thành vợ của một người đàn ông xa lạ cả về ngôn ngữ lẫn phong tục tập quán. Ở nơi đất khách quê người, Nguyễn Thị Hồng N., 17 tuổi, ngày thì quần quật làm việc cho gia đình nhà chồng, đêm đến nung nấu ý chí quyết tâm bỏ trốn về Việt Nam tố cáo 3 đối tượng đã lừa bán cô sang Trung Quốc.

Vào một ngày tháng 7/2014, tại trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, xuất hiện một cô gái còn rất trẻ đi cùng với bố mẹ. Theo Nguyễn Thị Hồng N., trú tại huyện Mê Linh, TP Hà Nội, cô là nạn nhân trong vụ mua bán phụ nữ, đã bị 3 đối tượng 2 nam và 1 nữ lừa bán sang Trung Quốc. Dù đã trở về nhà nhưng N. vẫn chưa hết nỗi sợ hãi, giọng kể đứt quãng khi nhớ lại những tháng ngày kinh khủng vừa trải qua.

Theo đó, vào đầu tháng 3, trong một lần N. đi chơi ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã làm quen với Bùi Thị Hậu (tức Cún), 17 tuổi, quê ở huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Hậu tuy bằng tuổi N nhưng sắc sảo trong cách ăn nói và đua đòi có hạng. Hậu bỏ nhà lang thang dạt lên huyện Tam Đảo và thuê trọ ở đây. Thấy N. dễ nghe lời, Hậu thủ thỉ rủ N. về ở cùng với mình tại nơi thuê trọ, sau đó N. muốn gì Hậu cũng sẽ chiều... Rồi Hậu giới thiệu cho N. làm quen với 2 bạn trai ngoài xã hội của cô ta là Đặng Văn Linh, 24 tuổi, trú tại xã Yên Dương và Vũ Gia Hoàng, 22 tuổi, ở xã Tam Quan của huyện Tam Đảo. Linh tuy đã có vợ, con nhưng ham chơi, vì mâu thuẫn gia đình cũng bỏ nhà đi dạt và “bập” ngay vào Hậu.

Hậu và 2 gã bạn đã lừa bán chị N. sang Trung Quốc.

Theo lời khai của Hậu, vào cuối năm 2013, trong một lần đi sang Trung Quốc có quen với một người phụ nữ Việt Nam đang sinh sống bên đó. Người phụ nữ này muốn Hậu về nước tìm phụ nữ bán cho cô ta. Nếu “hàng” có nhan sắc, trẻ trung, chịu nghe lời sẽ trả cho Hậu giá cao còn không thì ngược lại. Thấy việc dễ làm mà có tiền, Hậu ủ mưu về nước tìm con mồi.

Lần này, N. đã dễ dàng sập vào bẫy do Hậu giăng ra. Trước khi đưa N. đi, Hậu bàn với 2 gã bạn về kế hoạch trên, hứa sẽ chia tiền. Cuối tháng 4, Hậu gọi xe taxi cùng Linh và Hoàng đưa N. đi với kế hoạch lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) mua sắm. Gần 1 ngày trời di chuyển, cả nhóm đến cửa khẩu Tân Thanh. Để mọi người vào quán uống nước, Hậu bí mật đi tìm một người địa phương thuê dẫn qua đường tiểu ngạch sang bên Trung Quốc để tránh cơ quan Công an phát hiện.

Khi bọn chúng dẫn N. qua cửa khẩu, phía bên kia một người phụ nữ dáng người đẫy đà đang chờ sẵn. Hậu nói dối N. đi theo người phụ nữ này về nhà trước, còn Hậu, Linh, Hoàng đi có việc, tối về tụ tập ăn uống. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy nhóm bạn đâu, N. bị người phụ nữ kia bán cho một người đàn ông Trung Quốc gần 40 tuổi. Những ngày làm vợ, là những ngày N sống trong cảnh cực khổ, làm lụng việc nhà suốt ngày.

Trong khoảng thời gian ở “nhà chồng”, rất may N không bị chồng quản thúc nhiều. Mỗi lần được đi ra ngoài, cô đã tìm hiểu đường đi nước bước để chờ thời cơ bỏ trốn về Việt Nam. Vào một ngày đầu tháng 7, nhân lúc chồng và gia đình không để ý, N. bỏ trốn. Đến cửa khẩu Tân Thanh, trấn tĩnh lại cô đã mượn điện thoại của một người dân tốt bụng gọi về cho bố mẹ trong nỗi cay đắng tủi hờn. Vào thời điểm này, bố mẹ N cũng nháo nhác đi tìm con gái khắp nơi.

Trước lời khai của bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công an huyện Tam Đảo đã tiến hành điều tra, làm rõ hành vi của đối tượng Bùi Thị Hậu, Đặng Văn Linh và Vũ Gia Hoàng. Tại cơ quan điều tra, Hậu khai nhận sau khi bán được N., người phụ nữ bên Trung Quốc hứa trả cho Hậu 1 nghìn nhân dân tệ (tương đương 34 triệu đồng), người này ứng trước cho Hậu 5 triệu đồng.

Một điều tra viên cho biết, N. đã rất may mắn trốn thoát trở về Việt Nam tố cáo đối tượng. Còn nhiều nạn nhân khác đang ngày đêm phải đối mặt với nỗi cay đắng khi bị bán vào chủ chứa hay phải làm vợ cực khổ nơi xứ người.

Ngày 2/1/2015, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã  khởi tố Bùi Thị Hậu, Đặng Văn Linh và Vũ Gia Hoàng, 22 tuổi, ở xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi mua bán người. Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

M.Hiền
.
.
.