Có camera, trộm vẫn nhập nha “tha” tài sản

Thứ Ba, 15/04/2014, 09:05
Gần đây các vụ trộm táo tợn một cách đặc biệt khi kẻ gian vào những nhà có gắn camera, chủ nhà gắn các hệ thống khóa an toàn và ung dung đem tài sản ra ngoài như chốn không người. Có tháng Công an TP Hồ Chí Minh bắt hơn 10 nhóm trộm với gần 30 đối tượng, cho thấy trộm cắp có dấu hiệu gia tăng.

Theo thống kê hằng tháng của Công an TP Hồ Chí Minh, trong các loại án thì án trộm cắp tài sản vẫn chiếm đa số. Trung bình án trộm tài sản chiếm từ 50-60% trong các án và  xảy ra nhiều nhất vẫn tại các địa bàn quận 6, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức… chủ yếu là khu dân cư nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê.

Gần đây các vụ trộm táo tợn một cách đặc biệt khi kẻ gian vào những nhà có gắn camera, chủ nhà gắn các hệ thống khóa an toàn và ung dung đem tài sản ra ngoài như chốn không người. Có tháng Công an TP Hồ Chí Minh bắt hơn 10 nhóm trộm với gần 30 đối tượng, cho thấy trộm cắp có dấu hiệu gia tăng.

Việc trộm nhập nha dùng đoản mở khóa và ung dung quay lại hiện trường 4-5 lần xảy ra trên địa bàn phường Phước Long B, quận 9 quả là hi hữu. Theo camera nhà anh Trịnh Thành Phúc (36 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Phước Long B) thì sáng 21/3, đối tượng đã đến trước cổng nhà anh Phúc thám thính. Khoảng 15h30, đối tượng dựng xe trước cửa nhà anh Phúc và qua nhà bên cạnh cậy cửa nhưng không lấy được tài sản. Đối tượng ung dung ra ngoài ngồi uống nước và tiếp tục dùng đồ nghề mở khóa nhà anh Phúc, sau đó lần lượt “tha” hai bộ lư đồng cổ, 1 Ipad rồi phóng xe đi. Đến khoảng 16h15 cùng ngày, đối tượng quay lại tiếp tục lấy tiếp bộ… chân lư đồng rồi mới chịu bỏ đi. Anh Phúc cho biết: “Tổng tài sản chỉ khoảng 50 triệu đồng, tuy nhiên đối tượng này quả thật rất táo tợn, ra vào liên tục như chốn không người”.

Mặc dù có camera nhưng các đối tượng vẫn ung dung nhập nha trộm tài sản.

Một vụ trộm khác có giá trị tài sản hơn 200 triệu đồng xảy ra tại khu dân cư Tân Thành Lập, phường Phú Mỹ, quận 7 trong khi nhà có gắn camera, cửa nhà khóa kín lại thêm có chó giữ nhà nhưng đối tượng vẫn ung dung nẫng tài sản. Đối tượng đột nhập vào hướng cửa sau thì bị chó giữ nhà phát hiện. Không nao núng, đối tượng này quăng bánh mì cho chó ăn và dùng xà beng nạy cửa.

Sau khi đột nhập vào nhà, đối tượng ung dung lục lọi tài sản khắp nhà sau đó bỏ tài sản vào túi xách và trèo qua lan can thoát ra ngoài. Hành động của đối tượng này chỉ diễn ra trong khoảng 20 phút. Qua hình ảnh của camera quan sát gắn trong nhà cho thấy, đối tượng rất táo tợn và chuyên nghiệp. Điều đặc biệt là đối tượng đã điều nghiên căn nhà này từ lâu nên mới biết nhà gia chủ nuôi chó nên tìm cách “khống chế”.

Ông S. (nhà phường 5, quận 3)  phải thốt lên khi không thể hình dung được đối tượng nhập nha quá táo tợn, liều lĩnh  khi đột nhập vào nhà ông dù camera phủ kín từ trước cửa cho đến phòng khách. Nhà ông S. nằm trong con hẻm cụt với hai lớp cửa (cửa cuốn bên ngoài và cửa kính bên trong). Do làm việc khuya, ông S. mở cửa kính cho thoáng, sau đó quên đóng cửa và lên lầu ngủ. Chùm chìa khóa xe máy, remote cửa cuốn và một số chìa khóa khác ông S. để trên bàn làm việc cách cửa 3-4m.

Khoảng 3h, một đối tượng mặc quần lửng, áo thun, đi dép lê dùng cây gậy có móc sắt thò vào nhà thông qua ô thoáng cửa cuốn lấy chùm chìa khóa. Do gậy ngắn nên đối tượng đi tìm một cây gậy khác nối vào và lấy chùm chìa khóa. Sau khi lấy được chìa khóa, đối tượng ung dung mở cửa chính, mở cửa cuốn rồi lấy chìa khóa xe dọn đồ trong cốp xe ra bỏ vào trong đó vài chai rượu ngoại. Chưa hết, đối tượng còn lấy luôn MBH của ông S. đội vào đầu rồi ung dung lên lầu.

Phát hiện nhà ông S. có camera, đối tượng dùng chiếc áo che camera trong phòng khách rồi lên lầu. Khi vào phòng ngủ phát hiện ông S. trên giường, đối tượng trở xuống phòng khách và lấy một con dao sau đó lần lượt đi vào phòng ngủ ông S. ba lần dọn tài sản bỏ vào cốp xe. Sau khi lấy các tài sản có giá trị, đối tượng bỏ hết vào cốp xe và dắt xe ra ngoài nổ máy tẩu thoát. Ông S. cho biết, tổng tài sản bị mất trị giá khoảng 200 triệu đồng.

Thiếu tá Lê Hữu Phước, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận 8, công tác phòng ngừa trộm cắp ở các khu nhà trọ công nhân thường rất hời hợt nên các đối tượng phạm tội thường xem các khu nhà trọ là miếng mồi ngon. Tuy nhiên, nhiều nhà dân có điều kiện lại quá ỷ lại thiết bị chống trộm hiện đại nên lơ là cảnh giác.

Tại khu vực Bình Phú 2, phường 10, quận 6, hằng đêm một tổ công tác khoảng 6-10 người thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường, các hộ dân nhắc nhở người dân bảo quản tài sản. Công an phường 10, quận 6 còn dùng loa phóng thanh đi  vào từng con đường nhỏ nhắc người dân cất giữ tài sản. Mỗi lần âm thanh từ chiếc loa phát ra câu “đưa xe vào nhà, khóa xe cẩn thận, đề phòng mất trộm xe” là người dân nơi đây lại ý thức được việc gìn giữ tài sản của mình, đưa xe và tài sản vào nhà cất. Đây cũng là một cách làm hay cần nhân rộng

M.Đ.
.
.
.