Chuyển vụ Thư ký TAND TP Biên Hòa nhận hối lộ tới CQĐT Viện KSND Tối cao

Thứ Ba, 01/05/2012, 13:50
Ngày 30/4, cơ quan tiến hành tố tụng cho biết, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định chuyển vụ án hình sự do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa đã khởi tố bị can về hành vi "Nhận hối lộ" đối với Từ Ngọc Cương, nguyên thư ký Tòa án nhân dân (TAND) TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tới Cục Điều tra Viện KSND Tối cao để điều tra theo thẩm quyền.
>> Thư ký tòa án TP Biên Hòa nhận tiền "chạy án"

Trước đó, tại một quán cà phê trên đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, ông Cương bị bắt quả tang khi vừa nhận 15 triệu đồng của bà Phạm Thị Dịu, trú tại phường Long Bình, TP Biên Hòa để "chạy án" cho em trai bà Dịu là Phạm Văn Duy, bị truy tố về tội "Cố ý gây thương tích".

Theo trình bày của bà Dịu, khi ông Cương gợi ý lo lót, bà Dịu đã "phong bì" cho ông 3 triệu đồng, nhưng ông Cương chê ít, đòi bà Dịu phải chi tiền sao cho tương xứng với mức án đáng ra em bà phải nhận từ 8 đến 12 năm. Bức xúc trước đòi hỏi quá đáng của ông Cương, bà Dịu đã chủ động trình báo với cơ quan Công an bắt giữ đối tượng Cương.

Như vậy, lại thêm một thư ký tòa án sa ngã vì đồng tiền. Điều đáng nói là, thư ký tòa án theo quy định pháp luật không có thẩm quyền trong việc quyết định bản án đối với bị cáo, thế nhưng nhiều thư ký lại dễ dàng nhận hối lộ. Thư ký chỉ là người ghi biên bản phiên tòa. Câu hỏi đặt ra: Liệu có hay không sự móc ngoặc giữa thư ký phiên tòa với người có thẩm quyền ra quyết định bản án (thẩm phán với vai trò chủ tọa) với vai trò “môi giới hối lộ”? Đó là vấn đề cơ quan điều tra cần làm rõ

Đào Minh Khoa
.
.
.