Chuyện về những chàng hiệp sĩ SBC

Thứ Tư, 27/07/2011, 20:00
Để bạn đọc hiểu rõ hơn cuộc sống thường nhật của những chàng hiệp sĩ SBC, Báo CAND khởi đăng loạt bài phóng sự điều tra: "Chuyện về những chàng hiệp sĩ SBC" nhằm cung cấp cho bạn đọc hiểu rõ hơn sự hy sinh thầm lặng của những tấm lòng nghĩa hiệp, luôn dám xả thân vì cuộc sống yên bình.

Trong những năm qua, phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển rộng khắp. Những gương điển hình tiên tiến truy bắt tội phạm đã được nhân dân khen ngợi, nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt là khu vực TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, xuất hiện rất nhiều cá nhân và "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm". Những "hiệp sĩ" không chỉ xuất hiện ở những chốn phố phường mà ngay cả những nơi hang cùng ngõ hẻm… Những "hiệp sĩ" không quản ngày đêm, bỏ cả công ăn việc làm của gia đình với một niềm đam mê "săn bắt cướp - SBC".

Bài 1: Những chiến công của "đội đặc nhiệm" cấp phường

Không chỉ đơn thuần là đi trên đường gặp cướp thì lao ra bắt giữ, sau gần 3 năm hoạt động, các "hiệp sĩ" phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương lập rất nhiều chiến công xuất sắc với hơn 500 lần phá án và bắt giữ gần 400 tên tội phạm nguy hiểm chuyên kiếm sống bằng các "nghề" cướp giật, bán ma túy, rải đinh bẫy người đi đường, bọn đầu gấu hành nghề bảo kê…

Những chiến công ấy của các "hiệp sĩ" không chỉ được lãnh đạo tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Bộ Công an ngợi khen mà còn đi vào lòng dân, trở thành biểu tượng của sức trẻ mạnh mẽ, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm hình sự ở vùng đất gốm Bình Dương này!

Được thành lập vào tháng 11/1997, lúc ban đầu thành viên của CLB phòng chống tội phạm (PCTP) phường Phú Hòa chưa đến 10 người, do "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải, làm đội trưởng. Vừa trở về sau đêm trắng rong ruổi tuần tra, "anh cả" của 20 "hiệp sĩ" lập chiến công đáng nể, đã trò chuyện về những ngày sơ khai của đội.

"Đội SBC ra đời từ năm 1996 nhưng chính thức được khai sinh, có tên gọi đường hoàng là vào năm 1997" - "hiệp sĩ" Hải nhớ lại: "Trong 1 lần chở người yêu đi trên đường, phát hiện 2 đối tượng cướp giật vừa ăn hàng, tên ngồi sau ngổ ngáo quay đầu về phía nạn nhân đang hớt hải vừa chạy vừa kêu cứu, tay dứ dứ sợi dây chuyền vừa giật được chọc tức nạn nhân, thấy chướng mắt quá, tôi liền tăng tốc đuổi theo. Bạn gái tôi khi ấy hoảng sợ yêu cầu dừng xe. Cô ấy vừa bước xuống chưa kịp nói gì thì tôi tiếp tục rượt đuổi và tóm được 2 tên nọ dẫn giải đến phường giao cho các anh Công an. Sau bận đó, tôi chia tay với người yêu vì không thể làm theo điều cô ấy yêu cầu là… thôi bắt cướp".

Từ trận đầu ra quân thắng lợi vẻ vang ấy, những ngày sau đó, số phận run rủi Hải "liên tục đụng cướp" và anh liên tục hạ gục nhiều tên: "Lúc bấy giờ thấy trộm cướp lộng hành quá, tôi nhen nhóm quyết tâm thành lập đội PCTP để bảo vệ bà con xóm làng. Dần dà thu nạp, gắn kết, đến gần cuối năm 1997, đội tự phát có 12 thành viên. Nhưng hoạt động không được bao lâu, người vì cuộc sống khó khăn, người vì sợ thân nhân bị bọn xấu trả thù nên dần rơi rụng còn chưa đến phân nửa. Đến năm 2008, số anh em tăng lên 10 người. Đến nay, qua bao thời gian chiến đấu, sàng lọc, quân số của đội là 20 "chiến sĩ".  

Các thành viên CLB PCTP phường Phú Hòa khống chế 2 tên cướp giật có vũ khí vào tối 21/7.

"Hiệp sĩ" nhí nhất trong CLB PCTP phường Phú Hòa là Hồ Thế Lộc. Không gân guốc, vạm vỡ, ngầu đời, sương gió như các anh, Lộc dáng thư sinh, mới 17 tuổi nhưng đã lập được nhiều chiến tích đáng nể. Học hết lớp 7, do hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên Lộc nghỉ ngang, đi học nghề hớt tóc để tự nuôi thân và phụ giúp ba mẹ nuôi các em.

"Thời điểm đó, do tiếp xúc với bạn bè bất hảo và do sự bồng bột của tuổi trẻ nên em tập tành hút thuốc, theo đám bạn xấu tụ bè đua xe gây náo loạn đường phố, ba má khuyên mãi không được khóc rần trời. Biết chuyện của em, anh Hải tiếp cận động viên, khuyên bảo". Cười thật tươi, chàng "hiệp sĩ" đang ở độ tuổi bẻ gãy sừng trâu, tiếp tục mạch chuyện: "Thường xuyên xem tivi, em rất ấn tượng với những chiếc công của anh Hải nên khi được ảnh quan tâm, khích lệ, em hăng hái gia nhập CLB PCTP ngay".

Nói chuyện phá án, khi chúng tôi hỏi bắt cướp và bắt "đinh tặc", bắt đối tượng nào khó hơn, thì các "hiệp sĩ" gãi đầu cười mà rằng ngoại trừ bọn tội phạm trộm cắp, đấu tranh với đối tượng cướp giật, rải đinh đều gai góc như nhau. "Hiệp sĩ" Đặng Quốc Nghiêm, người sát cánh cùng Đội trưởng Nguyễn Thanh Hải minh chứng sự gai góc ấy bằng vụ án bắt quả tang các đối tượng rải đinh bẫy người đi đường hồi đầu năm 2011. Chiều 30 Tết, nhận được tin báo của quần chúng và hàng chục nạn nhân bị dính đinh của bọn "đinh tặc" trên địa bàn thị xã Thủ Dầu Một, Nghiêm cùng Đội trưởng Nguyễn Thanh Hải bỏ ăn Tết, từ rạng sáng mùng 1 đã lập chuyên án, quyết bắt bằng được kẻ rải đinh bẫy người đi đường.

"Hiệp sĩ" Nghiêm nhớ lại: "Chúng rải đinh vào thời điểm ít người chú ít nhất là vào giữa trưa hoặc lúc nửa đêm về sáng. Mỗi khi tiến hành rải đinh, chúng chạy xe với tốc độ hơn 100km/h nên rất khó bắt quả tang. Mệt mỏi đeo bám, thức trắng mấy đêm liền, rồi chúng tôi cũng bắt được tên "đinh tặc" Nguyễn Thế Công (30 tuổi, quê Thanh Hóa) lúc y lao như tên bắn ra quốc lộ, tay cầm nắm đinh vãi trên đường. Một tuần sau, cũng với màn phóng xe như điên lúc giữa trưa để rải đinh, "đinh tặc" Phạm Văn Cảnh (32 tuổi, quê Thanh Hóa) cũng bị chúng tôi đeo bám và bắt quả tang".

Tiếp lời Đội trưởng, "hiệp sĩ" Nghiêm phân tích: "Cái khó trong việc truy bắt bọn "đinh tặc" ngoài việc xác định đúng đối tượng, mất nhiều thời gian công sức đeo bám, anh em còn phải mạo hiểm chạy xe tốc độ cao mới bắt được quả tang đối tượng rải đinh, nếu không ra tay chuẩn xác lúc chúng đang rải đinh hoặc chỉ chậm một chút để chúng kịp phi tang tang vật thì khó mà bắt chúng tâm phục khẩu phục".

Bắt "đinh tặc" gian nan, hiểm nguy là vậy, bắt cướp có hung khí càng hiểm nguy bội phần. Dù rất cẩn trọng nhưng không ít lần các "hiệp sĩ" vẫn bị đối tượng phản công bằng đủ hình thức chống trả. "Hiệp sĩ" Thanh Hải kể lại lần anh và các đồng đội đối mặt với hiểm nguy trong vụ truy bắt cướp bằng kỷ niệm lần đầu "ăn hơi cay": "Rạng sáng 9/12/2009, sau khi bắt 2 tên trộm cướp là Hồ Sỹ Thuận (23 tuổi, trú Nghệ An, trộm xe máy) và Lê Văn Luận (24 tuổi, ngụ Thanh Hóa, cướp giật điện thoại của người đi đường vào chiều 812/2009), phát hiện 2 đối tượng đang rình rập "đá nóng" xe máy, chúng tôi lao vào khống chế thì bị một tên rút bình xịt hơi cay xịt vào mặt để tẩu thoát và giải nguy cho đồng bọn. Dù mắt cay xè nhưng chúng tôi vẫn tóm được chúng giao cho các anh Công an". Cũng từ sau lần đó, bọn tội phạm manh động hơn trong việc chủ động tấn công các "hiệp sĩ" bằng mã tấu, dao găm, roi điện, súng bắn điện, ớt bột... để dễ bề thoát thân.

Cuối tháng 1/2011, "hiệp sĩ" Phạm Văn Thúc (66 tuổi), người lớn tuổi nhất trong đội trong một lần giải thoát cho một người say rượu bị khoảng chục tên thanh niên đánh hội đồng, khi được đồng đội đưa vào bệnh viện cấp cứu, "hiệp sĩ" Thúc được xác định bị đa chấn thương, gãy xương đùi. Sau đó là sự cố "hiệp sĩ" Nguyễn Xuân Chinh tử nạn trên đường truy bắt cướp vào lúc 0h ngày 31/8/2010, gần đây là sự việc "hiệp sĩ" Nguyễn Tăng Tiên bị Tuấn "chó" sai đàn em trả thù vì "tội" xâm phạm chuyện làm ăn bất chính của chúng.

Chuyện đấu tranh với tội phạm của 20 "hiệp sĩ" SBC phường Phú Hòa là thế. Bên cạnh những chiến công trừ gian dẹp bạo được quần chúng nhân dân, lãnh đạo chính quyền, Công an từ địa phương đến Trung ương ngợi khen, có mồ hôi, nước mắt, máu và cả những nỗi đau mà các anh khó nói thành lời.

Nói về các anh, Thượng tá Nguyễn Quốc Tuấn, Phó trưởng Công an thị xã Thủ Dầu Một, hết lời ngợi khen: "Các thành viên đội đã có những đóng góp tích cực, là lực lượng nòng cốt sát cánh cùng lực lượng Công an làm tốt công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, gìn giữ sự bình yên cho nhân dân". Thời gian qua, những chiến công của đội đã được nhiều phương tiện thông tin đại chúng liên tục đăng tải như "Hiệp sĩ đường phố 17 tuổi với hơn 90 vụ truy bắt tội phạm", "Hiệp sĩ phường Phú Hòa từ chối nhận hối lộ", "Bỏ ăn Tết. Đội trưởng SBC đi săn đinh tặc", "Trong 10 giờ phá 3 vụ trộm cướp", "6 tháng tham gia truy bắt 33 vụ cướp giật"… tất cả chiến công của các anh đã được nhân dân cả nước nức lòng khen ngợi.

Phối hợp phá án sau 10 phút nhận tin báo

Tên Võ Quốc Hải ngay khi bị các "hiệp sĩ" đường phố khống chế.
Ngày 26/7, Công an phường An Phú bàn giao đối tượng "trộm xe máy trữ heroin" Võ Quốc Hải bị bắt cùng tang vật vào chiều 25-7 cho Công an thị xã Thủ Dầu Một để thụ lý vụ án, mở rộng điều tra theo thẩm quyền. Vào lúc 13h ngày 25/7, khi đang trên đường tuần tra, "hiệp sĩ" đường phố Nguyễn Thanh Hải nhận được tin báo qua điện thoại của anh Trần Tuấn Lợi (23 tuổi) về việc mất xe gắn máy hiệu Future Neo, BKS 61S4-9444 khi dừng xe trước tiệm photocopy trên Đại lộ Bình Dương.

"Hiệp sĩ" Hải nhanh chóng thông báo tình hình đến "hiệp sĩ" Ngô Thành Công (CLB PCTP phường An Phú), đề nghị cùng phối hợp phá án. Chỉ sau khoảng 10 phút truy tìm, các "hiệp sĩ" phát hiện 1 thanh niên không đội mũ bảo hiểm, mặc quần Jean xanh, chạy xe gắn máy có biển số và màu sơn giống chiếc xe mà anh Lợi báo mất, nên bí mật tiếp cận, khống chế gã nọ, đưa về trụ sở Công an phường An Phú.

Tại cơ quan Công an, gã nọ khai tên Võ Quốc Hải. Qua khám xét, cơ quan chức năng thu được từ Hải 1 đoản phá khóa, 2 cục heroin (chưa rõ trọng lượng) và 1 bình xịt hơi cay.

PV

Xuân Xe - Thành Dũng
.
.
.