Chuyên đột nhập phòng Hiệu trưởng, Giám đốc

Thứ Tư, 21/10/2009, 11:28
Sở dĩ Thiện chỉ chọn phòng các Hiệu trưởng, Giám đốc vì những người này thường có nhiều tiền, tài sản để ở cơ quan và những người này "ngại" báo cáo với Công an chính xác số tài sản mình bị mất cắp.

Ngày 20/10, Công an TP Thanh Hóa đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện, 33 tuổi, trú ở đội 11, xã Quang Trung (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) về hành vi trộm cắp tài sản. Thiện là một tên trộm khá đặc biệt, không cần đồng bọn, một mình hắn đã gây ra hàng chục vụ đột nhập rất bài bản. Tài sản sau khi lấy được, Thiện thuê taxi rồi nhanh chóng tẩu tán khỏi hiện trường.

Với khả năng nhanh nhẹn như một con mèo hoang, Thiện đã trộm cắp liên tỉnh, từ Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh… và là nghi can số 1 trong nhiều vụ trộm cắp tương tự ở Tuyên Quang, Bắc Giang. Đặc biệt, Thiện có tài mở khóa, các loại khóa chống trộm đều bị hắn khuất phục, kể cả các loại khóa được đánh giá là an toàn nhất như khóa "càng cua" Thiện cũng mở dễ dàng.

Buổi sáng, vừa định mở cửa phòng, ông Kim Ngọc Chính, Hiệu trưởng Trường PTTH Lam Sơn, Thanh Hóa giật mình khi phát hiện cánh cửa mở, đang trong tình trạng khép hờ. Điều này là không bình thường vì ông là người cẩn thận, trước khi về đều khóa cửa chắc chắn. Vào phòng làm việc, ông Chính mới thực sự hoảng hốt khi thấy tài sản bị lục tung tóe, máy tính, máy chiếu và nhiều tài sản giá trị khác đã "không cánh mà bay". Ngay lập tức, thông tin trên được báo cáo về Công an TP Thanh Hóa. Qua khám nghiệm hiện trường, các trinh sát xác định vụ trộm tại phòng ông Chính có đặc điểm giống nhiều vụ đã xảy ra trên địa bàn, sau khi lấy tài sản xong, đối tượng cắt luôn rèm cửa.

Cùng là bị hại với ông Chính có Hiệu trưởng các trường: THCS Điện Biên, ở phường Điện Biên, TP Thanh Hóa; THCS Minh Khai ở phường Trường Thi; THPT Nguyễn Trãi; Trường THPT Sầm Sơn… và nhiều Giám đốc công ty trên địa bàn.

Trước tình hình đó, Công an TP Thanh Hóa đã lập chuyên án do Thượng tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng Công an thành phố làm Trưởng ban, Đội CSĐT tội phạm về TTXH được giao nhiệm vụ chủ công. Công tác xác minh nhưng gặp nhiều khó khăn vì đối tượng hoạt động về đêm, không có nhân chứng...

Thiện và tang vật vụ án.

Sau nhiều ngày xác minh, mai phục, Ban chuyên án đã có manh mối về đối tượng, nhưng không phải là một nhóm di chuyển bằng ôtô mà chỉ có 1 tên, đi bộ. Đây là điều khá bất ngờ bởi các vụ đột nhập thường rất khó khăn, tài sản bị mất nhiều, trong đó có những thứ cồng kềnh như: máy tính, máy chiếu… Xác minh kỹ đối tượng, Ban chuyên án đã chứng minh được Nguyễn Văn Thiện chính là thủ phạm của hàng loạt vụ đột nhập. Ngày 17/9, Công an TP Thanh Hóa tổ chức bắt giữ Thiện khi hắn đang chuẩn bị đi "làm ăn".

Tại cơ quan điều tra, Thiện khai nhận, hàng ngày, hắn đi xe khách từ Bỉm Sơn vào thành phố Thanh Hóa sau đó đi bộ trên các phố, tìm công sở. Đến địa điểm nào đó, Thiện thường tìm cớ để quan sát phòng lãnh đạo, tính toán phương án đột nhập. Sau khi quan sát kỹ lưỡng, đến khoảng 2-3h đêm, thời điểm các bảo vệ ngủ say, Thiện trèo qua tường rào rồi bí mật áp sát phòng lãnh đạo, dùng thanh sắt cạy cửa.

Nếu cửa khóa chắc chắn không cạy được, Thiện mở khóa theo cách của hắn hoặc dùng cưa sắt cưa chốt ngang khóa. Đối với những loại khóa khó như khóa "càng cua", Thiện chọn điểm móc giữa khóa với thanh sắt để cưa. Chính vì sự chuyên nghiệp, khéo léo của Thiện nên có những phòng Hiệu trưởng rất gần phòng bảo vệ nhưng Thiện cũng không bị phát hiện.

Sau khi đột nhập vào phía trong, Thiện cạy mở khóa tủ, khóa két, lấy tài sản. Sau khi "khoắng" đồ, Thiện liền cắt rèm cửa, gói tất cả tài sản vào trong rồi thòng dây qua cửa sổ thả xuống đất. Chiếc rèm cửa cũng là vật đắc dụng cho Thiện đưa tài sản qua tường rào để vượt ra ngoài. Sau khi trộm cắp được, Thiện gọi taxi đưa về Bỉm Sơn tiêu thụ.

Với thủ đoạn trên, Thiện đã "hoành hành" khắp các tỉnh, thành từ Thanh Hóa đến Vinh, Nam Định, Hà Nam… suốt một thời gian dài mà không bị phát hiện. Được biết, Thiện là đối tượng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ở trong tù, hắn được đồng bọn mệnh danh là "cậu bé có tài mở khóa" và khả năng phán đoán tình huống nhanh, nhạy và đặc biệt là cách đánh lạc hướng gia chủ khi bị phát hiện.

Theo lời khai của Thiện sở dĩ hắn chỉ chọn phòng các Hiệu trưởng, Giám đốc vì những người này thường có nhiều tiền, tài sản để ở cơ quan và những người này "ngại" báo cáo với Công an chính xác số tài sản mình bị mất cắp. Bước đầu, Thiện đã khai nhận gây ra hơn 10 vụ đột nhập với tổng số tài sản trộm cắp được khoảng 300 triệu đồng (không kể tiền mặt). Sau khi Công an TP Thanh Hóa bắt giữ Thiện, Công an một số tỉnh đã liên hệ để điều tra Thiện về các vụ xảy ra ở địa phương mình.

Hiện, Công an TP Thanh Hóa đã thu được rất nhiều tài sản là tang vật do Thiện trộm cắp được và đang đấu tranh, mở rộng vụ án

Phương Thủy
.
.
.