Chuyên cướp phụ nữ đi xe máy đắt tiền

Thứ Tư, 18/10/2006, 13:39
Khi chị Ánh rẽ vào Thành Công, đôi trai gái bỗng vụt lên phía trước rồi mất hút. Và rồi một đôi nam nữ bịt kín mặt xốc tới, cầm dao đâm, chém túi bụi vào người chị. Lúc chị Ánh quị ngã vì đau đớn, chúng đẩy chị xuống mép hồ Thành Công rồi cướp chiếc xe SH của chị và tẩu thoát.

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Đặng Chu Hồng Điệp (26 tuổi), nữ tướng cướp chuyên "giật" xe SH và các loại xe máy đắt tiền trên địa bàn Hà Nội với mức án 10 năm tù. 7 nam đệ tử "dưới trướng" khác của Điệp cũng đã phải nhận những mức án phạt nghiêm khắc.

Những tưởng sau khi xóa sổ băng cướp này, tình hình sẽ chuyển biến một cách tích cực, nào ngờ, thời gian gần đây, nạn cướp xe máy đắt tiền với trị giá hàng trăm triệu đồng/chiếc có xu hướng tái diễn khá nghiêm trọng.

Hành hung trước, cướp xe sau

Khoảng 21h15' đêm 6/10, chị Phạm Hương Diệp (19 tuổi), trú tại phố Quốc Tử Giám, Đống Đa (Hà Nội) đi chiếc xe máy thời trang mang nhãn hiệu LX - Piaggio, màu trắng đã trải qua một phen hãi hùng. Số là khi đến đoạn trước cửa nhà số 85, thuộc tổ 3, phường Cống Vị, quận Ba Đình, chị Diệp phát hiện có một chiếc xe máy do một cô gái ăn mặc khá "bụi" phía sau đèo một nam thanh niên khoảng hơn 20 tuổi vượt lên phía trước xe mình rồi bất chợt giảm ga, lạng lách đánh võng.

Cảm thấy mình bị ép chặt vào phía lề đường bên phải, chị Diệp cố cho xe chạy chậm hơn để tránh va chạm vào chiếc xe này, đồng thời lên tiếng hỏi lớn: "Mày định cướp xe à?" cốt để tìm một sự hỗ trợ từ chung quanh vì vào thời điểm đó đoạn đường này khá vắng. Vậy nhưng vừa nói dứt câu thì chị Diệp đã bị gã thanh niên ngồi phía sau chiếc xe máy nói trên rút dao đâm một nhát làm chị loạng choạng ngã xuống đường.

Đôi nam nữ đang định dừng xe để cướp xe máy của chị thì may mắn đúng lúc này, một người dân đi ở phía bên kia đường ngoái đầu sang hỏi có chuyện gì không nên đôi trai gái đành rồ ga bỏ chạy. Nhìn thấy chị Diệp bị ngã xuống đường vì vết đâm, một số người dân đi ngang qua đã đưa chị vào Bệnh viện Xanh-pôn cấp cứu, đồng thời báo Công an đến hiện trường xác minh vụ việc.

Trong khi vụ việc này đang được cơ quan Công an làm rõ, truy lùng hung thủ thì chỉ cách đó vài ba giờ đồng hồ, một vụ việc nghiêm trọng tương tự đã xảy ra. Đó là trường hợp một phụ nữ đang đi ở đường Thành Công đã bị đâm trọng thương và cướp đi chiếc xe SH. Theo kết quả xác minh ban đầu của cơ quan chức năng thì nạn nhân là chị Đinh Nguyệt Ánh (34 tuổi), HKTT tại nhà C7, tập thể Giảng Võ (Hà Nội), trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa.

Theo tường trình của chị Ánh thì chị đang là chủ nhà hàng Karaoke "Chợt Nhớ" ở đoạn đầu phố Kim Mã, quận Ba Đình (Hà Nội). Khoảng 0h15 phút ngày 7/10, khi khách hát đã vãn, chị Ánh đóng cửa nhà hàng và dắt chiếc xe SH màu đen ra cửa để đi về nhà mình ở phường Trung Liệt. Khi đến đoạn đường đôi thuộc phố Giảng Võ, có một cặp nam nữ dường như đang ngồi trên xe máy "tâm sự" ngay bên hè đường đã rất chú ý đến chiếc xe SH đắt tiền của chị. Khi chị đã đi qua, cặp "tình nhân" này lặng lẽ bám đuôi.

Thời điểm này, khu vực từ Giảng Võ về qua đường Đê La Thành đèn đường đang sáng rõ, còn một số người đi lại nên đôi nam nữ "yêu nhau" này vẫn giữ khoảng cách hợp lý với chị Ánh. Tuy nhiên, lúc chị rẽ vào khu vực đường Thành Công, đôi trai gái bám theo cũng vụt lên phía trước rồi mất hút. Khi chị Ánh đến đoạn đường phía trước số nhà 49-50 thuộc tổ 58, phường Thành Công thì bỗng đâu một đôi nam nữ bịt kín mặt xốc tới, cầm dao đâm, chém túi bụi vào người chị. Lúc chị quị ngã vì đau đớn, cặp nam nữ này đã đẩy chị xuống mép hồ Thành Công rồi cướp chiếc xe SH của chị và tẩu thoát về phía đường Láng Hạ…

Lời cảnh báo với phụ nữ khi đi trên đường phố lúc đêm khuya

Sau vụ việc của băng nhóm chuyên cướp xe SH do “nữ quái” Đặng Chu Hồng Điệp cầm đầu đã bị Công an TP Hà Nội triệt phá, có lẽ tình hình tội phạm loại này đã có xu hướng "chững lại" để rồi mới đây lại có dấu hiệu tái diễn với tính chất nguy hiểm. Cũng theo một khảo sát mới đây thì hiện nay, hầu hết các vụ cướp giật túi xách, dây chuyền hay ĐTDĐ phần nhiều là nhằm vào phụ nữ đi đường. Vậy nhưng tình trạng phụ nữ mang túi xách có đựng tài sản khi đi xe máy, kẹp túi xách ở bộ phận đèo hàng hay quàng qua phía trước gương xe, tay lái… vẫn còn phổ biến và là cơ hội cho các đối tượng cướp giật.

Ngoài ra, tình trạng phụ nữ đi chơi, đi làm về trong đêm khuya bằng xe máy đắt tiền nhưng lại đi một mình hay đi cùng người khác nhưng cũng là phụ nữ, đi vào các tuyến đường vắng vẻ, thiếu ánh sáng hay xa khu dân cư vẫn còn diễn ra thường xuyên. Đây cũng chính là điều kiện lý tưởng cho các đối tượng cướp ra tay hành sự mà các vụ việc chúng tôi nêu trên là những minh chứng. Nếu tự đề cao cảnh giác và loại bỏ được những vấn đề nói trên, chúng tôi tin chắc rằng những vụ việc đáng tiếc sẽ được kiềm chế

Chí Long
.
.
.