Chuyện chưa kể về cuộc truy lùng mẹ mìn bắt cóc bé trai 9 tháng tuổi

Thứ Năm, 14/02/2013, 10:30
Khi bị kiểm tra giấy tờ tại bờ sông sát với Trung Quốc, người phụ nữ không chứng minh được cháu bé đang bế trên tay là con mình. Cầm trên tay tấm ảnhcháu bé bị bắt cóc tên Dương Hoàng Anh mà gia đình cung cấp, so với đặc điểm nhân dạng cháu bé mà người phụ nữ đang bế, lực lượng làm nhiệm vụ khẳng định cháu bé chính là cháu Dương Hoàng Anh…

Như Báo CAND đã đưa tin, vào lúc 16h30' ngày 29/1/2013, chị  Lê Thị Long (33 tuổi), ngụ tại ấp 2, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) đến Công an huyện trình báo, con chị là cháu Dương Hoàng Anh (9 tháng tuổi) bị bắt cóc.

Sau khi nhận được nguồn tin, Ban chỉ huy Công an huyện Trảng Bom nhanh chóng chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH tiến hành xác minh điều tra; mặt khác báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai để chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương phối hợp truy tìm cháu bé. Theo những thông tin thu thập được, vào lúc 10h ngày 29/1, có một người phụ nữ đến tiệm tạp hóa của chị Long chơi. Người phụ nữ này có quan hệ buôn bán với chị Long. Chị Long có nhờ người phụ nữ bế cháu bé vì cháu quấy khóc để chị Long buôn bán.

Do bận rộn với việc mua bán, đến 14h không thấy con mình cùng người phụ nữ kia, chị Long nghĩ chị ta bế con mình đi chơi đâu đó. Khi kim đồng hồ chỉ 16h30' vẫn không thấy chị ta bế con mình về, lúc đó chị Long và gia đình mới hoảng hốt, vội vàng đi tìm, nhưng chẳng thấy bóng dáng cháu Dương Hoàng Anh cùng người phụ nữ đâu cả.

Qua thu thập các nguồn tin, được biết người phụ nữ đã mang cháu Dương Hoàng Anh ra quán cà phê gần tiệm tạp hóa của chị Long rồi thuê xe ôm chở ra quốc lộ 1A đón xe khách đi ra phía Bắc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp tích cực của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố, Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện đối tượng bắt cóc cháu Anh tên là Lê Thị Mơ, quê ở xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), hiện đối tượng đang ở Thanh Hoá cùng cháu Dương Hoàng Anh.

Một tổ công tác của Công an huyện Trảng Bom do Thiếu tá Phan Văn Đường, Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH tức tốc bay ra Hà Nội. Trưa 31/1, khi tổ công tác của Thiếu tá Phan Văn Đường vừa đến sân bay Nội Bài thì nhận được chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai phải nhanh chóng di chuyển vào Thanh Hoá để truy tìm đối tượng.

Giữa lúc tổ công tác của Thiếu tá Phan Văn Đường đang phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã truy tìm tội phạm (PC 52) Công an tỉnh Thanh Hóa rà soát truy tìm đối tượng bắt cóc trẻ em, thì qua biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện đối tượng đang di chuyển ra tỉnh Ninh Bình sau đó dừng lại ở tỉnh Nam Định. Thế nhưng, lúc tổ công tác của Thiếu tá Đường vừa tới Nam Định thì nhận được chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Văn Kim là đối tượng đã rời Nam Định sang tỉnh Thái Bình. Trên đường lần theo dấu vết kẻ bắt cóc, điện thoại của Thiếu tá Đường liên tục nhận được thông báo về hướng di chuyển của đối tượng, đi hết TP Hải Phòng, đối tượng về tỉnh Quảng Ninh và điểm dừng lại là TP Móng Cái. 

Tại TP Móng Cái, tổ công tác của Thiếu tá Phan Văn Đường cùng tổ công tác của Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP Móng Cái lập tức rà soát các khu vực đối tượng có thể đang ẩn náu: bến xe, các nhà nghỉ, khách sạn… Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh sau khi nhận được yêu cầu phối hợp đã nhanh chóng thông báo cho tất cả đồn biên phòng đóng dọc theo biên giới với Trung Quốc tổ chức lực lượng kiểm tra, phát hiện, bắt giữ các đối tượng có biểu hiện đi qua biên giới.

Đến khoảng 6h sáng 1/2, qua công tác tuần tra dọc theo biên giới, tổ công tác của Thiếu tá Phan Văn Đường và Đồn biên phòng số 11 Quảng Ninh phát hiện có 1 người phụ nữ đang bế 1 cháu bé đi ra phía bờ sông của khu vực đường biên giới để sang Trung Quốc. Khi bị kiểm tra giấy tờ, người phụ nữ này không chứng minh được cháu bé đang bế trên tay là con mình. Cầm trên tay tấm ảnh cháu Dương Hoàng Anh mà gia đình chị Long cung cấp, so với đặc điểm nhân dạng cháu bé mà người phụ nữ đang bế, lực lượng làm nhiệm vụ khẳng định cháu bé chính là cháu Dương Hoàng Anh, lập tức người phụ nữ bị đưa về Đồn biên phòng số 11 để làm việc.

Tại đây, người phụ nữ khai nhận là Lê Thị Mơ, quê ở xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) và cháu bé mà thị bế trên tay lúc bị bắt chính là cháu Dương Hoàng Anh, con trai của chị Long ở ấp 2, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đã bị thị bắt cóc chiều 29/1/2013. Sáng 1/2/2013, thị đang lén lút đưa cháu Dương Hoàng Anh vượt biên trái phép sang bán cho một người ở Trung Quốc với giá 20 triệu đồng thì bị phát hiện bắt giữ.

Nỗi vui mừng của gia đình chị Long không sao tả xiết, người cười, người òa lên nức nở khi được Công an huyện Trảng Bom thông báo cháu Dương Hoàng Anh đã được giải cứu thành công, sức khỏe cháu bình thường, không bị thương tích gì. Tại TP Móng Cái, tổ công tác của Thiếu tá Phan Văn Đường cùng Công an TP Móng Cái và lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã giao cháu Dương Hoàng Anh cho gia đình.

Được di lý về Công an huyện Trảng Bom, thị Mơ khai nhận: gia đình rất khó khăn, không có công ăn việc làm. Giữa lúc chưa biết lấy đâu ra tiền để về quê ăn tết với gia đình thì nhận được điện thoại của chị gái lấy chồng bên Trung Quốc  nói không có con nên muốn xin một cháu bé để làm con nuôi nhưng không biết xin ở đâu. Trong thời gian đến bán giấy vệ sinh cho chị Long, thị biết chị Long mới sinh, cháu bé dễ thương, từ đó thị nảy sinh ý định bắt cóc cháu đưa sang Trung Quốc cho chị gái làm con nuôi và xin chị gái ít tiền về quê ăn tết với con.

Đại tá Lý Quang Dũng, Trưởng Công an huyện Trảng Bom cho biết: Đây là chiến công nổi bật đầu năm 2013, có được chiến công đó là sự nỗ lực rất lớn của lực lương trinh sát và đánh giá phương thức thủ đoạn của đối tượng và sự chỉ đạo xuyên suốt của Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và sự phối hợp tích cực, nhịp nhàng của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an, lực lượng bộ đội biên phòng các địa phương: Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Ninh…

Qua vụ án này người dân phải luôn đề cao cảnh giác, không nhẹ dạ đưa tài sản và đặc biệt là các cháu bé cho những người lạ mặt

Công Trường - Thanh Thắng
.
.
.