Chuyên bán đất của... người khác

Thứ Bảy, 27/05/2006, 13:59

VKSND quận Gò Vấp, TP HCM, vừa phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuấn (Tuấn "đen", 35 tuổi), HKTT ở 119/1349 Lê Đức Thọ, phường 13, quận Gò Vấp, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

Trước năm 2003, Nguyễn Văn Tuấn sinh sống bằng nhiều công việc lao động phổ thông nên thu nhập không nhiều để có cuộc sống xa hoa như hắn vẫn thường mơ ước. Sau khi lập gia đình với cô vợ cũng không có nghề nghiệp, Tuấn lao vào nghề "cò" nhà, đất và phát hiện sở trường của mình chính là tài ăn nói mà bấy lâu không biết đem ra "ứng dụng".

Từ "cò" đất  biến thành kẻ lừa đảo

Sau hai năm làm "cò" và môi giới được một số vụ mua bán nhà đất, cái tên Tuấn "đen" được nhiều người biết đến trong lĩnh vực này. "Nghề dạy nghề" và nhất là với một người có khiếu ăn nói như Tuấn "đen" nên qua những lần chạy làm giấy tờ, thủ tục mua bán nhà đất, hắn đã ghi vào bộ nhớ khá nhiều tên gọi, chức vụ của một số cán bộ, viên chức ở các quận, huyện như Gò Vấp, Hóc Môn, quận 12 là những địa bàn đang sốt đất.

Nhiều người sau một lần gặp gỡ Tuấn "đen" và nghe hắn "thuyết" về chuyện kinh doanh nhà đất đã mê tít và đem đất đai ký gửi nhờ hắn bán giúp, còn nói đến chuyện thủ tục giấy tờ hợp thức hóa, sổ đỏ, sổ hồng thì Tuấn "đen" khoe đã có anh Tư, chú Bảy, cô Năm thân thiết, gặp nhau như cơm bữa và chỉ cần Tuấn "đen" nhờ là xong ngay.

Sự cả tin của nhiều người trước tài "bốc phét" của Tuấn "đen" đã khiến hắn nảy ra ý định thực hiện các cú lừa để chiếm đoạt những số tiền lớn, nhanh chóng làm giàu hơn việc đi "cò" từng cái nhà, miếng đất... Bắt đầu từ đấy Tuấn "đen" trở thành tên lừa đảo.

Từ khi bị bắt tạm giam vào ngày 20/5 đến nay, Tuấn "đen" đã khai nhận với Cơ quan điều tra Công an quận Gò Vấp 5 vụ lừa đảo do hắn thực hiện trong tháng 10 và 11/2004 để chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, còn khá nhiều vụ việc khác vẫn còn đang được tiếp tục làm rõ.

Những cú bịp "bán đất của người khác"

Bà Lại Thị Mai Trâm (34 tuổi), ngụ ở phường 16, quận Gò Vấp chắt chiu được ít tiền nên muốn tìm một mảnh đất ở ngoại thành làm tài sản dành dụm nên bày tỏ ý định này với chú ruột là ông Vũ Trí Đôn. Ông Đôn đã chỉ cho bà Trâm đến gặp Tuấn "đen" là người môi giới nhà đất "nhiều kinh nghiệm" mà ông biết tiếng.

Ngay trong buổi gặp đầu tiên, bà Trâm đã bị miệng lưỡi của Tuấn "đen" thuyết phục, vì thế khi nghe Tuấn "đen" cho biết hắn hiện có một "miếng đất đẹp" ở ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn bán với giá 172 triệu đồng, bà Trâm đã nôn nóng giục Tuấn "đen" đưa đi xem.

Tuấn "đen" cho biết, hiện miếng đất chưa làm sổ đỏ nên hắn mới để giá rẻ như vậy. Tuấn hứa hẹn với bà Trâm trong 1 tháng sẽ ra xã chứng nhận hợp đồng mua bán, còn sau này nếu bà Trâm muốn sang tên, hắn sẽ lo giúp thủ tục, chỉ tốn khoảng 7 triệu đồng bởi "mấy anh em ở ủy ban" đều là chỗ thân thiết.

Quá tin tưởng vào Tuấn "đen", bà Trâm chủ quan đến độ không hề hỏi xem giấy tờ nguồn gốc đất, đã đưa ngay 30 triệu đồng tiền cọc cho Tuấn chỉ để đổi lấy tờ giấy viết tay biên nhận vào ngày 10/10/2004. Khoảng 20 ngày sau, Tuấn tìm bà Trâm và ra sức thuyết phục bà đưa nốt số tiền còn lại vì hắn đang có một mảnh đất đẹp khác "giá rất hời" cần tiền mua ngay, còn miếng đất bán cho bà Trâm hắn sẽ làm luôn sổ đỏ cho.

Một lần nữa bà Trâm lại quá cả tin nên giao tất cả tiền mua đất và thêm 7 triệu tiền dịch vụ làm sổ đỏ sang tên như Tuấn yêu cầu. Chỉ đến lúc Tuấn "đen" biến mất sau ngày hẹn dù bà đã tìm khắp nơi thì bà Trâm mới nghi bị lừa nên đi tìm hiểu xác minh và bàng hoàng khi biết miếng đất này là của bà Nguyễn Thị Tản (59 tuổi), ở phường 7, quận Gò Vấp ký gửi cho Tuấn "đen" môi giới. Tổng cộng số tiền bà đưa cho Tuấn "đen" là 179 triệu đồng chỉ để đổi lại hai mảnh giấy viết tay!!?

Cú lừa tiếp theo cùng thời điểm trên mà Tuấn "đen" thực hiện cũng với thủ đoạn tương tự, nhưng có thêm một chút "biến tấu mang tính sáng tạo" của kẻ bịp bợm. Ngày 13/10/2004, qua giới thiệu, ông Lê Quốc Khanh (38 tuổi), ngụ ở phường 16, quận Gò Vấp tiếp xúc với Tuấn "đen" và được giới thiệu một miếng đất 8mx20m ở ấp 5, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn với giá 140 triệu đồng.

Tuấn "đen" cho biết, đây là đất của hắn định để dành chờ "cơn sốt đất" sắp diễn ra, nhưng vì đang hợp tác làm một khu đất quy hoạch lớn khác nên cần tiền mới bán. Bị mê hoặc bởi tài miệng lưỡi của Tuấn "đen", ông Khanh cũng nhanh chóng sập bẫy và đưa cho Tuấn 45 triệu đồng tiền cọc để lấy một tờ giấy viết tay.

Chưa đến ngày hẹn thì Tuấn đã giục ông Khanh giao nốt số tiền còn lại vì "dự án lớn" của hắn đang rất cần tiền và ông Khanh lại "nhẹ dạ" đưa luôn. Khi đến hẹn phải giao các thứ giấy tờ thì "Tuấn đen" hát luôn khúc "biến tấu" thuyết phục ông Khanh mua thêm miếng đất bên cạnh của hắn, vì đang cần tiền làm ăn nên chỉ bán cho ông 60 triệu mà thôi và sẽ làm giấy tờ cả hai miếng đất cho ông một lúc đỡ mất công. Nghĩ tưởng được món lợi lớn, ông Khanh đã không ngần ngại đưa luôn cho Tuấn thêm 40 triệu tiền cọc và kết quả cũng như bà Trâm, Tuấn "đen" biến mất sau khi chiếm đoạt được 359 triệu đồng của bà Trâm và ông Khanh.

Ngoài hai vụ lừa trên, Tuấn "đen" còn chiếm đoạt của bà Lê Thị Khéo (51 tuổi), ở ấp Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn số tiền 14,5 triệu; ông Đỗ Hữu Thái (42 tuổi), ở phường 16, quận Gò Vấp 45 triệu; ông Lê Nhất Kha (31 tuổi), ở 22/22 M Phạm Văn Chiêu 50 triệu, hứa làm giấy tờ nhà đất nhưng sau đó đã bỏ trốn. Riêng ông Kha trong quá trình truy tìm gặp được Tuấn "đen" làm áp lực sẽ tố cáo nên Tuấn "đen" đành bấm bụng trả lại 45 triệu, chỉ quỵt được 5 triệu đồng.

Về dự án "làm ăn lớn" mà Tuấn "đen" thường "nổ" với các bị hại thực sự cũng là một dự án lừa bán đất đã quy hoạch có liên quan đến một số người khác hiện được tách thành vụ án khác

Nguyễn Đặng
.
.
.