Chuẩn bị xét xử đường dây ma túy lớn nhất Hải Phòng

Chủ Nhật, 07/06/2009, 16:48
Vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được đánh giá là lớn nhất cả nước trong những năm gần đây bắt đầu từ giữa năm 2007. Vào thời điểm đó, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma tuý của 2 TP Hà Nội, Hải Phòng qua các biện pháp trinh sát nghiệp vụ cùng lúc phát hiện một số đầu mối của đường dây ma tuý lớn từ Hà Nội, Hải Phòng, Hoà Bình và Quảng Châu - Trung Quốc.

Một chuyên án phối hợp bóc gỡ toàn bộ đường dây này nhanh chóng được triển khai. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy: Đầu 9/2007, Trần Văn Minh, 49 tuổi, ở số 13/12 Chợ Con, phường Trại Cau, quận Lê Chân, Hải Phòng thua bạc lớn đã nhờ cháu rể là Phạm Quốc Hùng, 39 tuổi, ở số 3/61 Hào Khê, phường Kênh Dương, quận Lê Chân đưa đến nhà Dư Kim Dũng, ''trùm cả'' ma tuý ở Hải Phòng, hiện đã bị tống giam với hành vi sản xuất, tàng trữ trên 70.000 viên ma tuý tổng hợp tìm mánh làm ăn để bù lỗ.

Tại nhà Dư Kim Dũng ở 239 Ngô Gia Tự, quận Hải An, Hải Phòng, các đối tượng đã phân công: Minh có mối lấy heroin, nhận trách nhiệm mua và vận chuyển sang Quảng Châu - Trung Quốc, còn Dũng có mối tiêu thụ ở bên đó, sẽ cùng đệ tử là Phạm Văn Hoàn, 35 tuổi, ở số 47 Nghĩa Xá, quận Lê Chân, từng 2 lần mua của Dũng 1.000 viên thuốc lắc sẽ đi bằng đường hàng không.

Lần đầu làm ăn với nhau, mỗi tên "góp'' 2 bánh heroin, trong đó, Hoàn nhờ đồng bọn là Đỗ Văn Thanh (Thanh “ghẻ”), 35 tuổi, ở ngõ 261 đường Trường Chinh, phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng đi mua giùm. Riêng Dũng giao cho Hùng 300 triệu đồng để mua 1 suất cho mình góp hàng với đồng bọn.

Thông qua 1 bạn học từ bé là Lưu Quí Dương, 41 tuổi, ở số 13B/22/232 đường Nguyễn Văn Linh, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Trần Văn Minh còn nhờ tên này đưa y lên Hòa Bình, mua được của 1 người dân tộc 6 bánh heroin với giá 120 triệu đồng/bánh.

Sau khi chuẩn bị được hàng, Hùng gọi Hoàng Thanh Long (Long “trố”), 55 tuổi, ở thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng đi thuê tàu và cùng Minh xuất phát từ Đồ Sơn, Hải Phòng đi Trung Quốc.

2 ngày sau, Dư Kim Dũng, Phạm Văn Hoàn, Trần Văn Minh, Hoàng Thanh Long gặp nhau ở Trung Quốc và việc tiêu thụ 8 bánh heroin diễn ra suôn sẻ. Ngay sau đó, tiền đã được chuyển về tài khoản ở Hải Phòng.

Cùng lúc, Dư Kim Dũng báo cho Phạm Quốc Hùng đến cửa hàng vàng Hoàng Yến, số 57 Lạch Tray, Hải Phòng nhận 800 triệu đồng là tiền bán 4 bánh heroin (suất của Hùng và Minh). Sau lần làm ăn đầu tiên này, Phạm Văn Hoàn tham mưu cho Dư Kim Dũng tách khỏi bọn Hùng, Minh, Long và lấy ma tuý của Thanh “ghẻ'' để vừa được nhận hàng tại Quảng Châu với giá rẻ hơn, lại chỉ phải thanh toán sau khi tiêu thụ xong hàng.

Tang vật phạm tội.

Sau khi cho đồng bọn khảo sát đường sang Trung Quốc, giữa 10/2007, Thanh “ghẻ'' bắt đầu vận chuyển chuyến hàng trắng đầu tiên. Dũng, Hoàn đi bằng máy bay và nhận hàng tại một khách sạn ở Quảng Châu rồi đưa đi Thâm Quyến bán. Chỉ một ngày sau, chúng thanh toán với Thanh 170 vạn tiền Hồng Kông. Trong phi vụ này, ngoài chi phí, Hoàn còn được ''trùm cả'' Dũng chi cho trên 200 triệu đồng tiền lãi.

Cuối 10/2007, vẫn phương thức và địa điểm trên, chúng lại làm ăn trót lọt với chuyến mua bán, vận chuyển 30 bánh heroin. Sau khi trả cho Thanh 255 vạn tiền Hồng Kông, Hoàn lại được Dũng chia lãi trên 300 triệu đồng. Giữa 11/2007, chúng thực hiện phi vụ thứ ba với 30 bánh heroin, nhưng do hàng xấu không tiêu thụ được, Hoàn đã trả lại Thanh tại Đông Hưng - Trung Quốc.

Trở lại thời điểm Dư Kim Dũng tách ra làm ăn riêng, Trần Văn Minh đặt vấn đề với một người quen là Hà Văn Lập, tức Lập “đá'' tìm mối tiêu thụ heroin. Trong khi đó Hoàng Nam Trung, 36 tuổi, ĐKTT tại số 35/47 Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng lại đang có khách ở Hà Nội tìm mua thứ hàng này.

Thông qua bạn là Lưu Hoàng Nguyễn, 38 tuổi, ở số 9/142 cùng phố, Trung tiếp cận được với Lập. Kẻ mua người bán gặp nhau, Lập báo ngay cho Minh về mối khách vừa bắt được. Trần Văn Minh lập tức cùng Lưu Quí Dương lên Hoà Bình mua 2 bánh, đem về giấu tại gầm cầu thang nhà anh trai ở 309 Tô Hiệu, quận Lê Chân, Hải Phòng (nhà bố vợ của Phạm Quốc Hùng) để chuẩn bị cung cấp cho khách.

Hồi 10h ngày 26/10/2007, Lập đưa Minh lên một phòng của khách sạn Hải Yến, số 97 đại lộ Tôn Đức Thắng, Hải Phòng. Tại đây, Minh gặp 3 khách mua heroin ở Hà Nội xuống gồm 2 gã đàn ông có tên là Hải và Long và một nữ tên Thuý.

Cùng góp mặt còn có Hoàng Nam Trung, Lưu Hoàng Nguyễn và một tên đồng bọn khác của chúng là Vũ Tiến Toàn, 23 tuổi, ở số 4/224 đường Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Sau khi kiểm tra chứng minh nhân dân của nhau và đếm đủ số tiền 22.000 USD, Minh thống nhất với cả bọn để Thuý đi theo Lập ra điểm hẹn tại ngã ba An Đồng nhận hàng. Khi nào Thuý nhận heroin xong, điện về thì Long sẽ giao tiền cho Minh.

Đến 11h cùng ngày, Phạm Quốc Hùng và Trần Văn Thịnh là anh vợ của Minh đang nghỉ tại khách sạn Hoàng Long, số 194 Văn Cao, Hải Phòng nhận được điện thoại của Trần Văn Minh, nội dung nhờ Hùng về 309 Tô Hiệu lấy 2 bánh heroin, giao cho 1 đôi nam nữ đi trên một chiếc xe máy hiệu Jupiter, đội mũ màu đen đang chờ ở ngã ba An Đồng.

Ngay lập tức Hùng lấy chiếc xe SH nhờ Thịnh chở về thực hiện yêu cầu của Minh. Để ngụy trang, y mua một hộp bánh Chocopie, rút ruột ra thay 2 bánh heroin vào rồi khoác lên yếm xe phóng đi.

Tại ngã ba An Đồng, Hùng và người đàn ông đội mũ đen (Lập “đá'') nhận ra nhau. Y và Lập “đá'' cùng người phụ nữ lạ thuê một phòng nghỉ ở khách sạn Cửu Long gần đó để kiểm tra hàng. Người phụ nữ yêu cầu đưa thị ra chân cầu An Dương II giao nhận. Thịnh tiếp tục chở Hùng đem hàng theo chúng đến điểm hẹn, nhưng chưa kịp bàn giao thì cả hai đã bị các trinh sát phòng chống ma tuý Công an thành phố Hà Nội bắt gọn. Hà Văn Lập và người phụ nữ lạ nhanh chân trốn thoát. Một lúc sau tại khách sạn Cửu Long, lực lượng Công an cũng đã ập vào bắt giữ Trần Văn Minh cùng các đối tượng có mặt.

Sau phi vụ mua bán 30 bánh heroin kém chất lượng bị trả lại, Dư Kim Dũng trở về với ''ngai vàng'' của thị trường thuốc lắc. Song, tội ác của y đã không thể qua lưới pháp luật.

Ngày 20/2/2008, Công an quận Lê Chân, Hải Phòng cũng đã bắt giữ toàn bộ đường dây sản xuất, tàng trữ, mua bán trái phép ma tuý tổng hợp do y cầm đầu, thu 70.000 viên, 6 súng ám sát và nhiều tang vật khác trị giá hàng chục tỷ đồng. Mở rộng án, lực lượng Công an còn bắt giữ các đối tượng liên quan đường dây mua bán trái phép ma tuý Việt Nam - Trung Quốc nói trên.

Vụ án trên đã kết thúc điều tra, Viện KSND thành phố Hải Phòng cũng đã hoàn tất cáo trạng, truy tố các tên Phạm Văn Hoàn, Phạm Quốc Hùng, Trần Văn Minh, Đỗ Văn Thanh, Lưu Quí Dương, Hoàng Thanh Long, Hoàng Nam Trung, Lưu Hoàng Nguyễn và Vũ Tiến Toàn ra trước vành móng ngựa trong khi vụ án Dư Kim Dũng mua bán trái phép chất ma tuý vẫn đang được cơ quan CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hải Phòng tiếp tục điều tra mở rộng

Quốc Phòng
.
.
.