Chủ tịch Hội đồng quản trị dọa đưa thông tin bất lợi lên báo, tống tiền 1 tỷ đồng

Thứ Bảy, 13/06/2015, 09:51
Ngày 12/6, được biết, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã tống đạt kết luận điều tra vụ án hình sự, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Anh Tuấn, trú tại phường 2, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Trước khi bị bắt, Tuấn là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Tài chính Việt.
Kết luận điều tra nêu rõ, Tuấn tình cờ biết được một số thông tin nghi vấn tiêu cực trong hoạt động điều hành của bà Vũ Thúy H., nguyên Chủ tịch HĐQT một Tổng Công ty và là vợ Phó Tổng Giám đốc một tập đoàn lớn... Thấy đôi vợ chồng này là đều là nhân vật VIP, Tuấn nảy ý tống tiền bà H.

Để thực hiện mưu đồ, Tuấn “bắn tin” tới bà H. thông qua một người quen với vợ chồng bà H, với hàm ý: nếu không ngăn chặn, bài viết đăng lên báo sẽ liên lụy đến uy tín của bà và chồng bà. Ngoài ra, Tuấn còn bịa đặt thông tin về việc một nhóm người thuê viết bài về bà H đã ứng trước cho phóng viên 50 nghìn USD. Theo đó, bà H. muốn ém thông tin này, phải đưa cho Tuấn 100 nghìn USD.

Trong lúc chờ đợi bà H hồi âm, Tuấn gửi tài liệu cho chị Trần Thanh Bình - cộng tác viên của một tờ báo và gửi vào hộp thư điện tử của ông N., người quen với vợ chồng bà H. nhằm mục đích “rung cây dọa khỉ”. Khi liên lạc được với bà H., Tuấn nói, bài báo sắp được đăng, muốn dừng lại thì phải đưa riêng cho Tuấn 200 triệu đồng và đưa cho nhà báo 100 ngàn USD.

Thấy việc dọa nạt chưa có kết quả, Tuấn thúc giục chị Bình viết bài và sau khi bài báo được đăng tải, Tuấn đã chụp lại và gửi qua điện thoại cho bà H. và tiếp tục rung dọa: “vụ việc này diễn biến phức tạp, số tiền bà H phải nộp bây giờ phải là 110 nghìn USD và 300 triệu đồng, nếu không thông tin sẽ được đăng tải ở một số tờ báo khác…”.

Nhận thấy, nếu Tuấn tiếp tục đăng tràn lan thông tin bất lợi sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của chồng nên bà H. buộc phải đến một ngân hàng chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyễn Anh Tuấn, rồi trình báo với cơ quan Công an.

Khi cơ quan điều tra làm việc với chị Trần Thanh Bình, chị này cho biết, thông tin viết bài về dấu hiệu tiêu cực tại công ty của bà H là do chị tự khai thác, chứ không phải do Tuấn cung cấp. Bài viết xong, chị Bình chuyển cho bạn là Đoàn Duy Số - phóng viên một tờ báo chuyên viết về mảng nội chính, nhờ gửi cho Ban biên tập xét đăng. Tờ báo này cũng xác định, phóng viên của tòa soạn đã vi phạm quy chế của cơ quan.

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an không xử lý Trần Thanh Bình song đã có văn bản đề nghị xử lý phóng viên Đoàn Duy Số theo quy định.

Đào Minh Khoa
.
.
.