Chủ nhà hàng chiếm đoạt tiền của khách du lịch

Thứ Bảy, 01/07/2017, 09:42
Ngày 29-6, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC 46) cho biết, vừa khởi tố, bắt tạm giam Trần Tuấn Minh (22 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) – Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH MTV Nhà hàng NightFall (viết tắt nhà hàng NightFall) về tội “Sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”

Trước đó, khoảng 20h30’ ngày 10-8-2016, ông Caracciolo David John (SN 1962, quốc tịch Australia) cùng nhóm bạn đến nhà hàng NightFall (trên đường Nguyễn Siêu, phường Bến Nghé, quận 1) để ăn uống và sử dụng dịch vụ giải trí đến khoảng 2h sáng. Ông Caracciolo David John dùng thẻ tín dụng Visa Card (do Ngân hàng ANZ của Australia phát hành) để thanh toán tiền.

Sau khi về nước, ông Caracciolo David John mới phát hiện thẻ đã bị trừ 39.429 AUD (đô la Australia), tương đương 638.150.000 đồng  (bao gồm cả phí dịch vụ thanh toán thẻ). Bức xúc, ông Caracciolo David John gửi đơn tố giác đến Công an quận 1.

Tại cơ quan điều tra, theo khai nhận bước đầu của Minh: Sau khi ông Caracciolo David John cùng nhóm bạn đến ăn uống và chơi bida tại nhà hàng NightFall, ông Caracciolo David John gọi tính tiền và đưa cho nhân viên tên Nguyễn Thị Kim Sang (tên gọi khác là Ngọc, chưa rõ lai lịch địa chỉ) số tiền là 150 AUD và khoảng 2 triệu đồng để thanh toán nhưng Ngọc nói tiền mặt không đủ. Vì vậy, ông Caracciolo David John đã đưa cho Ngọc 2 thẻ tín dụng (gồm 1 thẻ Visa, 1 thẻ Master card) để cà thẻ thanh toán.

Trước khi cà thẻ, Ngọc có trao đổi, hỏi ý kiến Minh và được Minh đồng ý là phải cà số tiền nhiều hơn trị giá thực tế phải thanh toán. Sau đó, Ngọc lấy lý do là máy POS bị hư nên thực hiện cà thẻ nhiều lần (8 lần thành công) với tổng số tiền 663.150.000 đồng. Trong 8 lần cà thẻ thành công, có 6 bill có trị giá nhỏ, số tiền chỉ 23.150.000 đồng, Minh không ký nháy giả tên chủ thẻ. Còn 2 bill có trị giá lớn 640 triệu đồng thì Minh ký nháy giả mạo chữ ký chủ thẻ là ông Caracciolo David John.

Vì sợ bị phát hiện nên Minh không đưa cho ông Caracciolo David John xem. Trong khi đó, tổng số tiền ông Caracciolo David phải thanh toán cho nhà hàng chỉ có 19.570.000 đồng. Ngày 11-8-2016, Minh ra ngân hàng để làm thủ tục rút 660 triệu đồng từ việc cà thẻ của ông Caracciolo David John. Số tiền này Minh sử dụng cho cá nhân và hoạt động của nhà hàng.

Nội dung sao kê của ông Caracciolo bị trừ gần 700 triệu đồng trong 8 lần quẹt thẻ ngày 11-8-2016.

Sau khi sự việc bị Công an quận 1 phát hiện, yêu cầu Minh lên làm việc, lúc đầu do sợ trách nhiệm nên Minh đã đổ hết tội cho chị ruột là người đã thực hiện. Ngày 22-11-2016, Minh đã cùng mẹ ruột đến Công an quận 1 để gặp ông Caracciolo David John và đại diện của ông để thỏa thuận xin hoàn trả lại số tiền chiếm đoạt.

Cùng ngày, ông Caracciolo David John và Minh làm văn bản thỏa thuận với nội dung: “Sau khi nhận đủ 39.429 AUD do Minh hoàn trả lại, ông Caracciolo David John sẽ rút đơn tố cáo, xin bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với Minh”. Ngày 30-11-2016, Minh đã hoàn trả đủ tiền vào tài khoản của ông Caracciolo David John.

Ngoài ra, Minh còn trả thêm 20 triệu đồng tiền mặt (phí bồi thường) cho đại diện theo ủy quyền của ông Caracciolo David John là bà Lê Kim Yến (ngụ Bà Rịa- Vũng Tàu). Ngày 30-11-2016, bà Yến đã làm đơn gửi Công an quận 1 xin rút lại đơn, không xử lý hình sự đối với Minh.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra: Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, nhận thấy Minh đã câu kết với nhân viên nhà hàng để thực hiện hành vi gian dối đối với ông Caracciolo David John như: đưa ra lý do máy POS hư, bị trục trặc để cà thẻ nhiều lần, tính giá trị thanh toán cao hơn nhiều lần so thực tế sử dụng dịch vụ của khách hàng và sau đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Mặc dù Minh đã nộp trả lại tiền chiếm đoạt cho ông Caracciolo David John sau khi bị cơ quan chức năng phát giác, nhưng hành vi vi phạm pháp luật của Minh và đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và ngành du lịch của đất nước.

Thúy Hà
.
.
.