Chủ hiệu cầm đồ lừa "đồng nghiệp" 800 triệu đồng

Thứ Tư, 08/12/2010, 09:56
Cầm bìa đất (sổ đỏ) và một số giấy tờ của khách đến vay tiền, chủ hiệu cầm đồ Thủy Điểu đến một hiệu cầm đồ "đàn anh" vay 2 lần được 800 triệu đồng.

Nhận thấy nhu cầu vay tiền của một số người dân để kinh doanh trên địa bàn Diễn Châu, Nghệ An, Mai Xuân Điểu, 24 tuổi, trú tại xóm 2, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu mở hiệu cầm đồ Thủy Điểu.

Cuối tháng 6/2010, vợ chồng ông Phạm Trường Thọ và bà Đỗ Thị Lan (trú tại xóm 11, xã Diễn Thành) đã 2 lần đem 2 bìa đất đến dịch vụ Thủy Điểu để vay, với tổng số tiền là 50 triệu đồng. Mai Xuân Điểu đã làm thủ tục vay tiền với những yêu cầu đưa các thủ tục, giấy tờ: bìa đất, CMND, giấy kết hôn, sổ hộ khẩu... Giải quyết xong số tiền với ông bà Thọ - Lan, với các giấy tờ cần thiết, Mai Xuân Điểu đã bắt tay vào một cú lừa ngoạn mục đối với một hiệu cầm đồ lớn hơn.

Đầu tháng 7/2010, qua người bạn là Phạm Ngọc Linh, ở khối 2, thị trấn Diễn Châu, Điểu tìm đến ông Nguyễn Văn Cương, 43 tuổi, khối 2, thị trấn Diễn Châu. Điểu nhờ Nguyễn Văn Cương đóng vai ông Thọ để đi vay tiền. Lúc đầu Nguyễn Văn Cương từ chối. Song sau những lời hứa ngon ngọt - trả 2 triệu đồng cho mỗi lần vay tiền - ông Cương đồng ý... Vai bà Đỗ Thị Lan, Điểu nhờ mẹ vợ của mình là Vũ Thị Hoa, 51 tuổi, trú tại Diễn Ngọc, Diễn Châu vào vai.

Sau khi hoàn tất các giấy tờ cần thiết, ngày 2/7/2010, Mai Xuân Điểu chở "2 nhân vật" của mình tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Dương, 25 tuổi, trú tại xóm 11, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu - chủ một hiệu cầm đồ lớn để vay tiền. Sau khi xem CMND, bìa đất và thực hiện các thủ tục cần thiết anh Dương cho "ông Thọ, bà Lan" vay 500 triệu đồng với lãi suất 4.000đ/1 triệu/1 ngày. Điểu là người trung gian, được hưởng 1.000đ/1 triệu/1 ngày.

Lần 1 trót lọt, ngày 14/7/2010, Điểu lại tiếp tục đưa 1 bìa đất của ông Phạm Trường Thọ và bà Đỗ Thị Lan đồng thời chở "nhân vật Thọ - Lan" tiếp tục đến vay anh Nguyễn Văn Dương 300 triệu đồng. Với 2 lần vay vốn, Mai Xuân Điểu đã thực hiện thành công vụ lừa đảo của mình với 800 triệu đồng trong tay.

Sau 20 ngày vay như đã thỏa thuận, anh Nguyễn Văn Dương không thấy người vay tiền đến trả. Sau khi nhiều lần tìm đến nhà Mai Xuân Điểu, anh Nguyễn Văn Dương chỉ nhận thấy những lời chối quanh co. Biết có chuyện chẳng lành, anh Nguyễn Văn Dương nhanh chóng tìm đến cơ quan Công an huyện Diễn Châu.

Sau một thời gian nhanh chóng điều tra làm rõ, ngày 6/12/2010, Mai Xuân Điểu được triệu tập đến cơ quan Công an huyện Diễn Châu. Sau những bằng chứng không thể chối cãi, Mai Xuân Điểu đã cúi đầu nhận tội.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo pháp luật     

H.Giang
.
.
.